Tân HLV đội tuyển Việt Nam bị 'dí' trong buổi ra mắt

10/05/2014 10:40 GMT+7

(TNO) Ngay ngày đầu ra mắt, tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Toshiya Miura đã chịu sức ép lớn từ giới truyền thông.

(TNO) Ngay ngày đầu ra mắt, tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (VN) Toshiya Miura đã chịu sức ép lớn từ giới truyền thông.

>> Ông Miura đem lại cảm giác gần gũi hơn đời HLV ngoại trước
>> HLV Miura sẽ đưa đội tuyển Việt Nam lên đỉnh cao mới
>> Bóng đá Việt Nam 'bay' cùng HLV Toshiya Miura
>> Đội tuyển Việt Nam sẽ 'thay máu' dưới thời tân HLV Toshiya Miura

Một trong 10 HLV giàu kinh nghiệm của Nhật Bản

 
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (phải) trao chiếc áo HLV trưởng đội tuyển Việt Nam cho HLV Toshiya Miura - Ảnh: Khả Hòa

Thất bại của đội tuyển bóng đá VN trong thời gian dài khiến giới truyền thông đặt nhiều kỳ vọng với vị HLV người Nhật mà VFF vừa ký hợp đồng.

Vì thế, trong buổi ra mắt HLV vào sáng nay, giới phóng viên đã dành sự quan tâm đặc biệt tới vị "thuyền trưởng" mới của Bóng đá VN.

Tôi rất tự tin vào bản thân của mình, bởi ở Nhật Bản, chỉ có khoảng 10 HLV cầm quân trên 400 trận trong đó có tôi. Với cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia, tôi biết sức ép lớn từ người hâm mộ, nhưng tôi là người luôn nỗ lực hết mình vì hiệu quả công việc nên tôi không ngại áp lực nào cả
HLV Toshiya Miura
Các câu hỏi đều tập trung vào năng lực của ông Toshiya Miura, bởi với bảng lý lịch thiếu thuyết phục, khi chưa tồn tại ở bất cứ CLB nào quá hai năm, thì ông sẽ xoay sở ra sao ở môi trường mới, nơi mà người hâm mộ luôn đòi hỏi đội tuyển thi đấu thành công.

Ông Miura chậm rãi đáp: “Tôi rất tự tin vào bản thân của mình, bởi ở Nhật Bản, chỉ có khoảng 10 HLV cầm quân trên 400 trận trong đó có tôi. Với cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia, tôi biết sức ép lớn từ người hâm mộ, nhưng tôi là người luôn nỗ lực hết mình vì hiệu quả công việc nên tôi không ngại áp lực nào cả”.

Ông Miura cũng nói rằng, ông không biết nhiều về Bóng đá VN cũng như bóng đá khu vực nhưng bắt đầu từ bây giờ ông sẽ tìm hiểu kỹ để có thể dẫn dắt đội tuyển một cách tốt nhất.

Dù thừa nhận biết rất ít thông tin về Bóng đá Đông Nam Á, nhưng Ông Toshiya Miura tự tin tuyên bố ông sẽ cùng đội tuyển VN thành công ở AFF Suzuki Cup 2014. Bởi ông biết Bóng đá VN có tiềm lực và đội tuyển VN luôn ở top đầu của bóng đá khu vực.

Các HLV cùng lúc nắm đội tuyển quốc gia và U.23 tại VN đều thất bại thảm hại, nhưng ông Miura lại cho đó là thuận lợi của mình, ông nói: “Tôi đã nghiên cứu kỹ lịch thi đấu của hai đội tuyển, thời gian không chồng chéo nhau nên tôi nghĩ mình có thể thu xếp được.

Với tôi, nắm hai đội tuyển cùng lúc là một thuận lợi, vì các cầu thủ được tiếp xúc cùng một triết lý bóng đá, cùng một phương pháp huấn luyện, nên khi tôi đôn các cầu thủ trẻ lên đội tuyển quốc gia họ sẽ nhanh chóng hòa nhập".

VFF “hậu thuẫn” tối đa cho tân HLV trưởng

 
HLV Toshiya Miura (phải) được VFF ủng hộ hết mình - Ảnh: Khả Hòa

Trước những câu hỏi xoáy quanh năng lực của ông Toshiya Miura, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng nói: “Dĩ nhiên ai cũng muốn có một HLV đẳng cấp như ông Takeshi Okada, nhưng với một HLV như vậy thì chúng ta không thể đảm bảo vấn đề tài chính nên phải gói ghém trong khả năng của mình. Tôi nghĩ ông Miura là phù hợp với mọi điều kiện của Bóng đá VN trong thời điểm này.

Ở nhiệm kỳ của mình, tôi quan niệm không chạy theo thành tích trước mắt. Bây giờ chúng ta phải chấp nhận làm lại từ 3 tới 5 năm rồi sau đó mới tính đến thành tích, chứ không thể như “tề thiên đại thánh” đạp một phát là lên tới mây xanh.

Tôi cũng nói thẳng là không có chuyện cách chức HLV nếu đội tuyển không thành công ở các giải đấu sắp tới. Nếu cứ thua là cách chức thì không ai dám đến góp sức cho Bóng đá VN. Chúng tôi tin tưởng ông Miura và sẽ hỗ trợ cho ông hoàn thành tốt công việc của mình”.


XEM BUỔI RA MẮT CỦA TÂN HLV ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng nói: “Khi quyết định thuê ông Miura chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ về ông và tôi tin tưởng ông Miura sẽ làm mới đội tuyển VN. Chúng tôi không đặt nặng áp lực lên vị HLV trưởng vì muốn ông làm việc một cách thoải mái nhất, nhưng ở AFF Suzuki Cup vào cuối năm, đội tuyển VN phải vào đến bán kết rồi sau đó tính tiếp”.

Dù được VFF hậu thuẫn, nhưng điều ông Miura mong muốn mà không thể thực hiện được trong thời gian ở VN đó là có trợ lý người Nhật để giúp công việc của ông tốt hơn. Tuy nhiên, theo hợp đồng đã ký, VFF buộc ông Miura phải sử dụng đội ngũ trợ lý HLV người Việt Nam, nên ông Miura đành phải chấp nhận.

“Tôi tin tưởng VFF sẽ tạo điều kiện để tôi có những trợ lý HLV người Việt Nam tốt nhất, bởi tất cả chúng ta ở đây đều muốn đội tuyển thành công”, ông Miura nói.

Nói về quy trình tuyển chọn cầu thủ khoác áo đội tuyển VN, tân HLV trưởng cho biết: “Tôi sẽ có 10 ngày về Nhật sắp xếp việc riêng rồi trở lại VN vào ngày 18.5 để bắt đầu công việc của mình. Tôi sẽ đích thân đi xem nhiều trận đấu ở V-League để tuyển chọn cầu thủ cho đội tuyển quốc gia".

HLV Toshiya Miura sẽ dẫn dắt đồng thời cả đội tuyển quốc gia và đội Olympic Việt Nam trong thời gian 2 năm từ năm 2014 đến năm 2016. Mức lương mà VFF trả cho ông Toshiya Miura khoảng 15.000 USD/tháng.

HLV Miura sinh năm 1963, ông từng theo học 2 năm tại Khoa Y học và Giáo dục thể chất, Đại học tổng hợp Iwate ở quê nhà trước khi sang Đức học chuyên ngành HLV tại Đại học Thể dục Thể thao Cologne.

Về nước, ông làm Trợ lý HLV tại các CLB Brumell Senda, Mito Holly Hock (J-League 2) rồi trở thành HLV trưởng Omiya Ardija, Consadole Sapporo  (J-League 2) giai đoạn 2000-2008. Trong các năm từ 2009 đến 2011, ông lần lượt dẫn dắt Vissel Kobe và Ventforet Kofu tại J-League 1.

Trong các quãng thời gian 2002-2003 và 2012-2013, ông Miura từng làm bình luận viên bóng đá trên báo giấy và truyền hình, tham gia viết sách giáo khoa dạy bóng đá.

Giới cầm quân ở đất nước Mặt trời mọc đánh giá ông Miura là nhà cầm quân trẻ có ý tưởng, được học hành bài bản trước khi hành nghề và ham học hỏi, tìm tòi...

Bảo Nghi 

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.