Thắng Iraq, tại sao không ?

07/01/2019 10:36 GMT+7

Càng gần đến ngày chạm trán giữa tuyển Việt Nam và Iraq tại VCK giải Asian Cup 2019, mọi đánh giá xung quanh trận đấu này như chia đôi.

Nhiều phân tích của chuyên gia và báo chí khu vực vẫn cho rằng dù Iraq đang trẻ hóa đội hình, đang tận dụng hơn 1/3 số cầu thủ từng chơi ở VCK U.23 châu Á nhưng xét về đẳng cấp và bề dày truyền thống của làng bóng vẫn được đánh giá là “cửa trên” so với tuyển Việt Nam chưa có kinh nghiệm gì ở sân chơi châu lục.
Ngược lại, cũng có những dự báo tin rằng tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể giành 1 điểm ở trận ra quân. Thậm chí có ý kiến còn chờ đợi bất ngờ mang tên Park Hang-seo và những chiến binh sao vàng sẽ gây sốc bằng một lối chơi phòng ngự phản công hợp lý để tạo địa chấn ở UAE.
Trong các giải đấu chính thức, bóng đá Việt Nam và Iraq chạm trán nhau 8 lần ở các cấp độ đội tuyển. Tại vòng loại Olympic Athens 2004 khu vực châu Á, lượt đi U.23 Việt Nam  thua 1-3 (Văn Quyến ghi) trước U.23 Iraq, lượt về sân Mỹ Đình hòa 1-1 (Tài Em ghi). Năm 2006, U.19 Việt Nam thua U.19 Iraq 1-3 tại VCK giải U19 châu Á. Tại tứ kết Asian Cup 2007, tuyển Việt Nam thua Iraq 0-2. Trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam hòa 1-1 với Iraq ở sân Mỹ Đình (Công Vinh ghi) và thua 0-1 lượt về. Tại VCK U.19 châu Á, U.19 Việt Nam và Iraq hòa 0-0. Còn tại VCK U.23 châu Á năm 2018, U.23 Việt Nam hòa Iraq 3-3 (Công Phượng, Văn Đức và Đức Chinh ghi) và giành thắng lợi 5-3 ở loạt sút luân lưu 11 m. Tổng cộng Việt Nam thắng 1 hòa 3 và thua 4.   
 Thùy Trâm
Phân tích kiểu gì trước giờ bóng lăn cũng đều có lý cả. Báo chí châu Á hay cả HLV Iraq có đánh giá thấp chúng ta cũng là chuyện bình thường, vì đâu thể nào so sánh một đội chỉ có thành tích duy nhất là vào tứ kết năm 2007 (không tính những năm 1956 và 1960 khi đội tuyển miền Nam Việt Nam trước đây giành hạng tư) với một “ông lớn” từng vô địch Asian Cup 2007 và 2 lần hạng tư năm 1976 và gần nhất là 2015.
Đặt lên bàn cân cũng thấy chênh lệch khi giá trị của cả đội tuyển Việt Nam chưa thể sánh bằng một vài ngôi sao hàng đầu của Iraq cộng lại. Ngay HLV Srecko Katanec về mặt tên tuổi cũng lẫy lừng so với Park Hang-seo của Việt Nam chỉ mới bật sáng thực sự năm rồi.
Nhưng trên lý thuyết là vậy. Iraq có thể được đánh giá cao hơn rất nhiều so với đội tuyển Việt Nam, song họ không thể không lo ngại và dè dặt nhất định sau khi chứng kiến thành công của thầy trò HLV Park Hang-seo trong năm 2018, nhất là khi chính U.23 Iraq gục ngã trước U.23 Việt Nam ở Thường Châu (Trung Quốc).
Khi đó chính ông Park và U.23 Việt Nam đã chứng minh cho Iraq thấy một đội mạnh hơn chưa chắc đã có thể quật ngã dễ dàng đội bị coi là yếu hơn, một khi đội bị xem là “cửa dưới” đó có chiến thuật, đấu pháp và những tính toán hợp lý. Ngay ở trận đấu đó chính Việt Nam đã dẫn trước 1-0 và 3-2 ngay trong hiệp phụ trước khi thắng luôn ở loạt đá cân não.
Vậy ở cấp độ đội tuyển cớ gì lại không thể nghĩ đến một chiến thắng trước Iraq? Về trình độ tuyển quốc gia dĩ nhiên phải hơn U.23 nhưng cách chơi và những vận dụng lối đá trên sân về cơ bản sẽ không khác nhau nhiều. Ông Katanec có thể sẽ có những biến đổi tài tình hơn giúp cho cách chơi của Iraq thông thoáng. Nhưng đừng quên thầy Park của Việt Nam cũng là chiến lược gia đọc trận đấu và điều chỉnh thật điêu luyện, đủ sức có những vũ khí “hạng nặng” đánh bật được tham vọng của đối phương để tạo ra sự bùng nổ trong cách chơi cho Việt Nam.
Thầy Park tươi cười khi đã tìm ra đủ bài trước trận đánh lớn vào tối mai Nhật Đoàn
Hơn nữa, tâm lý của một đội bóng như Việt Nam sẽ thoải mái và ít chịu áp lực hơn khi thắng được thì tốt, không thì hòa vẫn còn dồn sức để đá với Yemen. Ngược lại Iraq sẽ chịu dư chấn nặng nề nếu chơi không thuyết phục ngay trận đầu...
Thế nên người hâm mộ hãy hy vọng và đặt niềm tin trận ra quân của tuyển Việt Nam sẽ là một trận đấu tốt về cả cách chơi lẫn kết quả mà nói như thầy Park, sẽ quyết định cơ hội của chúng ta tại Asian Cup 2019 để mở toang cánh cửa bước vào vòng 16 đội một cách hiên ngang.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.