Tiết lộ 'động trời' của thầy Park về những xung đột ngầm ở bóng đá Hàn Quốc

Tây Nguyên
Tây Nguyên
20/05/2019 10:56 GMT+7

Trong dịp xuất hiện trên chương trình truyền hình Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo đã bật mí về quãng thời gian hoảng loạn của sự nghiệp huấn luyện vì xung đột với Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA); một số học trò dính bê bối bán độ rúng động bóng đá thế giới. Đây là một trong những bước ngoặt đưa nhà cầm quân này đến Việt Nam (VN) và quyết định gắn bó đến nay.

Sau khi thành công rực rỡ với các tuyển VN kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng 10.2017, HLV Park Hang-seo gần đây liên tục xuất hiện trên các chương trình truyền hình nước nhà Hàn Quốc. Ngoài việc trao đổi, thảo luận về sự thăng trầm của sự nghiệp, thầy Park luôn nhắc đến quãng thời gian đáng nhớ với bóng đá VN.
Bóng đá VN đã thăng tiến vượt bật dưới thời HLV Park Hang-seo ĐỘC LẬP
Mới nhất trong lần xuất hiện ở chương trình “Conversation With Hee-Yeol”, HLV Park Hang-seo đã kể về quãng thời gian đen tối nhất trong sự nghiệp cầm quân. Trang web Football Tribe Korea đã tường thuật lại cuộc trò chuyện ở chương trình nói trên hôm 19.5 kể về quá khứ của thầy Park từ thời điểm cùng tuyển Hàn Quốc làm nên lịch sử ở World Cup 2002 cho đến thành công với bóng đá VN.
Football Tribe Korea thuật lại những nội dung mà HLV Park Hang-seo kể trên chương trình “Conversation With Hee-Yeol”: “Sự nghiệp của Park là rất ấn tượng. Là một trợ lý cho HLV Guus Hiddink nổi tiếng, Park đã góp công đoàn kết toàn đội để đưa Hàn Quốc lọt vào bán kết World Cup 2002. Khi Hiddink rời Hàn Quốc, Park được bổ nhiệm làm HLV trưởng của tuyển U.23 quốc gia. Tuy nhiên, ông sớm xung đột với KFA.
Thầy Park đã giúp VN đăng quang AFF Cup sau 10 năm chờ đợi ĐỘC LẬP
KFA ban đầu tuyên bố rằng Park sẽ dẫn dắt đội từ ASIAD Busan 2002 cho đến Olympic Athens 2004, nhưng sau đó Tổng thư ký KFA Nam Kwang-u tuyên bố nhiệm kỳ của ông sẽ kéo dài hết năm 2002 để mở đường cho HLV mới.
KFA đã bị chỉ trích sau khi xuất hiện thông tin rằng Park sẽ không được trả tiền cho nhiệm vụ ở ASIAD. Đáp lại, giám đốc kỹ thuật của KFA Kim Jin-guk cáo buộc Park đã làm tổn hại đến danh tiếng của đội tuyển và tổ chức.
Park phải vẫn chịu trách nhiệm vì được cho là người gây ra những xung đột, nên cuối cùng ông đã bị cách chức sau khi Hàn Quốc sau 3 tháng nắm quyền do chỉ giành được huy chương đồng ở Busan. Park trở lại K-League với tư cách là HLV của CLB Jeonnam Dragons, nhưng đã từ chức năm 2010 sau kết quả đáng thất vọng”.
Theo lời kể của thầy Park trên chương trình “Conversation With Hee-Yeol”, không lâu sau khi rời Jeonnam Dragons, bê bối bán độ hàng loạt trận đấu tại K-League bị phanh phui khiến ông bị sốc nặng. Nguyên nhân là HLV Park Hang-seo phải chịu sự hoài nghi do cuộc điều tra phát hiện những cầu thủ mà ông tin tưởng có liên quan đến vụ bê bối bán độ.
HLV Park Hang-seo (phải) và các cộng sự luôn tận tụy với công việc ĐỘC LẬP
HLV Park kể dù trải qua thời điểm tinh thần hoảng loạn nhưng ông đã không từ bỏ bóng đá. “Có một khoảnh khắc khi mọi thứ tưởng như “dừng lại” và thời điểm đó rất quan trọng (ý nói về lời đề nghị của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam). Tôi không có sự lựa chọn. Tôi đã quyết tâm kéo dài ít nhất một năm. Do rào cản ngôn ngữ, tôi đã tiếp cận cầu thủ và cố gắng giao tiếp từ trái tim đến trái tim”, HLV Park Hang-seo nhớ lại. Cách tiếp cận này được gọi là phong cách “papa leadership” của Park, được hiểu là sự quan tâm và khuyến khích của ông giống với những người cha và sau đó đã giúp các tuyển VN thăng tiến vượt bật.
Cuối cuộc nói chuyện, nhà cầm quân 61 tuổi còn so sánh cuộc sống và những thăng trầm sự nghiệp của ông như một trận bóng đá: “Hãy nói rằng tôi còn 10 phút nữa. Bạn không biết liệu bạn sẽ ghi được bàn thắng và mang lại một chiến thắng ngoạn mục. Tôi sẽ tiếp tục theo đuổi cho đến khi kết thúc”.
Người hâm mộ VN đã có gần 2 năm được hòa mình vào chiến thắng của bóng đá nước nhà ĐỘC LẬP
Dù đến với bóng đá Đông Nam Á là sự lựa chọn bắt buộc, nhưng HLV Park Hang-seo xứng đáng được tôn vinh với những gì làm được cho bóng đá VN. Ông đã được bóng đá VN lập nên nhiều kỳ tích với ngôi á quân Giải vô địch U.23 châu Á, đăng quang AFF Cup, lọt vào bán kết môn bóng đá nam ASIAD 2018 và mới nhất là vào đến tứ kết Asian Cup 2019. Điều quan trọng hơn, dưới thời của thầy Park, bóng đá VN đã chiếm lĩnh vị trí số 1 của Đông Nam Á và vượt qua nỗi sợ hãi trước bóng đá Thái Lan.
Hiện HLV Park Hang-seo đang thực sự bận rộn với việc chuẩn bị cho tuyển VN tham dự King’s Cup 2019 tại Thái Lan vào tháng 6 tới. Đáng nói là ở lượt trận đấu tiên vào ngày 5.6, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đụng độ chủ nhà Thái Lan. Sau giải này, nhà cầm quân Hàn Quốc tiếp tục bắt tay vào công việc hướng đến vòng sơ loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á khởi tranh từ tháng 9, cũng như SEA Games vào cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.