Tiền đạo Nguyễn Văn Dũng: “Oanh tạc cơ” với siêu phẩm dừng trên không để đánh đầu

Lê Tân
Lê Tân
16/05/2020 07:00 GMT+7

Cho đến bây giờ, danh thủ Nguyễn Văn Dũng vẫn là một tiền đạo đặc biệt hiếm có của bóng đá Việt Nam bởi những kỹ năng thượng thừa và lối chơi tinh khôn, biến ảo.

 

 

Vua phá lưới nhiều nhất và lớn tuổi nhất

 

Sinh ra và lớn lên ở Nam Định, sự nghiệp quần đùi áo số của ông Nguyễn Văn Dũng cũng bắt đầu với đội bóng quê hương - CLB Công nghiệp Hà Nam Ninh. “Năm 1983, khi đó tôi mới 20 tuổi. Trong trận đá với Than Quảng Ninh trên sân Cẩm Phả, tiền đạo chính của đội là anh Quang bị chấn thương và tôi được HLV cho vào sân thay thế. Ngay lập tức tôi đã để lại dấu ấn bằng 1 bàn thắng. Sau đó, tôi được tin tưởng đá chính ở các trận sau đó”.

 

Tài năng thiên bẩm của ông Nguyễn Văn Dũng ngay lập tức được phát huy. Mùa giải 1984, tiền đạo trẻ mới 21 tuổi, Nguyễn Văn Dũng đã nổ súng “sòn sòn” với tỉ lệ 1 bàn thắng/1 trận và đoạt danh hiệu vua phá lưới. Phong độ khủng khiếp của Nguyễn Văn Dũng tiếp tục được duy trì ở mùa giải 1985 (15 bàn/16 trận) và 1986 (12 bàn/17) trận. Qua đó giúp Dũng “già” hoàn tất cú hat-trick vua phá lưới trong 3 mùa liên tiếp, một thành tích đến nay chưa có tiền đạo nào (kể cả ngoại binh) lập lại được. Ngoài ra, đương kim HLV của Dược Nam Hà Nam Định còn có một kỷ lục đáng gờm khác là cầu thủ lớn tuổi nhất dành danh hiệu vua phá lưới. Đó là vào mùa giải 1998, ông Nguyễn Văn Dũng khi đó đã 35 tuổi vẫn ghi 17 bàn sau 26 trận đấu. 

 

Một dấu ấn đậm nét của Nguyễn Văn Dũng mà nhiều người không thể nào quên là trận chung kết vô địch toàn quốc năm 1985. Trận đấu đó, Công nghiệp Hà Nam Ninh đại thắng Sở Công nghiệp TP.HCM 5 - 0 còn Nguyễn Văn Dũng đã thực sự nhảy múa với trái bóng khi thường xuyên dễ dàng vượt qua hậu vệ đội bạn để ghi bàn .Những con số thống kê cho thấy khả năng “dội bom” đáng sợ của một trung phong đứng cùng Nguyễn Cao Cường (Thể Công) và Lê Huỳnh Đức (Công an TP.HCM) trong hàng ngũ những tiền đạo hay nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.

Văn Dũng (giữa) là niềm tự hào của bóng đá Nam Định

 

Trong sự nghiệp cầu thủ của mình, danh thủ Nguyễn Văn Dũng đã vô địch quốc gia với Công nghiệp Hà Nam Ninh vào năm 1985 và giành ngôi á quân giải vô địch quốc gia chuyên nghiệp năm 2001 với Nam Định. Ngoài thời gian gắn bó với đội bóng quê hương, Nguyễn Văn Dũng cũng từng thi đấu cho SLNA và Công an Thanh Hóa. Thậm chí, khi đến SLNA theo dạng cho mượn, Nguyễn Văn Dũng còn được lãnh đạo đội bóng và các cầu thủ tôn trọng bầu làm đội trưởng.

 

Ở cấp độ đội tuyển, năm 1984, Nguyễn Văn Dũng dù mới 21 tuổi cũng đã vinh dự được đá chính tại giải bóng đá Quân đội các nước xã hội chủ nghĩa trong màu áo đội tuyển Việt Nam 1. Đặc biệt, tại SEA Games 16 được tổ chức tại Philippines vào năm 1991, Nguyễn Văn Dũng đã trở thành cầu thủ ghi bàn đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam với cú đúp trong trận ra quân gặp chủ nhà Philippines. Thành tích tốt nhất trong màu áo đội tuyển Việt Nam mà ông Nguyễn Văn Dũng giành được là ngôi á quân Tiger Cup 98.

Nguyễn Văn Dũng (áo trắng) cùng các đồng đội trong tuyển Việt Nam: Văn Sỹ, thủ môn Việt Trung, Văn Phụng

NVCC

 

Nhìn lại sự nghiệp đầy huy hoàng của mình, ông Nguyễn Văn Dũng tự hào nói: “Tôi đã luôn cháy hết mình vì đam mê, khán giả và đội bóng. Chưa bao giờ, tôi bị khán giả la ó, huýt sáo. Tôi thực sự mãn nguyện”.

 

Tuyệt kỹ của “oanh tạc cơ”

 

Nhận xét về ông Nguyễn Văn Dũng, cựu tiền đạo của Thể Công, Vũ Công Tuyền đánh giá: “Nguyễn Văn Dũng cực kỳ khôn ngoan trong khu vực cấm địa. Chân rất khéo còn khả năng đánh đầu thì anh Dũng quá tuyệt vời”. Trong khi đó, trung vệ từng khiến biết bao tiền đạo run sợ đã nói: “Ở trong khu vực phòng ngự đông người nhưng anh Dũng di chuyển rất khôn khéo để chọn điểm rơi của quả bóng. Đặc biệt, anh Dũng có độ dừng ở trên không để quan sát và “lái” quả bóng theo hướng mình muốn”. 

Văn Dũng gặp lại thầy cũ Riedl khi ông gọi anh ở đô tuổi 35 vào đội tuyển năm 1998

Tư liệu

 

Quả thật, tuyệt kỹ dừng trên không để đánh đầu của ông Nguyễn Văn Dũng đến bây giờ vẫn chưa có tiền đạo nào làm xuất sắc hơn. “Đó vừa là yếu tố thiên bẩm vừa là thành quả của sự rèn luyện. Khi tôi phát hiện ra mình có khả năng bật nhảy cao hơn cả sải tay thủ môn, tôi đã cố gắng để rèn luyện để phát huy khả năng đó hơn”. Ông Dũng chia sẻ. Trong đó, ông Dũng cực kỳ siêu năng tập cơ bụng vì trung phong này cho rằng đó là yếu tố then chốt để ông dừng được trên không sau khi bật nhảy. “Không phải ai sinh ra cũng chơi bóng hay. Tất cả, dù là thiên tài cũng phải trải qua rất nhiều gian khổ trong tập luyện. Đặc biệt là không ngừng học hỏi và đổi mới qua từng trận đấu, từng đối thủ”.

 

Dù chưa có thời gian để ngồi thống kê nhưng ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng số bàn thắng mình ghi bằng đầu nhiều bằng số bàn thắng được ghi bằng các bộ phận khác cộng lại. Chính vì vậy, Dũng “già” còn được nhiều người so sánh với một chiếc oanh tạc cơ có khả năng dội bom hủy diệt.

Văn Dũng với độ dừng trên không để ghi bàn

Tư liệu

 

Tôi “già” vì biết đánh vào điểm yếu đối thủ

 

Quan sát Nguyễn Văn Dũng thi đấu, đồng đội, huấn luyện viên, đối thủ và các nhà chuyên môn đều nhận định rằng ông có kỹ thuật thượng thừa nhưng lại chọn lối chơi đơn giản và hiệu quả nhất. Rất hiếm khi người ta thấy Nguyễn Văn Dũng đảo chân, biểu diễn kỹ thuật dù ông thừa sức làm điều đó. “Nhiệm vụ quan trọng nhất của trung phong là ghi bàn. Tôi luôn phải tính toán xem dùng cách nào tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ đó. Kỹ thuật điêu luyện chỉ là một yếu tố giúp tôi đạt được mục đích mà thôi”, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

 

Với Nguyễn Văn Dũng, một cầu thủ xuất sắc phải thi đấu bằng cái đầu. “Tôi luôn tìm hiểu trước đối thủ để đánh vào điểm yếu của họ. Nếu tôi gặp một người như Chính “cối” (danh thủ Lê Khắc Chính), quá khỏe, mạnh và chơi rắn, tôi sẽ liên tục luồn ra sau để tránh bị ông ấy áp sát. Nếu gặp người có sở trường đeo bám, chạy bền bỉ, tôi sẽ đứng yên rồi dùng khả năng bứt tốc trong cự ly ngắn để loại bỏ họ. Nói chung, tiền đạo hay là phải uyển chuyển, đánh vào điểm yếu của đối thủ”, ông Dũng chia sẻ.

 

Ông Dũng còn nói vui mọi người hay gọi ông là Dũng “già” vì khuôn mặt ông đúng là già thật. Ông thừa nhận do cuộc sống bươn chải và cũng là kết quả của những năm tháng lăn lộn trên sân cỏ. “Nhưng tôi già cũng vì tôi biết đánh vào điểm yếu của đối thủ để ghi bàn”, ông Dũng cười hiền.

 

 

Ông Dũng đang truyền hết kinh nghiệm để đóng góp hết mình cho bóng đá Thành Nam

NVCC

Sau khi giải nghệ vào năm 2001, Nguyễn Văn Dũng bắt tay vào công tác huấn luyện ở đội U16 Nam Định. “Có bao nhiêu món nghề tôi đều dốc hết ra truyền thụ cho các học trò. Thế nhưng, các cầu thủ trẻ bây giờ khác thế hệ chúng tôi. Hiếm có tiền đạo, kể cả ở đội tuyển quốc gia có phong cách thi đấu đa dạng, biến hóa theo từng trận đấu. Các cháu thi đấu như được lập trình, một màu. Điều đó giúp đối thủ dễ bắt bài. Chính vì vậy, các huấn luyện viên cần nhiều nhân tố hơn để vận hành các sơ đồ chiến thuật”, ông Nguyễn Văn Dung chia sẻ.

 

Sau đó, Dũng “già” ra làm trợ lý cho người em trai Nguyễn Văn Sỹ ở Ninh Bình, Cần Thơ và Nam Định. Giữa mùa giải 2019, Nguyễn Văn Sỹ lùi về sau làm Giám đốc kỹ thuật để anh mình lên thay làm HLV trưởng. Vẫn giữ được phong thái làm việc đơn giản mà hiệu quả, danh thủ Nguyễn Văn Dũng trên cương vị HLV quan niệm rằng: “HLV giỏi là phát huy tốt nhất những gì mình có trong tay. Tôi và Sỹ sẽ cố gắng để Nam Định có thành tích tốt nhất và thể hiện được bản sắc của bóng đá thành Nam”. Với tất cả những gì đã và đang làm, 2 anh em Dũng-Sỹ chính là biểu tượng của bóng đá thành Nam.

 

2 cha con Nguyễn Văn Dũng

NVCC

 

HLV Nguyễn Văn Dũng còn có thể tự hào vì có một người con trai đang rất nổi tiếng là game thủ "Tabi" Nguyễn Tuấn Anh. Mới đây, Tabi Tuấn Anh đã đoạt chức vô địch giải Piala Presiden Esports 2020 PES Đông Nam Á. Anh cũng vừa đầu quân cho PYM tranh tài tại Giải PES Thai League.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.