Tiết lộ câu nói thay đổi cả sự nghiệp của HLV Park Hang-seo

08/05/2020 12:09 GMT+7

HLV Park Hang-seo đến với bóng đá muộn và không có nhiều kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp. Nhưng với kim chỉ nam đến từ HLV Guus Hiddink, cuộc đời bóng đá trên phương diện huấn luyện của thầy Park mới thực sự đổi khác.

Sự nghiệp cầu thủ của ông Park Hang-seo không hề hoành tráng vì chỉ có 5 năm chơi cho CLB Lucky Goldstar. Ông cũng không có thành tích lẫy lừng khi chỉ một lần duy nhất được khoác áo đội tuyển quốc gia Hàn Quốc. Hiển nhiên với vốn tích lũy chơi bóng đỉnh cao ít ỏi ấy, sự khó khăn khi bước vào công tác huấn luyện của ông Park là không hề nhỏ.

Lạ lùng: K-League chưa diễn ra vì Covid-19, đội cũ của HLV Park vẫn xuống hạng

Bước ngoặt chỉ thực sự đến vào thời điểm đầu năm 2002, khi ông được Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc cắt cử giữ chức vụ trợ lý HLV trưởng đội tuyển quốc gia Hàn Quốc Guus Hiddink, chuẩn bị cho World Cup năm ấy.
“Được làm việc với HLV Hiddink, tôi đã được ông ấy chỉ dậy cách thức để trở thành một HLV thực thụ. Ông ấy đã cho tôi biết cuộc đời của một HLV là như thế nào. Cái khoảng thời gian làm trợ lý cho HLV người Hà Lan trong 2 năm là khoảng thời gian rất quan trọng đối với tôi. Tôi đã học được từ ông ấy cách tổ chức công việc, lên kế hoạch và xử lý các tình huống. Có thể nói Hiddink là người gây ảnh hưởng nhiều đến tôi”, ông Park Hang-seo chia sẻ.

Ông Park và ông Hiddink gặp lại nhau năm 2019

Ảnh: Anh Việt

Nhà cầm quân Hàn Quốc kể lại: “Ông ấy đã nói rất nhiều với tôi, nhưng tôi ấn tượng nhất với câu nói: khi làm HLV của đội tuyển quốc gia, anh đừng cố gắng để đào tạo một cầu thủ nào đó vì thời gian không bao giờ cho phép. Anh chỉ cố gắng tận dụng tối đa tài nguyên mà anh đang có. Kinh nghiệm đó sau này tôi đã ứng dụng rất nhiều trong công việc khi làm HLV đội tuyển.
Khi làm việc với ông, tôi ghi nhật ký hằng ngày. Tôi ghi lại tất cả những lời ông ấy dặn, cách ông ấy làm việc. Với những dữ liệu lưu trữ đó sau khi làm HLV mỗi tình huống xảy ra tôi đều lấy nhật ký ra để xem, quyển nhật ký đó rất có giá trị tham khảo với tôi”.
Có thể nói World Cup 2002 là quãng thời gian thăng hoa trong sự nghiệp của Park Hang-seo. Sau khi cùng HLV Hiddink đưa đội tuyển Hàn Quốc vào tới bán kết World Cup năm đó, ông được đánh giá là một HLV giàu triển vọng, là thế hệ HLV tương lai của bóng đá Hàn Quốc. Ông Park được tung hô trên truyền hình, được săn đón mọi nơi. Và khi ấy, ông đã từng phát biểu: “Trong suốt mùa World Cup vừa qua, tôi rất cảm ơn các khán giả, những người hâm mộ bóng đá đã luôn dõi theo và ủng hộ chúng tôi. Tôi cảm thấy rằng mỗi người dân đều là những “cầu thủ” vô cùng tài năng và tôi sẽ nỗ lực hết mình để chúng ta sẽ mãi có thể cùng nhau chơi và sống với bóng đá”.

Làm việc tại Việt Nam, ông được cầu thủ vô cùng yêu mến và kính trọng

Ảnh: Độc Lập

Điều đáng tiếc là sau khi HLV Guus Hiddink ra đi, ông Park Hang-seo lại không thể duy trì được thành công trên cương vị HLV trưởng. Tháng 10 năm 2002, Park Hang-seo được giao dẫn dắt đội U.23 Hàn Quốc tham dự ASIAD. Dù được thi đấu trên sân nhà nhưng đội U.23 Hàn Quốc với nhiều cầu thủ vừa thi đấu World Cup lại thua Iran ở bán kết và chỉ giành được HC Đồng. Một kết quả khiến người dân Hàn Quốc vô cùng thất vọng. Ngay lập tức Park Hang-seo bị sa thải.
“Chỉ trong một thời gian ngắn, từ đỉnh cao của danh vọng tôi đã rơi xuống trạng thái tồi tệ nhất. Nên sau đó có lúc tôi đã chia sẻ với báo chí Hàn Quốc rằng, mọi danh vọng và sự mến mộ rồi một ngày nào đó cũng sẽ tan tành theo mây khói mà thôi. Tôi luôn tâm niệm rằng tôi sẽ không bao giờ quá suy nghĩ về những vinh quang trong quá khứ”, ông Park cho biết.
Những tưởng ông Park đã hết thời thì vào cuối năm 2016, bà Choi Sang-a, vợ của ông Park đã đưa cho chồng số máy điện thoại của Lee Dong-jun, người được xem là rất rành thị trường bóng đá Đông Nam Á. Hai người đã liên lạc với nhau nhưng phải đúng một năm sau, Lee Dong-jun mới gọi điện lại cho thầy Park để nói về lời đề nghị từ đội tuyển Việt Nam. 10 ngày sau, đoàn đại diện của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sang Hàn Quốc và ký hợp đồng luôn ở đó với ông Park.
Mọi chuyện sau đó, ai cũng thấy rõ. Bóng đá Việt Nam thành công rực rỡ thế nào dưới triều đại Park Hang-seo!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.