Thái Lan, Indonesia và Malaysia ráo riết ‘săn’ sao V-League

26/12/2017 14:30 GMT+7

Từ năm 2018 giải Thai League của Thái Lan, Liga 1 của Indonesia và Super League của Malaysia đều cho các CLB đăng ký thêm 1 suất cầu thủ trong khu vực thi đấu. Nên ngay từ tháng 12 năm nay cuộc truy lùng ráo riết các “sao” trong khu vực trở nên cực kỳ nhộn nhịp.

Ngay cả kênh truyền hình FOX Sports khu vực châu Á nay cũng mở một kênh riêng cho thị trường chuyển nhượng này. Đây có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á mới có sự kiện một thị trường mua sắm cầu thủ ngay trong khu vực diễn ra cực kỳ nhộn nhịp chẳng kém gì thị trường chuyển nhượng tại châu Âu.

Cho đến nay, các CLB Thái Lan nhờ nền tài chính mạnh đã kéo về giải Thai League trên dưới 4-5 cầu thủ thuộc hàng “sao” ở các nước khu vực Đông Nam Á như chân sút Aung Thu của Myanmar gia nhập CLB Police Tero; thủ môn số 1 tuyển Singapore, Izwan Mahbud gia nhập CLB Nongbua Pitchaya ở giải Thai League 2; còn tiền vệ kiến tạo Zulfahmi Arifin cũng của tuyển Singapore thì gia nhập CLB Chonburi; tiền đạo tuyển Myanmar, Kyaw Ko Ko cũng mới cặp bến CLB Chiangrai United. Ngoài ra còn có ngôi sao chạy cánh của tuyển Philippines, Hikaru Minegishi đến Pattaya United hay tiền vệ Terens Puhiri (Indonesia) đến Port FC.

Các giải VĐQG khu vực Đông Nam Á như Thai League của Thái Lan, Liga 1 của Indonesia và Super League của Malaysia nhộn nhịp mua sắm cầu thủ khu vực Chụp màn hình

Chỉ tiếc là 2 ngôi sao khác suýt đến Thai League là tiền đạo Evan Dimas (Indonesia) và chân sút số 1 của tuyển Campuchia là Chan Vathanaka giờ chót đã chuyển hướng sang giải VĐQG Malaysia thi đấu lần lượt cho các CLB Selangor FA và Pahang.

Bên cạnh Thai League, ở khu vực Đông Nam Á hiện thêm 2 giải chuyên nghiệp của Malaysia và Indonesia nay cũng chuyển hướng theo mô hình giải Ngoại hạng Anh nên đã chiêu mộ rầm rộ các cầu thủ ngoại để nâng chất lượng giải đấu của mình lên nhằm hút khán giả đến xem. Như giải Liga 1 của Indonesia với 18 CLB từ mùa bóng 2018 cũng cạnh tranh quyết liệt cùng Thai League với các CLB được thêm 1 suất cầu thủ châu Á bên cạnh 3 ngoại binh nên các CLB Indonesia đã nhảy vào thị trường chuyển nhượng khu vực tranh mua cầu thủ.

Giải Super League của Malaysia cũng vậy từ mùa 2018 các CLB được cho ra sân 3 ngoại binh cùng 1 suất cầu thủ châu Á và 1 Đông Nam Á, nên cũng tranh mua cầu thủ trong khu vực ráo riết.

Tuy nhiên, các CLB ở Indonesia và Malaysia “không dám” rớ tới các cầu thủ ngôi sao của Việt Nam đang thi đấu tại giải V-League vì e ngại giá chuyển nhượng quá cao, thì với các CLB Thai League lại khác khi rất muốn sở hữu nhiều cầu thủ thuộc hàng sao của Việt Nam.

CLB Selangor FA của Malaysia giật được sao Indonesia, Evan Dimas (bìa phải) từ các đối thủ Thái Lan Chụp màn hình

Theo kênh FOX Sports tiết lộ các CLB thuộc hàng “đại gia” Thái như Buriram United và Muangthong United đang liên lạc tìm cách mua các cầu thủ “sao” V-League như cặp cầu thủ chủ chốt của CLB Hà Nội FC là tiền đạo Nguyễn Văn Quyết và ngôi sao trẻ Nguyễn Quang Hải; ngoài ra “bộ ba” cầu thủ nổi tiếng do CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đào tạo nên là Nguyễn Công Phượng, Vũ Văn Thanh và Lương Xuân Trường cũng đang được các CLB này thèm thuồng tìm cách mua về.

Tuy nhiên, cho đến nay khả năng các sao V-League này đến Thai League 2018 rất khó xảy ra vì các CLB Hà Nội FC hay HAGL không mặn mà chuyện bán đi những trụ cột của mình. Mặc dù vậy, báo chí Thái Lan cho biết, các CLB Buriram United và Muangthong United đã có những cuộc tiếp xúc với cá nhân các cầu thủ trên hoặc với người đại diện để mời chào mức lương “khủng” cùng nhiều hứa hẹn sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam này sớm trở thành ngôi sao trong khu vực đang khiến không ít cầu thủ trên lung lay ý định ở lại V-League để chuyển sang Thai League nhằm phát triển sự nghiệp riêng.

Hồi giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, HLV tuyển U.21 Thái Lan, ông Julian Marin Bazalo của lò đào tạo công ty Ekkono nhận định: “Tôi đã theo dõi nhiều cầu thủ trẻ Việt Nam thi đấu ở World Cup U.20, hay trong màu áo đội U.23 Việt Nam ở giải M 150 Cup tại Thái Lan gần đây. Rõ ràng, việc các cầu thủ Việt Nam đến Thai League thi đấu là quá hợp lý, trình độ của họ dư sức phô diễn ở đấu trường này. Tôi tin chắc, họ sẽ được ra sân thi đấu hàng tuần thay vì đến Hàn Quốc hay Nhật Bản chỉ ngồi dự bị hoặc cả mùa chỉ đá 1-2 trận. Một cầu thủ thành danh phải được thi đấu nhiều và thường xuyên. Nếu chỉ ngồi dự bị dù là tài năng hứa hẹn cỡ nào cũng thui chột. Tuy nhiên, nếu họ chọn ở lại V-League cũng là điều tốt. Chỉ e ngại là nếu cứ ở V-League thì họ sẽ thiếu sự cạnh tranh, môi trường thi đấu chưa chuyên nghiệp như Thai League và mất cơ hội thăng tiến sự nghiệp của mình. Ngoài ra, họ cũng sẽ không được thi đấu trên những mặt sân đạt chuẩn thế giới để phô diễn hết năng lực của mình mỗi tuần”.

Trong một diễn biến khác, kênh FOX Sports cho biết CLB Buriram United sau khi có thể không lôi kéo được tiền đạo tuyển Việt Nam, Nguyễn Văn Quyết của Hà Nội FC đã chuyển hướng và sắp hoàn tất mua lại tiền đạo người Việt gốc Nigeria là Hoàng Vũ Samson cũng của CLB này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.