'Thời gian sẽ dần trả lại cho Tuấn Anh những gì tinh túy nhất'

05/06/2019 23:46 GMT+7

Bình luận viên Ngô Quang Tùng hét với âm lượng…vừa đủ khi Anh Đức đánh đầu tung lưới Thái Lan và cũng dành cho đội tuyển Việt Nam một sự khen ngợi vừa đủ, chừng mực với từ “hợp lý” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Quang Tùng nói: “Nếu đánh giá hai đối thủ ở trận đấu thứ 2 của King’s Cup 2019 vào tối 5.6, tôi, dù có vui sướng đến đâu vì Việt Nam đã vào được chung kết giải đấu này thì cũng vẫn cho rằng Việt Nam và Thái Lan chỉ chơi ở mức trung bình. Thái Lan quá căng thẳng và áp lực tâm lý khiến họ không làm chủ được tình hình trong một số thời điểm nhất định. Còn chúng ta, phải thẳng thắn thừa nhận một số nhân vật chủ chốt không đạt phong độ quá cao. Thế nhưng tính hợp lý trong việc điều phối con người, sơ đồ chiến thuật ở những giai đoạn khác nhau của trận đấu, đã mang lại cho Việt Nam một trận thắng giàu cảm xúc”.
Có 3 nhân vật được bình luận viên Quang Tùng nhắc đến, đầu tiên là Anh Đức “đã lớn tuổi nên không phải ở đỉnh cao về phong độ nhưng đã chọn được cho riêng mình một lối đá hợp lý, không cậy sức mà “cậy” kinh nghiệm. Khoảnh khắc lóe sáng ở giây bù giờ cuối cùng tạo thành bàn thắng bằng đầu cực đẹp, càng chứng tỏ, Đức đã “săn bắt” thời cơ bằng tất cả sự nhạy cảm của người đàn ông đã trưởng thành, đã chín chắn”.
Nhân vật thứ hai là Quang Hải “cậu ấy bị người Thái bắt bài nên không phô diễn được quá nhiều. Nhưng Hải vẫn chơi cần mẫn và cũng chọn được cho mình một lối đá hợp lý. Không quá xuất sắc nhưng nếu thiếu Hải, tuyển Việt Nam có thể bị khuyết một mảnh ghép cực kỳ quan trọng”.
Quang Hải đã dốc sức Độc Lập
Nhân vật thứ ba được nhắc đến là Tuấn Anh “cậu ấy được tung vào sân để mang tính thử nghiệm. Chưa thể cho Tuấn Anh điểm cao ở trận đấu này nhưng sẽ là bất công nếu chỉ Tuấn Anh điểm thấp. Tuấn Anh chơi tạm ổn. Và thời gian sẽ dần trả lại cho cậu ấy những gì tinh túy nhất. Tôi tin thế”.
Bàn thắng đầy xúc cảm của Anh Đức vào thời điểm cũng đầy xúc cảm của trận đấu đã làm HLV Park Hang-seo và các cộng sự sướng phát điên lên và dĩ nhiên họ chẳng thể hoặc nói đúng hơn là chẳng muốn giấu diếm những “hành vi” ăn mừng đã trở nên quá đỗi quen thuộc với khán giả Việt Nam. Thầy Park – qua lăng kính của bình luận viên Ngô Quang Tùng – một lần nữa lại là một HLV đạt độ “hợp lý” đến mức kinh ngạc.
Hợp lý ở chỗ nào? Anh phân tích: “Trước hết là cách tiếp cận trận đấu và kiểm soát thế trận. Thái Lan rất “máu” để thắng Việt Nam mà nếu Việt Nam không tỉnh táo sẽ dễ bị sụp bẫy. Phút 60 đến 75, người Thái dồn ép chúng ta nhưng lại không thể áp đặt được hoàn toàn lối chơi và không thể tạo ra được tình huống nguy hiểm. Trừ tình huống đá phạt thành bàn nhưng không được công nhận vì chính họ phạm lỗi trong vòng cấm.
Thái Lan một lần nữa thất bại trước Việt Nam Độc Lập
Ý tưởng của ông Park là yêu cầu học trò tiếp cận trận đấu một cách chắc chắn, thận trọng để mỗi cá nhân có thể phát huy được thế mạnh của mình. Đúng là vẫn có những vị trí đạt phong độ không cao như tôi vừa nói ở trên đội tuyển Việt Nam chưa có điểm rơi tốt ở thời điểm này nhưng nhìn tổng thể vẫn là một tập thể giữ được cự ly đội hình, bọc lót khá tốt khi phòng ngự và phần nào hiểu được ý nhau lúc tấn công.
Sự điều chỉnh nhân sự vô cùng hợp lý và thú vị của ông Park là khi Việt Nam rơi vào tình thế khó khăn, ông đã đưa Hồng Duy vào sân. Đội tuyển của chúng ta ngay lập tức có sự thay đổi linh hoạt trong kết cấu chiến thuật từ sơ đồ 3 trung vệ thành sơ đồ 4 hậu vệ. Thái Lan vốn bị căng cứng tâm lý, vấp phải một đối thủ tạo được sự an toàn trong phòng ngự, thì đâm ra lúng túng và ý tưởng tấn công của họ bị lập tức bị hạn chế.
Việt Nam có độ tuổi đồng đều hơn, tỉnh táo hơn và nói thật là bản lĩnh hơn nên đôi lúc bị lấn lướt nhưng không đổ vỡ, kể cả khi Thái Lan tăng tốc ở hiệp 2. Nhưng công bằng mà nói, Thái Lan trận này chơi không hay, sự dẻo dai không bằng các cầu thủ trẻ của chúng ta.
Bởi vậy, tuy chưa phải là một trận đấu xuất sắc nhưng sự hợp lý đã “cứu rỗi” đội tuyển Việt Nam. Trận chung kết gặp Curacao vào tối 8.6 sẽ là một trận đấu rất khó khăn vì đối thủ có sức vóc vượt trội. Đối mặt với một đội bóng thiên về sức, hẳn nhiên là một thách thức không nhỏ.
Nhưng Việt Nam vừa giải quyết bài toán tâm lý một cách khá hoàn hảo trước người Thái thì có gì mà sợ nữa đâu. Cứ thoải mái mà tiến lên”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.