Tổng cục TDTT bị Bộ VH-TT-DL phê bình

17/03/2010 09:58 GMT+7

Lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã lên tiếng về vụ CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng trên sân Lạch Tray.

BTC giải vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng trên khán đài - Ảnh: Minh Hoàng

Lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã lên tiếng về vụ CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng trên sân Lạch Tray.

Ngày 15.3, cuộc giao ban đầu tuần của Bộ VH – TT – DL đã đề cập đến một trong những vấn đề nổi cộm liên quan đến lĩnh vực thể thao. Đó là sự cố đốt pháo sáng mà một số khán giả Hải Phòng quá khích đã gây ra trong trận Xi măng Hải Phòng gặp Đồng Tâm Long An ở vòng 5.

Lãnh đạo Bộ đã phê bình Tổng cục TDTT và LĐBĐ VN (VFF) đã không kiểm soát được tình hình, để tình trạng đốt pháo sáng vốn là vấn nạn ở những mùa giải trước, có “cơ hội” tiếp diễn ở mùa giải này. Bộ cho rằng, hiện tượng đốt pháo sáng sẽ không thể chấm dứt nếu BTC giải không xử lý quyết liệt. Bộ đã yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cần phải chỉ đạo VFF tỏ rõ thái độ cứng rắn với BTC sân Lạch Tray nói riêng và các BTC sân nói chung.

Ông Vương Bích Thắng đã trực tiếp liên lạc với Tổng thư ký VFF kiêm trưởng BTC giải Trần Quốc Tuấn (ông Tuấn đã dự khán trên sân Lạch Tray ngày 14.3 và chứng kiến toàn bộ sự việc) đề nghị sau mỗi vòng đấu phải có báo cáo cụ thể về diễn biến tất cả các trận không chỉ về chuyên môn mà còn về khâu tổ chức, để Tổng cục tiện nắm bắt và có chỉ đạo kịp thời.

Ông Nguyễn Hải Hường - trưởng ban kỷ luật VFF:

Vụ đốt pháo sáng quá khó xử

Trong khi Bộ VH - TT - DL và cả Tổng cục TDTT đều “nóng” ruột về vụ cổ động viên Hải Phòng đốt pháo sáng thì VFF lại tỏ ra lúng túng chưa biết cách giải quyết ra sao. Chính ông Nguyễn Hải Hường, Trưởng ban kỷ luật VFF, đã thừa nhận điều này trong cuộc trao đổi với TNTT&GT chiều qua.

Ông đã biết thông tin lãnh đạo Bộ VH - TT - DL có ý kiến nhắc nhở Tổng cục TDTT lẫn VFF trước việc không kiểm soát được hiện trạng đốt pháo sáng?

Tôi chưa nắm được tin này. Nhưng nếu Bộ chỉ đạo Tổng cục, chắc chắn Tổng cục lại “dội” xuống ông Nguyễn Trọng Hỷ, Trần Quốc Tuấn. Và người cuối cùng bị dội sẽ là… tôi. Đây không phải lần đầu tiên Bộ có ý kiến mà tôi nhớ rất rõ, mùa giải năm ngoái, sau khi xảy ra một số sự cố trên sân như ẩu đả, đốt pháo sáng, đích thân Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có công văn chỉ đạo.

Thưa ông, Hội CĐV Hải Phòng vẫn chưa thoát án kỷ luật bị cấm đến sân khách vô thời hạn. Nhưng có vẻ mức án này chưa đủ đô vì ở sân khách họ vẫn cố tình coi thường VFF mà bằng chứng là đốt pháo ở sân Ninh Bình lượt thứ 4. Rồi về sân nhà, khán giả Hải Phòng lại càng có cơ hội để quậy.

Bóng đá không có khán giả thì bóng đá sẽ chết. Nhưng khán giả cuồng nhiệt quá có khi làm hại bóng đá. Cứ mỗi lần đến những trận đấu có XM.HP, dù sân nhà hay sân khách, tôi đều cảm thấy lo lắng. Tôi công nhận, trận đấu giữa XM.HP và ĐT.LA hấp dẫn hơn rất nhiều nhờ có yếu tố khán giả đến kín sân. Và dự đoán được tình hình nên BTC sân đã làm mọi cách để đảm bảo an ninh. Chẳng hạn như đọc loa tuyên truyền ngay trước trận, phát tờ rơi có khẩu hiệu: Nói không với pháo sáng. Tuy nhiên, với lượng người đến hàng vạn như thế, thật khó kiểm soát được hết. Tôi không đến sân xem trực tiếp mà theo dõi qua ti-vi thì thấy có hiện tượng đốt pháo ngay sau khi Leandro ghi bàn thứ nhất. Nhưng pháo được đốt “dấm dúi” vì thủ phạm không dám lộ mặt, sợ bị bắt. Lực lượng cứu hỏa đã dập ngay nên không thấy lửa. Sang bàn thứ hai, khán giả HP reo hò rất cuồng nhiệt nhưng không ai đốt pháo cả. Theo suy nghĩ của tôi, BTC sân đã làm hết cỡ rồi.

Vậy ban kỷ luật sẽ xử lý vụ việc như thế nào, thưa ông?

Quả tình, tôi cảm thấy rất khó khăn. Quá khó xử. Nếu BTC sân Lạch Tray cố tình không chấp hành tốt quy định của VFF thì chẳng nói làm gì. Họ cũng đã cố gắng gần như tối đa song vẫn không thể kiểm soát được tình hình. Tôi không bao biện cho sân Lạnh Tray, cũng không thỏa hiệp với BTC sân này nhưng để có hình thức xử phạt họ thế nào cho hợp lý, cũng phải tính. Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn kiêm trưởng giải chưa gửi hồ sơ sang nhưng có lẽ ban kỷ luật cũng phải họp. Tôi sẽ phải xin ý kiến của các luật sư là thành viên của ban. Treo sân một trận như năm ngoái thì quá dễ nhưng treo như thế là phủ nhận toàn bộ công sức của BTC sân và ảnh hưởng đến những CĐV chân chính. Có người đến sân từ 12 giờ trưa…

Nhật Duy

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.