Thắc thỏm chờ ngày phán quyết

24/08/2010 08:45 GMT+7

Giải hạng Nhất và V-League 2010 đều đã khép lại nhưng chưa có mùa giải nào, bóng đá Việt Nam lại rơi vào tình huống dở khóc dở cười vì chiếc vé play-off chưa có chủ. Ngoài việc M.Nam Định phải xuống hạng Nhất và HN.ACB lên hạng, V-League đã được xác định, suất dự trận play-off giờ đây vẫn còn mơ hồ giữa 4 cái tên Than Quảng Ninh, SQC Bình Định, N.Sài Gòn và LS.Thanh Hóa. Cả 4 đội bóng đều đang dở khóc dở cười vừa giam quân vừa ngồi chờ quyết định của VFF.

Đội Than Quảng Ninh chưa biết số phận mình ra sao - Ảnh: B.Dương

Giải hạng Nhất và V-League 2010 đều đã khép lại nhưng chưa có mùa giải nào, bóng đá Việt Nam lại rơi vào tình huống dở khóc dở cười vì chiếc vé play-off chưa có chủ. Ngoài việc M.Nam Định phải xuống hạng Nhất và HN.ACB lên hạng, V-League đã được xác định, suất dự trận play-off giờ đây vẫn còn mơ hồ giữa 4 cái tên Than Quảng Ninh, SQC Bình Định, N.Sài Gòn và LS.Thanh Hóa. Cả 4 đội bóng đều đang dở khóc dở cười vừa giam quân vừa ngồi chờ quyết định của VFF.

Than Quảng Ninh than ngắn thở dài

“Lẽ ra bây giờ chúng tôi đã đường hoàng có mặt ở V-League năm sau. Chúng tôi đã bỏ ra nhiều tiền của, công sức để đầu tư ở mùa giải này và có được vị trí thứ 2 một cách xứng đáng. Nhưng giờ đây, chúng tôi đang phải đứng trước nguy cơ ở lại giải hạng Nhất. Nếu phải dự trận play-off, làm sao một đội hạng Nhất như Than Quảng Ninh có thể địch lại những đội bóng V-League. Giữa hai giải đấu vẫn có một sự chênh lệch trình độ rất lớn về cả nội binh lẫn ngoại binh.

Điều chúng tôi cảm thấy bất mãn nhất chính là thời hạn công bố quyết định của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Phải đến ngày 31.8 chúng tôi mới biết được mình có phải đá play-off hay lên hạng trực tiếp hay không. Vào thời điểm này, các cầu thủ cả nội lẫn ngoại đều đòi được nghỉ ngơi, vì vậy chúng tôi cần có được một thông báo rõ ràng để có sự chuẩn bị. Mà đã cho cầu thủ về rồi thì việc triệu tập lại đâu phải dễ, nhất là những ngoại binh. Rõ ràng việc quyết định quá trễ của liên đoàn đã báo hại Than Quảng Ninh phải rơi vào tình trạng dở dở ương ương thế này”, HLV Đinh Cao Nghĩa của Than Quảng Ninh than thở.

SQC Bình Định còn rất ít cơ hội dự V-League năm sau. Bởi khả năng đội bóng đất võ được dự trận play-off là rất nhỏ vì Quảng Nam.XT và An Giang không còn động lực cổ phần hóa khi đã chính thức hết cơ hội thăng hạng. Tuy nhiên, thầy trò HLV Phan Tôn Quyền dù nghỉ ngơi nhưng vẫn phải thấp thỏm chờ đợi. Bởi nếu bất ngờ vào ngày 31.8, VFF công bố SQC Bình Định đá play-off, đội bóng đất võ sẽ phải cập rập để chuẩn bị.  

LS.Thanh Hóa chỉ nghỉ 3 ngày

Sau trận đấu cuối với CS.Đồng Tháp, LS.Thanh Hóa đã di chuyển về Hà Nội chiều qua. Dù có nhiều khả năng sẽ được trụ hạng chứ không phải đá play-off, nhưng thầy trò HLV Vũ Trường Giang chỉ dám nghỉ 3 ngày và hội quân vào 26.8 để chuẩn bị trước mọi tình huống. HLV trưởng Vũ Trường Giang cho biết: “Chúng tôi có nhiều khả năng sẽ thoát đá play-off. Nhưng bóng đá Việt Nam mà, làm sao nói trước được chuyện gì. Nhỡ đâu đến ngày 31.8, LS.Thanh Hóa được thông báo đá play-off mà chưa chuẩn bị gì thì nguy hiểm lắm. Vì vậy, chúng tôi có lệnh cho cầu thủ phải tập trung đầy đủ vào ngày 26.8 để tập luyện trở lại. Tôi nghĩ thời hạn là 31.8 nhưng đến khoảng ngày 28, 29.8 là mọi việc đã rõ ràng rồi”.

Chỉ có N.Sài Gòn là háo hức chờ quyết định được dự trận play-off. Tưởng như đã phải xuống hạng vì xếp kế chót, nhưng N.Sài Gòn giờ đây sống lại cơ hội trụ hạng khi nhiều khả năng được tranh vé vớt. Sau trận đấu với ĐT.LA, HLV Mai Đức Chung hồ hởi tuyên bố N.Sài Gòn đang chuẩn bị cho trận play-off. Thậm chí, ông còn cất một số trụ cột để giữ chân. Trong trận đấu giữa N.Sài Gòn và ĐT.LA vừa qua, Than Quảng Ninh cũng nán lại TP.HCM quan sát đội bóng nhiều khả năng sẽ đấu với mình trong trận play-off là N.Sài Gòn.

Về phía VFF, dù thời hạn công bố quyết định đội nào dự play-off của VFF là quá trễ, gây khó khăn cho các đội bóng trong quản lý cầu thủ và chuẩn bị về chuyên môn, nhưng trưởng BTC giải Trần Quốc Tuấn và Phó BTC giải Dương Nghiệp Khôi vẫn giữ nguyên quan điểm “tất cả đều phải chờ đến ngày 31.8”. Sự im lặng từ phía Liên đoàn bóng đá Việt Nam và thời điểm công bố quyết định lại khá nhạy cảm khiến nhiều người không khỏi suy nghĩ. Phần thiệt thòi cuối cùng cũng thuộc về các đội bóng mà lẽ ra giờ đây đã có thể nghỉ ngơi hoặc toàn tâm toàn ý chuẩn bị cho trận tranh vé vớt.

5 đội hạng Nhất không mặn mà lên chuyên

Gần 10 ngày nữa, các đội bóng ở V-League và hạng Nhất phải chuyển giao thành doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở giải hạng Nhất còn tới 5 đội bóng chưa đạt chuẩn chuyên nghiệp là XSKT.Cần Thơ, Huda Huế, An Giang, HN Tiền Giang và Quảng Nam.XT. Với cơ chế và khó khăn hiện tại, Huda Huế và HN. Tiền Giang gần như không thể thành lập công ty cổ phần. Đội bóng XSKT.Cần Thơ cũng không quá vội vàng vì họ không nằm trong top cạnh tranh lên hạng. Do đó, lãnh đạo tỉnh và Sở VH-TT-DL Cần Thơ vẫn chưa bàn thảo rõ kế hoạch chuyển giao đội bóng cho đơn vị Xố số kiến thiết hay không.

Riêng Quảng Nam.XT và An Giang khẳng định sẽ thành lập công ty cổ phần đúng thời hạn nếu họ nằm trong top 3. Tuy nhiên, việc để thua ở lượt trận cuối đã khiến cả hai đội bóng không còn mặn mà với tiến trình chuyển đổi doanh nghiệp. Bởi năm 2014 mới là thời hạn chót để các đội ở giải hạng Nhất thực hiện kế hoạch này.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, HLV Nhan Thiện Nhân của An Giang cho biết: “Cơ hội lên V-League đã tuột khỏi tay chúng tôi. Vì vậy việc trở thành công ty cổ phần bóng đá vẫn phải chờ lãnh đạo xem xét”. Với tình hình hiện tại, đội bóng An Giang khó hoàn thành đúng thời hạn vào cuối tháng 8 này được. Nếu các đội bóng này không có thay đổi gì vào giờ chót, trận tranh play-off sẽ là cuộc đối đầu giữa Thanh Quảng Ninh và Navibank Sài Gòn.

Yến Ca

Di Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.