Tân tổng giám đốc VPF: 'Tôi không tin bầu Đức đã chán bóng đá'

29/10/2015 18:44 GMT+7

(TNO) Tân tổng giám đốc (TGĐ) Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam ( VPF ) Cao Văn Chóng cho rằng, không nhất thiết phải buồn khi Công Phượng và Tuấn Anh sẽ rời V-League sang Nhật chơi bóng.

(TNO) Tân tổng giám đốc (TGĐ) Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) Cao Văn Chóng cho rằng, không nhất thiết phải buồn khi Công Phượng và Tuấn Anh sẽ rời V-League sang Nhật chơi bóng.

Tân TGĐ VPF Cao Văn Chóng (bên phải) ngồi cùng Chủ tịch Thai Premier League Ong-arj Kosinkar - Ảnh do nhân vật cung cấp

* Xin chào, ông nghĩ như thế nào khi nhậm chức TGĐ VPF cùng thời điểm bầu Đức cho 2 ngôi sao trẻ “hút khách” bậc nhất V-League là Công Phượng và Tuấn Anh đi Nhật đá bóng, với lý do được cho là vì “buồn” cách làm của bóng đá ở Việt Nam?

Ông Cao Văn Chóng: Tôi có thấy mọi người hay nói anh Ba Đức “chán” bóng đá. Thực sự ra thông tin đó là trà dư tửu hậu thôi, tôi không nghĩ anh Ba Đức với vai trò Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) lại có suy nghĩ như thế.

Đặt trường hợp như thế này cho dễ dàng, hãy coi Công Phượng và Tuấn Anh các em như tài năng của bóng đá Việt Nam. Các em có cơ hội xuất khẩu cầu thủ là tốt. Đâu dễ gì cầu thủ Việt Nam được thi đấu ở môi trường cao như J-League 2. Nếu Công Phượng và Tuấn Anh đủ điều kiện thi đấu tại Nhật Bản, đó là điều tốt cho bóng đá Việt Nam, đâu có gì phải lo lắng đâu?

Anh Đức là người sành sỏi bóng đá Việt Nam, đã làm lâu và thành công trên nhiều lĩnh vực. Tôi tin là khi quyết định, anh ấy đã có tính toán kỹ không như thông tin kiểu anh ấy “chán bóng đá” đâu.

Tôi xin kể một câu chuyện, đó là việc khi gặp các đối tác Nhật Bản làm việc tại Bình Dương hoặc ở nước bạn, có nhiều người biết đến Công Vinh và bóng đá Bình Dương. Nếu Công Phượng và Tuấn Anh sang Nhật, cái lợi không chỉ là cho các em mà cả Việt Nam nữa.

* Việc Phượng và Tuấn Anh đi Nhật Bản chắc chắn sẽ khiến V-League buồn hơn rất nhiều vì có một thực tế rất nhiều CĐV kéo đến sân là để xem họ chơi bóng?

Tôi cho rằng không có ai không thể thay thế. Nếu không có cầu thủ này sẽ có cầu thủ khác. Tôi tin những người giàu kinh nghiệm của HAGL đã có sự chuẩn bị kỹ khi quyết định để Công Phượng và Tuấn Anh xuất ngoại.

Chúng ta phải nhìn nhận rằng 2 em là ngôi sao triển vọng của bóng đá Việt Nam. Nhưng đã làm bóng đá chuyên nghiệp, chúng ta phải làm quen với việc các em đi ra ngoài. Người châu Âu, châu Phi hay tận Brazil còn sang Việt Nam chơi bóng được. Tại sao người Việt không ra ngoài chơi bóng được?

Hai trong số 4 ngôi sao được yêu quý nhất của HAGL sẽ đi Nhật Bản đá bóng - Ảnh: Minh Trần

* Quay trở lại công việc của ông, tôi nghe rằng để làm TGĐ VPF, ông đã phải thôi chức TGĐ tại B.Bình Dương?

Ông Cao Văn Chóng: Hiện nay, tôi đang bàn giao công việc lại cho Hội đồng quản trị (HĐQT) B.Bình Dương. Sắp tới CLB sẽ bổ nhiệm một Tổng giám đốc mới. Giai đoạn này anh Lê Hồng Cường, người đã làm phó 5 năm cho tôi sẽ điều hành mọi hoạt động của công ty. Còn HĐQT bổ nhiệm ai sẽ là công việc sau đó. Chuyện trước mắt, mong muốn của tôi là góp sức một tay cho các anh tại VPF. Xây dựng hình ảnh bóng đá Việt Nam ngày một tốt hơn.

* Ông đã sẵn sàng cho những đổi thay nào tại VPF?

Ông Cao Văn Chóng: Trước mắt kế thừa những gì anh Viễn (Nguyên Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn) đã làm suốt thời gian qua. Tôi thấy VPF đã làm được nhiều thứ, giúp giải đấu chuyên nghiệp hơn, để tập đoàn tầm cỡ như Toyota gắn bó với giải cũng là thành công lớn.

Lẽ tất nhiên, giá cả hợp đồng tài trợ cao thấp thế nào sẽ phải tính tiếp. Nhưng cái chính mình phải hoàn thiện mình, nâng cấp giải đấu, kéo người hâm mộ đến sân đông, khán giả truyền hình đông… nguồn thu tất cả các cái phải tăng lên. Khi đó giá trị của giải đấu sẽ tăng.

Điều này, một mình VPF không làm được, đòi hỏi sự chung tay của nhiều thành tố. Các CLB là hạt nhân chính, nhiệm vụ VPF chỉ là tạo sân chơi công bằng, bình đẳng cho các CLB yên tâm ra sân, khách quan, fair-play. Nếu làm được như thế, tôi tin tưởng khán giả sẽ đến sân ngày càng đông hơn, nhà tài trợ mới yên tâm đầu tư thêm tiền. 

Ông Cao Văn Chóng lì xì cho các cầu thủ B.Bình Dương khi còn làm TGĐ CLB - Ảnh do nhân vật cung cấp

* Nhưng dường như niềm tin của các CLB lúc này vào tính minh bạch, công bằng không được cao lắm thì phải?

Ông Cao Văn Chóng: Cái gì cũng vậy, phải có thời gian. Không thể đòi hỏi một sớm một chiều người ta thay đổi đột biến được. Tôi nghĩ nếu mình làm bằng trái tim, tạo ra những sản phẩm thật thì người ta sẽ tin thôi.

Tôi sẽ cố gắng tạo sân chơi công bằng cho các CLB. Bóng đá là sân chơi chung, không phải của VFF, VPF, hay Toyota mà là của các CLB, của các cầu thủ. Tôi và các cộng sự sẽ nỗ lực làm sao để tất cả mọi người cùng thấy được và cộng tác với VPF.

Các anh trong HĐQT rất quyết tâm xây dựng hình ảnh giải đấu tốt đẹp hơn. HĐQT rất đồng lòng, mong muốn giải đấu nâng chất lên. Thời gian qua bóng đá có hiện tượng này kia, chúng tôi rất quyết tâm làm lại.

* Như anh nói thì khối lượng công việc có vẻ lớn đấy?

Ông Cao Văn Chóng: Tôi nghĩ các anh ở VPF đang làm rất tốt rồi. Mùa bóng tới không phải biến chuyển gì nhiều. Cơ bản làm sao phối hợp nhuần nhuyễn, tính hiệu quả tối ưu nhất. Về bộ máy, BTC giải mùa bóng vừa qua làm việc cơ bản vẫn là tương đối. Quan trọng là làm sao rút kinh nghiệm đóng góp của các CLB, làm sao để các mùa sau tốt hơn.

Trước mắt tôi vẫn kế thừa những gì anh Viễn đã vận hành trong thời gian qua. Tôi phải có thời gian để rà soát lại các phòng ban vì công việc quan trọng nhất là phối hợp với nhau sao cho tăng hiệu quả, nhất là giữa các phòng ban cho VFF quảng lý như ban trọng tài, ban kỷ luật.

Tôi biết là kinh nghiệm quản lý đơn vị như VPF là còn yếu. Nhưng tôi rất hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ của  các anh trong HĐQT. Tất cả cùng góp tay vì cái chung, tôi tin rằng VPF sẽ hoàn thiện hơn và giúp các giải bóng đá trong nước trở nên có giá trị hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.