Thủ môn Nguyễn Văn Toản: Từng đi giao hàng trước khi lên tuyển Việt Nam

31/05/2019 09:36 GMT+7

17 tuổi, thủ môn Nguyễn Văn Toản từng phải rời đội Hải Phòng về nhà làm đủ các nghề kiếm tiền phụ gia đình rồi cuối tuần rảnh rỗi đi bắt ở giải phủi cho vui.

Một ngày nọ, HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh gọi Toản quay lại vì đội đang bí người quá. Thế là Toản gật đầu...
Tôi thấy mình khiếm khuyết nhiều vô khối, nên chẳng dám vỗ ngực tự mãn đâu. Tôi sẽ nỗ lực để xứng đáng được thầy Park đặt niềm tin
Thủ môn Nguyễn Văn Toản
Cầu thủ trẻ nhất đội tuyển VN không thể ngờ từ cái gật đầu cuối mùa giải 2018 đến khi được triệu tập để dự King’s Cup (hai thủ môn còn lại là Đặng Văn Lâm, Trần Nguyên Mạnh) lại nhanh đến thế.
Vòng đầu tiên của V-League 2019, Toản vẫn ngồi dự bị nhưng thủ môn Phan Đình Vũ Hải bất ngờ bị chấn thương và bước ngoặt đến với Toản từ ấy. HLV Trương Việt Hoàng và Nguyễn Đức Cảnh cùng thống nhất đưa Toản lên bắt chính từ vòng 2.
“Không có gì phải lo cả, cậu cứ bình tĩnh tự tin, cứ coi khung thành là… nhà của cậu. Hãy tỏa sáng theo cách của mình”, HLV Việt Hoàng vỗ vai Toản bảo thế. Toản chỉ trả lời thật ngắn “vâng ạ” và cái cách mà Toản tỏa sáng khiến HLV Park Hang-seo đưa tên anh vào danh sách đội U.23 VN dự vòng loại U.23 châu Á 2020 vào tháng 3. Rồi mới đây là đội tuyển VN.
“Tôi hơi hãi một tí vì thấy “tốc độ” lên tuyển của mình nhanh như tốc độ của ánh sáng. Nhưng mà sướng ghê lắm. Bố mẹ tôi gọi điện dặn dò, này con ơi, được khoác áo đội tuyển quốc gia là mơ ước của bao nhiêu người, phải cố gắng, chớ có quên bài học năm 2017 nhé”, Toản kể.

Bài học ấy là gì, Toản không giấu diếm: “Tôi phạm nội quy của đội, sinh hoạt vô kỷ luật nên bị cắt hợp đồng và trả về “nơi sản xuất”. Bố mẹ kỳ vọng vào con cái nên khi thấy tôi vác ba lô về nhà thì buồn lắm. Tôi cũng buồn vì suốt mấy năm trời, tập tành cũng vất vả. Bố không quản ngại nắng mưa chở tôi từ nhà ở huyện Thủy Nguyên lên Trung tâm thể dục thể thao Hải Phòng tận quận Dương Kinh xa 20 cây số.
Mới 17 tuổi tôi đã được vào đội 1 Hải Phòng nên thấy mình oách lắm. Nên có một số biểu hiện không ngoan, dù chưa có gì nghiêm trọng. Chỉ là cái tội ham chơi của tuổi trẻ thôi. Không được tập, biết làm gì để sinh sống đây. Tôi đi làm bồi bàn ở quán cà phê, đi giao nước uống rồi giao hàng. Làm chân “shipper” được một thời gian ngắn thì chán, chuyển sang làm thợ cắt nhôm kính cùng với chú hàng xóm. Cuối tuần lại đi bắt giải phủi vì vẫn nhớ nghề lắm. Và cũng có tí thành tích. Thì đùng một cái, thầy Cảnh gọi điện. Đúng là cuộc đời lắm lúc cứ như mơ”.
HLV Trương Việt Hoàng khen Toản: “Toản có khả năng chọn vị trí tốt, phán đoán tình huống khá ổn, ra vào tương đối hợp lý. Nhưng còn cần phải tích lũy thêm kinh nghiệm. Dẫu gì Toản cũng mới chỉ 19 tuổi thôi”. Đồng đội Quốc Trung nói, “thằng” ấy dạo này rụt rè nhưng có nó trong khung thành, chúng tôi vững dạ hẳn. Còn HLV thủ môn Đức Cảnh (vừa của đội Hải Phòng vừa của đội tuyển quốc gia) thận trọng hơn một tí: “Toản đúng là có ưu thế vượt trội về chiều cao, 1,86 m. Toản giống Đặng Văn Lâm ở chỗ sở hữu cánh tay dài và có năng khiếu, tố chất bẩm sinh để làm thủ môn. Nhưng Toản còn nhiều nhược điểm lắm, còn phải uốn nắn nhiều”.
Nghe thầy nói về mình, Toản cười: “Đúng lắm ạ, tôi thấy mình khiếm khuyết nhiều vô khối, nên chẳng dám vỗ ngực tự mãn đâu. Tôi sẽ nỗ lực để xứng đáng được thầy Park đặt niềm tin”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.