Top 4 châu Á và suất dự Olympic 2020: Thách thức đến từ vị thế mới

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
29/09/2019 08:39 GMT+7

Sau khi bốc thăm chia bảng VCK U.23 châu Á năm 2020 với kết quả VN nằm cùng bảng D với UAE, Jordan, Triều Tiên, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá VN tỏ ra rất phấn khởi.

 Bởi lẽ trình độ các đối thủ ở bảng đấu này có vẻ vừa sức với U.23 VN. Thậm chí, nếu lấy thành tích á quân VCK U.23 châu Á năm 2018 mà đo thì VN có phần vượt trội so với 3 gương mặt còn lại. Thế nhưng mọi thứ không dễ dàng như chúng ta tưởng.

HLV Park ngại chung bảng với U.23 Hàn Quốc...vì sợ phóng viên

Năm 2018 trên đất Thường Châu (Trung Quốc), ngay cả việc U.23 VN giành được chiếc vé thứ nhì trong bảng đấu có các ông lớn như Hàn Quốc, Úc và Syria vốn rất “xương” cũng ít người dám nghĩ tới. Vì vậy, việc học trò ông Park Hang-seo khi ấy vào vòng sau rồi quật ngã luôn Iraq, Qatar và tiến thẳng đến trận chung kết với Uzbekistan thì đúng là đã làm nên chuyện khó tin để “lưu danh sử sách” bóng đá châu Á.
Nhưng hiện tại chính với tư cách á quân đó buộc U.23 VN sắp tới phải nỗ lực cạnh tranh vị trí nhất - nhì bảng với tâm thế của một ứng viên chứ không phải là kẻ yếu thế chỉ trông chờ vào may mắn. Nghĩa là, U.23 VN giờ đây không còn là nhân tố bí ẩn nữa rồi! Cuộc chơi lần này vì vậy mà các đối thủ phải dè chừng kỹ lưỡng, giăng ra đủ chiêu trò hòng đánh bại chúng ta chứ không còn hời hợt khinh địch để ta khai thác.

Việt Nam chuẩn bị chu đáo cho VCK U.23 châu Á 2020

Đặt trong bối cảnh bóng đá VN có sự tiến bộ vượt bậc ở nhiều sân chơi châu lục như U.23 châu Á, ASIAD 18, AFF Cup 2018, ASIAN Cup 2019 nên mọi đối thủ khu vực và châu Á dù cấp độ nào cũng cảnh giác cao khi đối đầu với chúng ta. Nói cách khác, từ vị thế “thường thường bậc trung” trước đây, thì kể từ đây cầu thủ VN bước ra sân đấu với tâm thế “bề trên”. Vì vậy không ai dám chắc, lần trước chúng ta đã vào chung kết thì lần này sẽ tiếp tục tái lập được thành tích ấy dù rằng giờ đây phải thừa nhận bóng đá VN có thực lực và bản lĩnh hơn trước.
Trở lại bảng D, dẫu biết rằng lịch sử đối đầu trong 10 năm qua bóng đá lứa U.23 VN luôn “lép vế” hơn 3 đối thủ UAE, Triều Tiên, Jordan nhưng vị thế hiện nay khiến các đối thủ quyết tâm hơn khi giáp mặt chúng ta. Vòng bảng là nơi các đội “được phép” sai và có cơ hội sửa sai nhưng đó cũng là “cánh cổng” mở ra con đường cho mọi mục tiêu. Nếu bị loại từ đây, mọi thứ lập tức chấm dứt. Vì vậy, xem thường đối thủ ngay ở vòng đấu này sẽ khiến chúng ta trả giá rất đắt.

Thêm một cầu thủ của U.22 Việt Nam tiếp tục phải tập riêng vì chấn thương

Ngay cả khi chúng ta đoạt vé vào vòng trong thì bao nhiêu khó khăn, thách thức cũng ngày càng lớn dần. Đó là chưa kể động lực thi đấu của tất cả các đội tại VCK U.23 năm 2020 rất mạnh mẽ vì AFC “treo” 4 chiếc vé dự Olympic Tokyo ở đó. Điều này khiến cuộc cạnh tranh tại Thái Lan vào năm sau khốc liệt hơn rất nhiều so với giải đấu ở Thường Châu năm 2018.
Bóng đá cấp độ trẻ luôn bị giới hạn độ tuổi nên mỗi năm đều có sự biến động mạnh về nhân sự. Đây chính là yếu tố mà tất cả đối thủ đều đặt hy vọng và mục tiêu khác nhau. VN cũng vậy! Về nội lực, bản thân U.23 VN cũng được xem là “suy yếu” hơn so với chính mình. Nhiều cầu thủ sinh năm 1995, 1996 sẽ quá tuổi không được thi đấu như hậu vệ Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Văn Thanh, tiền vệ Đức Huy, Xuân Trường, tiền đạo Công Phượng... Rõ ràng, khó khăn chồng chất đang chờ đợi U.23 VN phía trước.

U.22 Việt Nam có giày chuyên dụng, không ngại cỏ nhân tạo SEA Games

Nhưng dẫu sao, khi mà bóng đá VN không ngừng tiến bộ và tiếp tục đà hưng phấn mạnh mẽ suốt thời gian vừa qua, chúng ta bước ra sân chơi lớn đã dẹp bỏ hẳn sự tự ti. Thay vào đó ngưỡng tâm lý của các cầu thủ VN ở nhiều cấp độ giờ đây được nâng cao rõ rệt. Ông Park vốn luôn có “tư tưởng” và mục tiêu lớn nên hy vọng sẽ có giải pháp phá bỏ rào cản, thách thức để đưa bóng đá VN tiến đến những cột mốc mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.