Thầy Park lại mạo hiểm thử nghiệm quân cờ

15/12/2020 08:53 GMT+7

“Khi lên đội tuyển, một số cầu thủ sẽ không được đá vị trí sở trường như ở CLB mà tôi sẽ điều chuyển họ sang đảm nhận vai trò khác nếu tôi cảm thấy vai trò đó phù hợp với sơ đồ chiến thuật mà tôi đưa ra”, HLV Park Hang-seo tuyên bố.

Và ông Park đang thực hiện tuyên bố của mình như đã từng thực hiện trong khá nhiều đợt tập trung của đội tuyển Việt Nam ba năm trở lại đây. Ví dụ hùng hồn nhất là thầy Park đã từng đẩy Trọng Hoàng từ vị trí tiền vệ tấn công sang trám vào vị trí hậu vệ phải mà Văn Thanh để lại (khi Thanh bị chấn thương) hay đưa Đức Huy vốn chỉ quen đá biên vào đá vị trí tiền vệ phòng ngự. Sự thành công của việc điều chuyển này đem lại kết quả khá mỹ mãn.
Ở đợt tập trung hiện tại của đội tuyển, người ta lại cũng kỳ vọng ông Park sẽ thành công với một loạt sự thay đổi về vị trí đội hình. Ở CLB TP.HCM, Sầm Ngọc Đức chuyên trị hậu vệ trái nhưng nay được thử nghiệm đá hậu vệ phải. Không phải Trọng Hoàng không còn được trọng dụng nữa mà ông Park muốn cánh này có thêm nhiều nhân lực khác, để đảm bảo cho đội tuyển có nhiều phương án đắc dụng cho các cuộc chiến cam go kéo dài cả năm 2021. Cánh phải hiện có Ngọc Đức, Văn Kiên, Văn Thanh, Trọng Hoàng. Tức là sự cạnh tranh sẽ được đẩy lên ở mức tối đa.
Lấy thêm một ví dụ khác, Phạm Xuân Mạnh vốn quen đá hậu vệ phải ở SLNA nay lại được đẩy sang hậu vệ trái. Hiện tại cánh trái đội tuyển hơi có sự “lủng củng” khi Văn Hậu không may dính chấn thương nên sự thử nghiệm có vẻ mạo hiểm của thầy Park, biết đâu sẽ cho ra trái ngọt. Hồ Tấn Tài vốn quen đá hậu vệ phải ở CLB Becamex Bình Dương nhưng được ông Park bố trí đá trung vệ vì ông nhận thấy anh có ưu điểm ở những đường chuyền dài. Đội tuyển dưới thời của ông Park rất hay tận dụng cơ hội tấn công hay phản đòn từ những đường chuyền từ hàng phòng ngự. Điển hình như cú phất bóng dài trứ danh của trung vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải lên phía trên cho Quang Hải tung vô lê, ghi bàn duy nhất trong trận thắng Malaysia lượt đi vòng loại World Cup 2022 vào tháng 10 năm ngoái.
Ngày 23 và 27.12, đội tuyển sẽ đá giao hữu với U.22 Việt Nam trên sân Cẩm Phả (Quảng Ninh) và sân Việt Trì (Phú Thọ). Bản quyền truyền hình thuộc về Next Media nên khán giả sẽ được theo dõi trực tiếp qua một số kênh của truyền hình.
Thầy Park đang rèn các học trò vào khuôn khổ của chiến thuật 3-5-2 và công cuộc tìm kiếm các mảnh ghép, các mắt xích thiện chiến đang tạo cho đội tuyển một không khí cạnh tranh hết sức quyết liệt. Nói như Phan Văn Đức trước buổi tập chiều 14.12: “Đội tuyển đang tập nhiều chiến thuật mới mà mỗi chúng tôi phải nỗ lực không ngừng để kịp thích ứng. Nếu không cố gắng sẽ dễ bị đào thải. Đã một năm rồi tôi không lên tuyển vì bị chấn thương. Bây giờ vị trí của tôi có nhiều anh em chơi rất tốt như Văn Quyết, Văn Long nên tôi phải thể hiện được năng lực bản thân mới mong chiếm suất đá chính”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.