Thanh tra VFF đang làm rõ tuổi của Công Phượng

12/11/2014 09:47 GMT+7

(TNO) Chiều 11.11, đoàn thanh tra của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có mặt tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) và tiến hành cuộc gặp gỡ với gia đình cầu thủ Công Phượng.

(TNO) Chiều 11.11, đoàn thanh tra của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có mặt tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) và tiến hành cuộc gặp gỡ với gia đình cầu thủ Công Phượng.

>> Nhà báo tràn ngập vùng quê của Công Phượng
>> Cả xã của Công Phượng đều làm khai sinh lại
>> Bầu Đức: 'Công Phượng và đồng đội U.19 HAGL dự giải sinh viên không vì bệnh thành tích
>> Bùi Văn Phúc: 'Tôi chẳng biết và chẳng nói gì về tuổi tác của Công Phượng
>> Bầu Đức: 'Theo giấy tờ, tôi khẳng định Công Phượng đúng 19 tuổi

 
Bố của Công Phượng, ông Nguyễn Công Bảy đang tiếp báo chí ngày 10.11.2014 - Ảnh: Bảo Nghi

Sau một loạt những thông tin về tuổi đời của đội trưởng U.19 Việt Nam Nguyễn Công Phượng, chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra của VFF, để tìm hiểu rõ năm sinh thật sự của anh.

Ông Nguyễn Nam Hùng - trưởng ban kiểm tra VFF, trưởng đoàn thanh tra VFF đã thông báo cho Thanh Niên Online biết như sau: “Chúng tôi đã nói chuyện với ông Nguyễn Công Bảy là bố của Công Phượng. Ông Bảy đã cam đoan rằng, chắc chắn Phượng sinh năm 1995 chứ không phải sinh năm 1993 như có báo chí đã đưa.

Bố Công Phượng cũng cho chúng tôi xem hồ sơ khai lại của Công Phượng, trong đó có nội dung ghi là khai sinh lại 1995. Nhưng ông cũng trình bản hồ sơ gốc của Phượng, có dấu và chữ ký đoàng hoàng của người cấp, viết rõ, Phượng sinh năm 1995.

Sáng 12.11, chúng tôi tiếp tục có cuộc làm việc với UBND xã Mỹ Sơn, công an Mỹ Sơn nhằm xác minh rõ hơn về hồ sơ gốc này rồi mới đưa ra kết luận chính thức. Hồ sơ gốc là loại giấy tờ quan trọng bậc nhất với nhân thân một con người. Hồ sơ gốc đã ghi năm sinh nào thì có thể hiểu, người được ghi ở năm sinh đó là đúng. Nhưng chúng tôi còn phải xác minh cẩn thận hơn từ những cơ quan chức năng có liên quan”.


Phó giáo sư, tiến sĩ, luật sư Chu Hồng Thanh, Trưởng Ban giải quyết Khiếu nại của VFF - Ảnh: Đình Phú

Trên website của VFF, phó giáo sư - tiến sĩ, luật sư Chu Hồng Thanh, Trưởng Ban giải quyết Khiếu nại của VFF, khẳng định: “Tạm gác nguyên nhân và trách nhiệm pháp lý của hiện tượng nhiều giấy tờ khác nhau xác định về độ tuổi của một người thì mọi hồ sơ đều có hồ sơ gốc, mọi chứng từ đều có chứng từ gốc, mọi giấy tờ đều có bản gốc.

Gọi là “gốc” vì các loại giấy tờ khác đều phải phù hợp với giấy tờ ấy, mọi sự không khớp nhau, không thống nhất hoặc mâu thuẫn đều được so sánh với bản gốc để tham chiếu. Theo quy định của pháp Luật thì các giấy tờ về nhân thân của cầu thủ Công Phượng và những vụ việc tương tự giả sử có sự không thống nhất thì phải lấy bản gốc là giấy khai sinh làm căn cứ để xác định tuổi.

Điều 5 Nghị định số 158/2005/NĐCP ngày 27.12.2005 của Chính phủ xác định Giá trị pháp lý của giấy tờ hộ tịch đã quy định rõ: “1. Giấy tờ hộ tịch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân theo quy định của pháp luật về hộ tịch là căn cứ pháp lý xác nhận sự kiện hộ tịch của cá nhân đó.2. Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó…”.

Như vậy theo quy định của pháp luật, giả sử Công Phượng có nhiều loại giấy tờ với những ngày sinh, năm sinh khác nhau thì việc xác định tuổi của Công Phượng phải phù hợp với giấy khai sinh, tức là Công Phượng sinh ngày 21.1.1995”.


CLIP ông Đặng Công Giang, cán bộ tư pháp xã Mỹ Sơn phát biểu

Cách đây một ngày, ông Đặng Công Giang, cán bộ tư pháp xã Mỹ Sơn cũng khẳng định: “Hộ khẩu của ông Bảy là chính xác. Căn cứ hồ sơ gốc, Công Phượng sinh năm 1995. Chúng tôi căn cứ hồ sơ gốc để quản lý chứ không thể tự bịa ra hoặc tự ý thay đổi được. Trong hồ sơ gốc, tôi không hề thấy Công Phượng điều chỉnh lại năm sinh”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.