Tranh cãi chuyện bản quyền truyền thông EURO 2012

28/03/2012 02:27 GMT+7

(TNO) Cuộc họp báo công bố bản quyền truyền thông UEFA EURO 2012 của VTV hôm 27.3 tại TP.HCM đã gây tranh cãi về những vấn đề liên quan đến bản quyền ở EURO 2012.

(TNO) Cuộc họp báo công bố bản quyền truyền thông UEFA EURO 2012 của VTV hôm 27.3 tại TP.HCM đã gây tranh cãi về những vấn đề liên quan đến bản quyền ở EURO 2012.  

>> VTV sẽ trực tiếp toàn bộ các trận tại EURO 2012
>> VTV đã mua được bản quyền truyền hình Euro 2012


VTV họp báo công bố bản quyền truyền thông vòng chung kết EURO 2012 - Ảnh: Khả Hòa

Bà Đỗ Thị Lan Hương - Giám đốc Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình, Đài truyền hình VN - đơn vị đứng ra đàm phán hợp đồng mua bản quyền truyền thông với UEFA đã tuyên bố: “Các báo, đài tại VN muốn sử dụng bất kỳ hình ảnh nào liên quan đến EURO 2012 thì phải có văn bản gởi đến VTV, để VTV xem xét chia sẻ. Trong gói bản quyền VTV mua của UEFA có cả quyền kinh doanh, sử dụng logo EURO, đồ lưu niệm EURO, nên đơn vị nào muốn khai thác quảng cáo từ sự kiện EURO phải có sự đồng ý của VTV”.

Xem ra bà Lan Hương không nắm được quy trình cấp thẻ hành nghề tại các giải bóng đá lớn trên thế giới, khi nói rằng việc các báo đài cử phóng viên tham dự EURO 2012 tại Ba Lan và Ukraine cũng cần phải có văn bản gởi đến VTV để VTV báo lại với UEFA.

Trước những phát biểu khó chấp nhận của bà Lan Hương, các phóng viên báo chí tham dự họp báo đã phản ứng dữ dội.

Ngay sau đó, trên bàn chủ tọa, ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập VTV - người chủ trì cuộc họp báo này đính chính: “Theo chúng tôi, việc các báo mua bản quyền và đăng hình ảnh của các hãng thông tấn trên thế giới như Reuters, AFP, AP... là quyền của các báo, không nằm trong gói bản quyền mà chúng tôi mua. Các hãng thông tấn lớn này nếu là đối tác của UEFA thì họ sẽ có trách nhiệm về hình ảnh của mình”.

Ông Phan Ngọc Tiến - Phó trưởng ban Thể thao Giải trí và thông tin - kinh tế VTV 3 nói thêm: “Nếu các trang web trích các clip ngắn về EURO mà không có tính thương mại trong đó thì sẽ được phép. Các phóng viên của các báo đài tác nghiệp và tự sản xuất sản phẩm của mình về EURO ngay tại Ba Lan và Ukraine cũng là sản phẩm của riêng họ, không liên quan đến VTV”.

Theo ông Phan Ngọc Tiến, sở dĩ VTV phát sóng một trận đấu đến hơn 170 phút và các đài địa phương muốn tiếp sóng VTV phải tiếp trọn bộ chương trình này, vì UEFA quy định tất cả các đài truyền hình mua bản quyền phải phát sóng ngay tại tầng hầm, trong phòng thay đồ và cả khoảng thời gian sau khi trận đấu kết thúc mà UEFA cung cấp sóng. Nếu các đài mua bản quyền của UEFA mà không thực hiện đúng, sẽ bị cắt sóng ngay lập tức.

Riêng về việc tổ chức các cuộc thi dự đoán của các báo, đài, các cuộc thi có tính thương mại trên các trang web, các dịch vụ tin nhắn có doanh thu... liên quan đến EURO 2012, những người đại diện của VTV khẳng định rằng họ được toàn quyền khai thác về thương mại của EURO 2012 trên toàn lãnh thổ VN, nên tất cả các chương trình có doanh thu kể trên đều phải được sự đồng ý của VTV.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.