'Thành tích của U.23 Việt Nam không phải sự đột biến nhất thời'

25/01/2018 19:49 GMT+7

Nhà cầm quân giàu kinh nghiệm của bóng đá Malaysia Ong Kim Swee đã dành cho PV Thanh Niên cuộc phỏng vấn riêng, nói về hành trình không tưởng của U.23 Việt Nam tại giải U.23 châu Á, cũng như kế hoạch của U.23 Malaysia trong tương lai gần.

[VIDEO] VIỆT NAM HIÊN NGANG VÀO CHUNG KẾT

Tại giải U.23 châu Á đang diễn ra, dưới sự dẫn dắt của ông Ong Kim Swee, U.23 Malaysia lần đầu tiên vào tứ kết và chỉ chịu dừng bước trước U.23 Hàn Quốc sau trận thua sít sao 1-2. Ngay lập tức, LĐBĐ Malaysia (FAM) sớm lên kế hoạch tiếp tục nâng cao hơn nữa khả năng đội U.23 Malaysia để trong 2 năm sắp tới hướng đến mục tiêu cao hơn góp mặt ở Olympic 2020.

FAM quyết định ngay trong tháng 3 tới đây đưa HLV Ong Kim Swee sang Tây Ban Nha mà cụ thể là làm việc với CLB Atletico Madrid để nâng cao khả năng huấn luyện của mình trong ít nhất 2 tháng. Cùng lúc, FAM dồn toàn lực đầu tư cho lứa cầu thủ trẻ tiếp theo. Trong đó, dự định FAM khuyến khích tân HLV trưởng tuyển quốc gia Malaysia, ông Tan Cheng Hoe đưa phần lớn số cầu thủ từ U.23 lên đội tuyển quốc gia để thi đấu rèn luyện thêm kinh nghiệm trận mạc.

HLV Ong Kim Swee đánh giá rất cao U.23 Việt Nam, và không ngạc nhiên trước thành công của U.23 Việt Nam vì bóng đá Việt Nam đã có sự đầu tư cực tốt lâu nay AFC

Trao đổi với PV Thanh Niên, HLV Ong Kim Swee cho biết: “Đúng là FAM đã lên kế hoạch này từ cách đây 6 tháng. Tuy nhiên, thành công ở giải U.23 châu Á đã đẩy mạnh hơn kế hoạch hướng tới Olympic 2020 của bóng đá Malaysia”. Ông Ong Kim Swee cũng nói về hành trình vừa qua ở giải U.23 châu Á của U.23 Việt Nam: “Tôi thực sự ấn tượng và ngưỡng mộ những gì U.23 Việt Nam đã làm được. Nếu chúng tôi làm được 5, thì U.23 Việt Nam đã làm được tới 10. Thậm chí còn ngoài sức tưởng tượng là các bạn đã vào đến trận chung kết. U.23 Việt Nam đã thi đấu quá tuyệt vời, không thể chê một điểm nào hết. Rõ ràng, U.23 Việt Nam và phần nào đó là U.23 Malaysia đã phất cao ngọn cờ bóng đá Đông Nam Á ở khu vực châu Á”.

Cũng theo ông Ong Kim Swee: “Tôi không nghĩ thành tích của U.23 Việt Nam hiện nay, cũng như của Malaysia là một sự đột biến nhất thời. Với chúng tôi, từ nhiều năm nay FAM đã đầu tư cho bóng đá trẻ, vì đây là cách tốt nhất để bắt kịp các nền bóng đá châu lục. Còn với bóng đá Việt Nam thì càng không có sự đột biến hoặc nhất thời nào hết.

Bóng đá trẻ Việt Nam đã góp mặt ở vòng chung kết World Cup U.20, các đội trẻ thường xuyên vô địch các giải khu vực, các đội trẻ như U.16, U.19 liên tiếp vào vòng chung kết giải châu Á. Báo Thanh Niên đã góp một phần sức bởi hằng năm có tổ chức các giải quốc tế cho lứa trẻ như U.19 và U.21. Bóng đá Việt Nam cũng có nhiều lò đào tạo trẻ có uy tín và nay còn được mở rộng rất nhiều học viện. Từ đó, phải nói là bóng đá Việt Nam luôn sản sinh ra nhiều lứa cầu thủ trẻ có chất lượng. Đây là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nền bóng đá các bạn”.

Về câu hỏi, việc U.23 Việt Nam và U.23 Malaysia vừa gây sốc ở giải U.23 châu Á, thì trong tương lai gần hướng đến mục tiêu khả dĩ là dự Olympic 2020 liệu có thành công hay không?. Ông Ong Kim Swee tin chắc: “Hoàn toàn có thể làm được. Tôi nghĩ, không riêng gì Việt Nam, Malaysia, mà thêm cả Thái Lan cũng đủ tự tin để hướng tới mục tiêu dự Olympic 2020.

Cách U.23 Việt Nam thi đấu với những đối thủ mạnh ở tầm châu lục, hay U.23 Malaysia đã chơi không kém gì U.23 Hàn Quốc, cho thấy các đội bóng ở Đông Nam Á từ nay sẽ thay đổi quan điểm để hướng đến mục tiêu cao hơn mà chẳng phải e dè gì nữa. Dĩ nhiên, để đảm bảo hoặc tự tin hơn nữa, LĐBĐ VN cũng như FAM sẽ phải đầu tư nhiều hơn nữa để bóng đá trẻ Việt Nam và Malaysia mạnh hơn nữa, phải đầu tư nhiều nữa mới chắc thành công”.

Cũng theo ông Ong Kim Swee: “Việt Nam hiện có 1 HLV rất giỏi là ông Park Hang-seo. Ông ấy giàu kinh nghiệm, người truyền lửa và đã tạo ra sự khác biệt cho bóng đá Việt Nam so với trước đây. Nếu ông ấy là HLV U.22 Việt Nam ở SEA Games năm ngoái, tôi tin chắc, ông ấy sẽ giúp bóng đá Việt Nam có HCV SEA Games. Tuy nhiên, nay các bạn có mặt ở chung kết giải U.23 châu Á, giá trị gấp hàng chục lần hơn thế. Hãy trân trọng điều đó. Tôi cũng chúc U.23 Việt Nam chiến thắng ở trận chung kết vào cuối tuần này. Thành công của các bạn thực sự là nguồn cổ vũ lớn lao cho bóng đá khu vực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.