Thái Lan 0-1 Việt Nam: Nhà vô địch AFF Cup vào chung kết King's Cup

05/06/2019 22:40 GMT+7

‘Cuộc đọ sức kinh điển của bóng đá Đông Nam Á’ đã diễn ra một cách quyết liệt, gay cấn và đủ những sắc màu ‘hỉ, nộ’ theo đúng cách mà người ta hình dung. Cả hai bên đã cùng tạo nên những cơ hội nhưng các chân sút đều không tận dung được để chuyển hóa thành bàn thắng. Thật may, Anh Đức đã tận dụng được cơ hội để giúp Việt Nam (VN) giành thắng lợi nghẹt thở.

Ngoài sự vắng mặt đáng tiếc của Đình Trọng vì chấn thương, đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam cũng không có các cầu thủ đang chưa đạt tình trạng thể lực tốt nhất ở thời điểm hiện tại là Xuân Trường và Công Phượng. Dù vậy, đội hình ấy vẫn phần nào gợi cho người ta nhớ về bộ khung từng đem về ngôi vô địch AFF Cup 2018.
Sơ đồ chiến thuật 3-4-1-2 có Anh Đức và Văn Toàn trên đá cặp trung phong, hộ công là Quang Hải, cặp tiền vệ trung tâm là Tuấn Anh (thay vị trí của Xuân Trường) - Hùng Dũng; 2 cầu thủ đá cánh là Văn Hậu, Trọng Hoàng, bộ 3 hậu vệ gồm Ngọc Hải, Tiến Dũng và Duy Mạnh; trấn giữ khung thành vẫn là Đặng Văn Lâm.
Bên phía Thái Lan, ngoài sự vắng mặt của ngôi sao Chanathip Songkrasin – người được mệnh danh là “Messi Thái” (chấn thương không dự giải này) – còn không có cả 2 cặp tiền đạo hàng đầu Teerasil Dangda và Adisak Kraisorn trên đội hình xuất phát.
Đội tuyển VN nhập cuộc đầy tự tin, ngay lập tức gây được khó khăn cho đội chủ nhà với lối đá áp sát, pressing rất chủ động ngay từ khu vực giữa sân, quyết liệt thu hồi bóng và tấn công hoặc phản công với những tình huống lên bóng rất nhanh. Các tình huống phối hợp, di chuyển không bóng và bật nhả của các cầu thủ Việt Nam cho thấy họ chơi bóng một cách thoải mái. Ngược lại, một số cầu thủ Thái Lan tỏ ra bị sức ép tâm lý, khá lúng túng và xử lý sai sót, trong đó đáng kể nhất là tình huống lao ra bắt bóng hụt của thủ thành Kawin. Có thời điểm đội tuyển liên tục được hưởng các tình huống đá phạt hoặc phạt góc, khiến khung thành của đội chủ nhà phải chao đảo.
Dù vậy, tình huống nguy hiểm nhất lại thuộc về phía Thái Lan trước trong một tình huống tấn công bằng bóng dài ở phút 17, tiền đạo Supachai đã tung cú sút bật cột dọc sau khi làm bó tay Văn Lâm. Những tình huống chuyền bóng dài vượt tuyến là “ngón đòn” khá chủ đạo của Thái Lan trong hiệp 1. Tuy nhiên, hàng thủ của ĐTVN đã khá cảnh giác phong tỏa hoặc tổ chức bắt việt vị một số tình huống sau đó.
Cầu thủ Việt Nam đã "giữ chân" cầu thủ Thái không một phút lơi lỏng Độc Lập
Thế trận ở nửa sau diễn ra khá cân bằng với những màn tranh chấp tay đôi quyết liệt chủ yếu tại khu vực giữa sân. Thái Lan có vẻ càng đá càng “trơn tru” hơn sau khi các cầu thủ của họ đã bắt nhịp với trận đấu và phần nào “thả lỏng” về tâm lý.
Bước vào hiệp 2, Thái Lan chơi khác hẳn, đặc biệt tỏ ra ưu thế ở tuyến giữa (hàng tiền vệ của tuyển VN chơi có phần lép vế), kiểm soát bóng nhiều hơn và tổ chức tấn công mạch lạc hơn hẳn. Các tình huống lên bóng của họ được thực hiện khá liên tục, tạo nên sức ép đáng kể lên hàng phòng ngự của tuyển VN. Tuy nhiên, Thái Lan cũng không có được những mũi nhọn sắc sảo để có thể biến ưu thế thành bàn thắng. Tình thế của trận đấu dần nóng lên khi cầu thủ đôi bên cùng chơi bóng “rắn” hơn, để rồi xảy ra cả những tình huống va chạm và chơi bóng tiểu xảo.
Lão tướng Anh Đức đã tỏa sáng đúng lúc bù giờ cuối cùng Độc Lập
Trong tình thế khá bế tắc, phút 65, HLV Park Hang-seo tung Công Phượng vào thay Văn Toàn nhằm tạo nên sự đột biến trên hàng công. Phút 70, sau một tình huống đá phạt trực tiếp của Thái Lan, bóng đã nằm gọn trong khung thành của đội tuyển VN, nhưng thật may khi trọng tài xác định một cầu thủ chủ nhà đã phạm lỗi trong khu phạt bóng. Ngay sau đó, Hồng Duy được tung vào sân thay Tiến Dũng. Cả 2 sự thay đổi này đều đã tạo nên sự chuyển biến tích cực cho lối chơi của tuyển VN.
Những sự điều chỉnh về nhân sự của HLV Park Hang-seo đã nhanh chóng phát huy hiệu quả. Từ lúc vào sân, Công Phượng đã thi đấu năng nổ, liên tục khuấy đảo hàng phòng ngự dội bóng áo vàng. Cũng cần nói thêm, ở những phút gần cuối, thể lực cầu thủ Thái đã suy giảm rõ rệt. Đó cũng là thời điểm lần lượt Công Phượng và Quang Hải suýt khiến người Thái khóc hận với 2 pha dứt điểm làm đứng tim hàng vạn cổ động viên đội bóng chủ nhà.
Tưởng như trận đấu sẽ phải cần tới loạt luân lưu 11m để xác định đội bóng vào chung kết thì bàn thắng lại tới theo cách không ai ngờ. Trong tình huống đá phạt góc, Anh Đức lao vào đánh đầu, thủ thành Kawin bắt bóng không dính để nảy lên rồi rơi xuống vào lưới trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người. Thắng sát nút đầy kịch tính, tuyển Việt Nam sẽ gặp Curacao trong trận chung kết vào tối 8.6 (19 giờ 45).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.