Tính mạng cầu thủ bị xem nhẹ?

28/01/2010 01:09 GMT+7

Hơn 1 năm kể từ ngày rơi vào sự cố bị sét đánh gây ra những di chứng nặng nề, cầu thủ Trần Thanh Trường của đội Nguyễn Hoàng Kiên Giang vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn mà không hề có sự hỗ trợ chí tình từ các cấp có trách nhiệm.

Cầu thủ Trần Thanh Trường được chăm sóc tại bệnh viện - Ảnh: Dương Thu

Hơn 1 năm kể từ ngày rơi vào sự cố bị sét đánh gây ra những di chứng nặng nề, cầu thủ Trần Thanh Trường của đội Nguyễn Hoàng Kiên Giang vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn mà không hề có sự hỗ trợ chí tình từ các cấp có trách nhiệm.

Sự cố hy hữu đã xảy ra trong một trận đấu giải hạng nhì trên sân Vĩnh Long ngày 2.5.2008 khi sét đánh bất ngờ trúng một số cầu thủ, trong đó nặng nhất là Trần Thanh Trường. Cầu thủ của đội Kiên Giang ngã gục xuống sân và lập tức được đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, ngưng tim và thiếu oxy não. Phải mất một thời gian khá lâu, Trường mới thoát khỏi cơn nguy kịch, hồi tỉnh được nhưng kèm theo đó là những cơn choáng, khó thở và tay chân bủn rủn không cử động được. Gia đình Trường đã tìm cách chạy chữa sau đó đưa về quê nhà săn sóc. Đến nay dù Trường đã có thể cử động nhưng anh vẫn chịu một số di chứng nặng nề khi tay chân vẫn còn run, đi lại phải có người dìu dắt, xoay trở hết sức khó khăn. Nói chung Trường gần như không còn khả năng lao động, từ người khỏe mạnh trở nên tàn phế

"Ngành TDTT, quy định rất rõ bất cứ CLB, ngành TDTT địa phương nào khi tiến hành ký kết hợp đồng lao động với cầu thủ đều phải đăng ký đầy đủ các thủ tục bảo hiểm".
Tổng thư ký LĐBĐVN Trần Quốc Tuấn

Gia đình Trường cho biết khi sự cố xảy đến với Trường, Trung tâm TDTT Kiên Giang, nơi ký hợp đồng lao động với anh có hỗ trợ tiền được 2 lần tổng cộng 65 triệu đồng để lo viện phí và một số khoản ban đầu khác.

Nhưng sau đó thì phớt lờ luôn. Lẽ ra theo hợp đồng lao động, bao giờ người lao động cũng được người sử dụng lao động đăng ký đầy đủ với các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đi kèm, nghĩa là Trường sẽ được đảm bảo chăm sóc và chữa chạy đến nơi đến chốn.

Nhưng đằng này Trung tâm TDTT Kiên Giang có lẽ đã không đóng bảo hiểm cho Trường nên ban đầu có quan tâm nhưng sau đó thì "biến mất". Bởi thế mọi chi phí chữa trị suốt gần 1 năm qua cho anh cuối cùng gia đình phải vật lộn với rất nhiều khó khăn để có thể trang trải.

Việc Trường không được bảo hiểm là một điều hết sức trái khoáy trong bóng đá VN. Tổng thư ký LĐBĐVN (VFF) Trần Quốc Tuấn cho biết: "Quy chế bóng đá chuyên nghiệp dành cho các cầu thủ V-League, hạng nhất là đương nhiên nhưng ngay cả Quy chế bóng đá ngoài chuyên nghiệp dành cho các đội hạng nhì, hạng ba hay đội trẻ cũng đều dựa vào các nghị định của Chính phủ và thông tư liên bộ. Trong đó, ngành TDTT, quy định rất rõ bất cứ CLB, ngành TDTT địa phương nào khi tiến hành ký kết hợp đồng lao động với cầu thủ đều phải đăng ký đầy đủ các thủ tục bảo hiểm. Nếu cầu thủ chẳng may bị tai nạn trong luyện tập, thi đấu từ khi sơ cứu, cấp cứu cho đến khi điều trị ổn định thương tật đều được hưởng trợ cấp một cách đầy đủ. Sau khi thương tật ổn định sẽ giám định khả năng lao động. Nếu bị suy giảm khả năng lao động cũng sẽ được trợ cấp theo mức suy giảm đó".

Được biết hôm qua các quan chức ngành TDTT Kiên Giang có họp bàn và cho biết sẽ tìm cách hỗ trợ thêm kinh phí cho Trần Thanh Trường. Nhưng từ sự việc này cho thấy đã đến lúc ngành TDTT và các CLB cần có sự quan tâm thỏa đáng và  thái độ đúng đắn khi ký hợp đồng với cầu thủ, phải bảo đảm những quyền lợi tối thiểu về bảo hiểm đúng trình tự pháp luật cho người lao động. 

Mua thêm "bảo hiểm khủng bố" cho cầu thủ

Sau vụ một nhóm khủng bố tấn công đội tuyển Togo khiến 3 người chết và 7 người khác bị thương khi đang trên đường tham dự VCK Cúp các quốc gia châu Phi (CAN 2010) vừa qua, giới lãnh đạo của các CLB tại châu Âu mới hốt hoảng đề nghị ban tổ chức các giải đấu quốc tế phải mua thêm "bảo hiểm khủng bố" cho các ngôi sao của mình.

Với các đội bóng quốc tế, thường BTC các giải đấu bao giờ cũng mua bảo hiểm đầy đủ cho các VĐV. Tính mạng và đôi chân của các cầu thủ chuyên nghiệp đều được bảo đảm bằng các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Ở Anh, các CLB còn cẩn thận mua thêm bảo hiểm tai nạn xe cộ nữa cho cầu thủ. Ngoài ra, với những siêu sao đắt giá còn có các loại bảo hiểm đặc biệt như bảo vệ đôi chân, cơ thể… Với trường hợp khi cầu thủ trở về làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia mà bị chấn thương, cũng được đền bù. Tại VCK World Cup sắp tới, FIFA cũng công bố đã bỏ ra khoảng 40 triệu USD để mua bảo hiểm cho các thành viên FIFA, các liên đoàn, cầu thủ… tham dự VCK.

G.Lao

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.