Thành công của U.23 Việt Nam nhờ tầm nhìn

28/12/2019 10:37 GMT+7

Bóng đá Việt Nam đã có 2 năm đại cát bắt nguồn từ VCK U.23 châu Á ở Thường Châu và kết thúc với ngôi vô địch SEA Game s 30 một cách mỹ mãn.

Chiến tích lịch sử này dĩ nhiên công đầu là của tập thể đội bóng U.23 mà người truyền lửa Park Hang-seo là vô cùng quan trọng. Ông đã mang lại làn gió mới, liệu pháp tâm lý diệu kỳ để tạo cú hích chưa từng có với những tuyển thủ, “biến” họ thành những chiến binh thực thụ, không bao giờ lùi bước.
Nhưng ít ai biết được thành công này còn xuất phát từ tầm nhìn của VFF khi đấu tranh quyết liệt với Malaysia và Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) Datuk Azzuddin Ahmad trước đề xuất SEA Games phải là sân chơi của lứa tuổi U.21. Đề xuất này được lý giải để thúc đẩy sự phát triển của bóng đá trẻ khu vực Đông Nam Á, nhưng ý tưởng này cũng nhằm giúp Malaysia có nhiều lợi thế khi họ nhìn thấy sức mạnh của Việt Nam từ lứa cầu thủ U.20 dự World Cup.

HLV Park về trước, Quang Hải, Đức Chinh loay hoay: 'Thầy của em đâu rồi?'

Nếu LĐBĐ Đông Nam Á thuận theo đề xuất này, cũng đồng nghĩa lứa sinh năm 1997 của Việt Nam sẽ không có cơ hội dự SEA Games 2019 vừa qua vì quá tuổi. Khi đó sẽ không có những Quang Hải, Thành Chung, Tấn Sinh, Tấn Tài, Tiến Linh, Đức Chinh, Thanh Thịnh, Thái Quý, Tiến Dụng, Việt Hưng, Bùi Tiến Dũng... xuất hiện ở Philippines, nghĩa là cơ hội giành HCV của Việt Nam sẽ trở nên mong manh, nếu không muốn nói là khó hơn rất nhiều.

Thành công ở SEA Games 30 vừa qua xuất phát từ tầm nhìn của VFF mà đại diện là Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn (thứ nhì từ phải)

Độc Lập

Chính thái độ rõ ràng của VFF mà người đại diện là Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn trong cuộc họp của AFF đã đưa ra nhiều lập luận phản bác phía Malaysia. Như từ việc thay đổi điều lệ SEA Games phải dựa trên thực tế và phải phù hợp với hệ thống thi đấu của AFC, FIFA và Ủy ban Olympic. Đến việc những năm tổ chức SEA Games cũng là năm AFC tổ chức vòng loại U.23 châu Á, để năm sau chọn các suất tham dự Olympic từ VCK U.23 châu Á nên nhằm đảm bảo tính liên tục trong huấn luyện, thi đấu cho các cầu thủ trẻ thì lứa tuổi 22 tham dự SEA Games là hợp lý thay vì chỉ là U.21.
Những cuộc “đấu tranh hậu trường” này cuối cùng nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ các thành viên trong Ban Thi đấu AFF. Cuối cùng, Hội đồng thể thao Đông Nam Á đã thông qua việc chọn lứa tuổi U.22 dự SEA Games. Chính vì vậy, chúng ta mới có tiền đề thuận lợi để ông Park cùng các học trò mang về chiếc HCV lịch sử sau 60 năm chờ đợi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.