Tân HLV U.19 Việt Nam: 'Tôi hiểu biết về bóng đá Việt hơn Guillaume'

19/03/2015 19:20 GMT+7

(TNO) HLV Hoàng Anh Tuấn, người được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mời dẫn dắt đội tuyển U.19 quốc gia đã có những chia sẻ với Thanh Niên Online về công việc vừa mới nhận.

(TNO) HLV Hoàng Anh Tuấn, người được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mời dẫn dắt đội tuyển U.19 quốc gia đã có những chia sẻ với Thanh Niên Online về công việc vừa mới nhận.

>> VFF chọn HLV Hoàng Anh Tuấn thay Guillaume dẫn dắt U.19 Việt Nam
>> Thêm hai tuyển thủ U.19 được gọi lên tuyển U.23 Việt Nam
>> Công Phượng: 'U.23 áp lực và khó khăn hơn U.19

 
Ông Hoàng Anh Tuấn là HLV Việt Nam đang sở hữu nhiều bằng cấp HLV quốc tế - Ảnh: Khả Hòa

Đội U.19 Việt Nam dưới thời ông “Giôm” (tên thân mật của HLV Guillaume Graechen) đã tạo ra một cơn sốt, không chỉ bởi đã đạt thành tích nhất định ở một số giải đấu quốc tế mà còn về nhiều thứ khác nữa. Ông có cảm thấy ít nhiều áp lực khi nhận nhiệm vụ mà ông thầy Pháp để lại vì dù ông có muốn hay không, người xem sẽ có sự so sánh giữa hai người?

* HLV Hoàng Anh Tuấn: Tôi tiếp quản công việc của HLV Guillaume Graechen khi ông và đội U.19 Việt Nam với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đã hoàn thành sứ mệnh của mình.

Nay lứa cầu thủ ấy đã quá tuổi và đội U.19 sẽ phải chọn lọc lại nhân sự hoàn toàn mới. Tôi thấy hứng khởi chứ không áp lực. Về sự am hiểu sâu sắc bóng đá Việt Nam, tôi có thể tự tin nói rằng, chắc chắn tôi phải hơn HLV Guillaume Graechen.

Nhưng tôi chưa bắt tay vào công việc nên khó tự đưa ra so sánh. Sau này, nhìn vào việc tôi làm và kết quả tôi (có thể) đạt được, mọi người đưa ra đánh giá vẫn chưa muộn.

Ông là HLV Việt Nam đang sở hữu nhiều bằng cấp HLV quốc tế. Nhưng xin hỏi thật ông là liệu những bằng cấp đó, chứng chỉ đó có phát huy được tối đa hiệu quả không khi trình độ cầu thủ Việt Nam còn ở giới hạn nhất định?

* HLV Hoàng Anh Tuấn: Trước khi trả lời câu hỏi này, tôi xin kể về việc mà tôi đang làm. Tôi đang đi tuyển quân cho đội U.19 và theo dõi vòng chung kết U.19 quốc gia ở Nghệ An, tôi thấy chất lượng cầu thủ năm nay đồng đều hơn.

 
Tôi sẽ chọn khoảng 30 - 32 cầu thủ. Ngoài những cầu thủ đang thi đấu ở vòng chung kết U.19 quốc gia ở các đội U.19 Viettel, PVF, Hà Nội T&T, SLNA…, tôi sẽ rà soát lại lực lượng và gọi thêm cả những CLB khác nữa. Ví dụ như Hoàng Anh Gia Lai vẫn còn 1 - 2 cầu thủ còn đủ tuổi. Năm nay, đội sẽ tập trung thành 2 đợt. Đợt 1 từ 18.7 để chuẩn bị cho giải Đông Nam Á từ ngày 22.8 - 4.9 tại Indonesia và đợt 2 để chuẩn bị cho vòng loại U.19 châu Á năm 2016 vào tháng 10.2015
HLV Hoàng Anh Tuấn
Hầu hết cầu thủ có thể hình rất tốt, chiều cao từ 1,75m đến 1,80m là chủ yếu. Tuy nhiên nếu nói chất lượng đào tạo của các CLB, của các trung tâm đạt bước tiến rất lớn thì chưa. Có khởi sắc, có tiến bộ, có tín hiệu lạc quan nhưng nếu so với lứa U.19 năm ngoái thì vẫn còn nhiều điểm khác biệt, trong đó có cả triết lý chơi bóng.

Tôi cũng đang tiếp tục theo học lớp nâng cao lấy bằng HLV chuyên nghiệp và khi tốt nghiệp tôi sẽ được nhận chứng chỉ hành nghề trên toàn cầu (nghĩa là có thể ra nước ngoài làm HLV). Tôi nghĩ rằng, những bằng cấp mà tôi đang có sẽ không “vênh” với những gì mà tôi sắp huấn luyện.

Cách đây gần 2 năm, sau khi thôi không làm HLV CLB Hải Phòng nữa, tôi đã có một khoảng lặng để quan sát kỹ hơn bóng đá Việt Nam với con mắt khách quan nhất có thể. Tôi cảm nhận rõ rệt. sự kiện U.19 với lứa Tuấn Anh, Công Phượng…đã có tác động mạnh mẽ đến xã hội và dường như đã tạo ra cho bóng đá Việt bước tiến nhảy vọt.

Ở nhiều góc độ khác nhau, sự kiện này đã tạo ra hiệu ứng tốt, động cơ tốt. Lượng khán giả xem bóng đá nội nhiều hơn, số cầu thủ tham gia các lớp năng khiếu nhiều hơn và các trung tâm bóng đá khác bỗng nhiên phải nhìn lại mình.

Trong bối cảnh như thế, tôi thấy mình may mắn vì được học hành bài bản và lượng kiến thức mà tôi sẽ được truyền tải cho những cầu thủ U.19. Dĩ nhiên, bằng cấp chỉ là điều kiện cần chứ không quyết định toàn bộ sự thành công của một HLV. Nhưng bằng cấp sẽ giúp tôi đưa ra một triết lý phù hợp với đội U.19.

Ông vừa nói đội U.19 Việt Nam khi HLV Guillaume Graechen còn làm có một triết lý bóng đá khác biệt. Ông sẽ đi theo hay chọn cho mình một lối đi khác?

* HLV Hoàng Anh Tuấn: Tôi xin được nói kỹ hơn, lứa U.19 của học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG có sự khác biệt rất lớn so với các trung tâm bóng đá khác ở Việt Nam.

Khác biệt về chuyên môn, về chất lượng đào tạo (Công Phượng và các đồng đội được dạy rất kỹ lưỡng, chi tiết, bài bản). Khác biệt về thời gian tập luyện cùng nhau. Khác biệt về triết lý bóng đá.

Đội U.19 năm ngoái có triết lý riêng là chơi bóng nhỏ, sử dụng kỹ thuật và sự khéo léo. Nhìn đội Arsenal đá thế nào thì đội U.19 đã giống như vậy. Những gì hay, những gì phù hợp của triết lý này, tôi sẽ cố gắng phát huy. Nhưng lối chơi của U.19 Việt Nam năm ngoái vẫn còn bộc lộ nhiều cái thiếu, cái yếu, những điểm chưa được. Và dĩ nhiên, những cái yếu cái thiếu cần phải có bàn tay khắc phục, cần có định hướng và giải pháp phù hợp. Tôi cho rằng, cái tôi của mình cần phải thể hiện ở những lúc này.

Ông đã tìm ra nhân sự ưng ý cho đội U.19 hay chưa?

* HLV Hoàng Anh Tuấn: Khi đi xem giải vô địch, tôi thấy một điều rất đáng tiếc mà tôi nhất thiết phải lên tiếng. Tôi muốn có sự thay đổi về cơ chế, về phương thức tổ chức những giải đấu trẻ như U.19. Một đội bóng nếu vào được đến trận chung kết cũng chỉ được đá tối đa 13 trận. Số lượng này quá ít. Trung bình mỗi đội bóng trẻ cần đá 40 trận/năm. Phải làm thế nào để giải U.19 quốc gia có sự lan tỏa mạnh mẽ như giải U.21 quốc gia. Ngoài U.21 quốc gia còn có cả giải U.21 quốc tế thì giải U.19 cũng nên có cả giải quốc tế.

Trở lại câu hỏi. Tôi sẽ chọn khoảng 30 - 32 cầu thủ. Ngoài những cầu thủ đang thi đấu ở vòng chung kết ở các đội U.19 Viettel, PVF, Hà Nội T&T, SLNA…, tôi sẽ rà soát lại lực lượng và gọi thêm cả những CLB khác nữa. Ví dụ như Hoàng Anh Gia Lai vẫn còn 1 - 2 cầu thủ còn đủ tuổi. Năm nay, đội sẽ tập trung thành 2 đợt. Đợt 1 từ 18.7 để chuẩn bị cho giải Đông Nam Á từ ngày 22.8 - 4.9 tại Indonesia và đợt 2 để chuẩn bị cho vòng loại U.19 châu Á năm 2016 vào tháng 10.2015.

* Lứa U.19 năm ngoái chưa thể chạm vào chức vô địch U.19 Đông Nam Á. Còn ông thì sao?

* HLV Hoàng Anh Tuấn: Nếu không nghĩ đến chức vô địch thì tôi lên đây làm gì!

Lan Phương (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.