Tâm lý quyết định chiến thắng

14/10/2010 23:18 GMT+7

Phải nói rằng cái thắng của U.21 SLNA trước chủ nhà U.21 HAGL là cái thắng của một tâm lý ổn định, của sự tự tin không nao núng ngay khi bị dẫn bàn khi trận đấu chỉ còn hơn 10 phút.

Niềm vui giành được quyền vào trận chung kết của U.21 SLNA - Ảnh: Ngọc Hải - Khả Hòa

Phải nói rằng cái thắng của U.21 SLNA trước chủ nhà U.21 HAGL là cái thắng của một tâm lý ổn định, của sự tự tin không nao núng ngay khi bị dẫn bàn khi trận đấu chỉ còn hơn 10 phút.

Khởi đầu tốt hơn, có thời gian làm chủ thế trận nhiều hơn, nhưng HAGL chưa cho thấy họ là đội bóng có bản lĩnh hơn. Ngược lại, SLNA mặc dù chấp nhận chơi với đội hình thấp hơn, nghiêng về phòng ngự nhiều hơn, nhưng hàng thủ của họ đã chơi khá hiệu quả. Chỉ cắm một mình Đình Bảo (13) ở trên hàng tiền đạo, nhưng những pha phản công của SLNA vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho chủ nhà.

Cặp đôi tấn công Đức Tài - Hoàng Thiên của HAGL chơi ấn tượng đã khiến cánh trái theo hướng tấn công của chủ nhà trở nên nguy hiểm. Cũng từ cặp đôi này, chủ nhà HAGL đã mở được tỷ số khi trận đấu không còn nhiều thời gian. Nhưng chính từ thời điểm này, người xem mới chứng kiến được bản lĩnh của đội bóng xứ Nghệ. Họ bình tĩnh tổ chức tấn công, đưa Phi Sơn cầm bóng tốt vào sân để tạo nên những pha hãm thành. Và từ một pha bóng cố định, Đình Bảo đá nối ghi bàn cho SLNA khi trận đấu đã tới hồi kết. Đó quả thật là bàn thắng của bản lĩnh, của một truyền thống dạn dày trận mạc mà các đội bóng xứ Nghệ thường chứng tỏ trong những tình huống khó khăn.

Kể từ khi tỷ số trận đấu được cân bằng 1-1, những người am hiểu bóng đá đều lo lắng cho đội U.21 phố núi, vì khi trận đấu phải giải quyết bằng những loạt sút 11m, SLNA sẽ có lợi thế hơn hẳn về tâm lý. Nhưng đội chủ nhà cũng không chịu thua quá dễ khi đã thực hiện nhiều quả sút luân lưu thành công. Tuy vậy, sự ổn định tâm lý vẫn thuộc về đội bóng xứ Nghệ, từ thủ môn cho đến các cầu thủ thực hiện đá luân lưu. Cái thắng chung cuộc của SLNA là xứng đáng. Họ đã lội ngược dòng thành công, và đã chứng tỏ được trong những trận cầu đối đầu thắng thua trực tiếp, ưu thế thường thuộc về phía họ.

HAGL đã chơi một thứ bóng đá tấn công khá đẹp mắt, nhưng cái họ thiếu vẫn là sự ổn định tâm lý trong những tình huống căng thẳng. Đây dường như không chỉ là nhược điểm của đội U.21, mà cả đội CLB HAGL cũng thường mắc phải sai sót trong những trận cầu quyết định.

Giải U.21 Báo Thanh Niên thường chọn ra được những đội bóng có bản lĩnh, có sự ổn định tâm lý và những đội bóng "ngựa ô" chơi với tâm lý thoải mái nhất thường là những đội bóng vào sâu trong giải.

Tạm biệt đội chủ nhà U.21 HAGL, mong đội sẽ có thành tích cao hơn trong lần giải sau!

Phát biểu sau trận đấu

* HLV Nguyễn Quốc Tuấn (HAGL): "Bóng đá là vậy. Chúng tôi đã cầm chắc chiến thắng trong tay. Thế mà cuối cùng lại để gỡ hòa, rồi thua trên chấm 11m. Thật đáng tiếc. Tôi rất buồn. Vì thực sự mà nói, HAGL xứng đáng có mặt ở trận chung kết hơn".

* HLV Đinh Văn Dũng (SLNA): "Chiến thắng hôm nay chính là nhờ tâm lý vững vàng của cả đội. Dù chúng tôi bị dẫn bàn ở những phút cuối, nhưng cả đội vẫn nỗ lực, không chịu buông xuôi. Dĩ nhiên, thắng trên chấm 11m bao giờ cũng là nhờ may mắn. Và SLNA là đội may mắn đi tiếp. Cũng thật tiếc cho HAGL, bởi họ cũng rất xứng đáng có mặt ở chung kết".

G.Lao (ghi)

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.