Trọng tài bị đánh, chuyện "xưa như trái đất"

15/05/2012 16:05 GMT+7

(TNO) Việc trọng tài Võ Minh Trí bị các hooligan Hải Phòng hành hung trên đường di chuyển về TP.HCM vào đêm 13.5 đã làm rất nhiều người phẫn nộ. Thế nhưng, suốt chiều dài lịch sử của bóng đá Việt, chuyện vua sân cỏ bị “tẩn” không phải là hiếm… Thanh Niên Online xin điểm lại một số vụ điển hình.

(TNO) Việc trọng tài Võ Minh Trí bị các hooligan Hải Phòng hành hung trên đường di chuyển về TP.HCM vào đêm 13.5 đã làm rất nhiều người phẫn nộ. Thế nhưng, trong suốt chiều dài lịch sử của bóng đá Việt Nam, chuyện vua sân cỏ bị “tẩn” không phải là hiếm… Thanh Niên Online xin điểm lại một số vụ điển hình.

>> Cầu thủ nam đánh trọng tài nữ
>> CĐV Trung Quốc đánh trọng tài
>> Nhận 2 thẻ đỏ, V.Hải Phòng đại bại trên sân Cao Lãnh

Trọng tài Võ Minh Trí rút 2 thẻ đỏ đối với Hải Phòng
Trọng tài Võ Minh Trí đã bị các cầu thủ Hải Phòng phản ứng
ngay trên sân - Ảnh: Dương Thu

Mùa giải 1996, trên sân Cao Lãnh, trong trận chung kết giải vô địch quốc gia giữa đương kim vô địch Công an TP.HCM và Đồng Tháp, khi trận đấu vừa kết thúc với phần thắng nghiêng về đội chủ nhà, rất đông các cầu thủ của đội khách đã vây lấy trọng tài Nguyễn Tuấn Hùng (Hà Nội) để phản đối những quyết định của ông vua sân cỏ này.

Không chỉ dừng lại ở những lời lẽ khiếm nhã, đội trưởng đồng thời cũng là tuyển thủ đội tuyển quốc gia Chu Văn Mùi lao thẳng và tung nắm đấm vào trọng tài FIFA này cùng sự trợ giúp của Lê Huỳnh Đức.

Mặc dù không tung "chưởng" trúng trọng tài người Hà Nội, thế nhưng rốt cuộc Chu Văn Mùi cũng phải nhận án treo giò suốt đời. Người đồng phạm khi đó là Lê Huỳnh Đức cũng không thoát án với 6 tháng treo giò, mặc dù vào thời điểm đó, Lê Huỳnh Đức đang là tiền đạo chủ lực của đội tuyển VN.

Vài năm sau, một sự cố khác còn lớn hơn rất nhiều và cũng xảy ra từ một trong những sân bóng miền Tây Nam bộ. Lần này, vua sân cỏ Trương Thế Toàn “thoát hiểm” nhờ những bước chạy rất nhanh khi bị các cầu thủ Vĩnh Long hành hung.

Sự việc xảy ra vào trận đấu đầu tiên ở lượt về giải vô địch quốc gia 1999-2000 khi Vĩnh Long gặp Đồng Tháp trên sân nhà. Trận đấu diễn ra bình thường với tỉ số hòa 1-1. Tới phút 90+4, trong một pha tấn công của đội khách, thủ môn Ngô Hoàng Kiệt đã phạm lỗi với tiền đạo Nguyễn Tấn Thành trong vòng 16m50, không ngần ngại trọng tài Trương Thế Toàn đã chỉ tay vào chấm 11 m.

Cũng rất nhanh, thủ môn Ngô Hoàng Kiệt cùng Phạm Văn Đại, Trương Thảo Sơn và một số nhân viên làm nhiệm vụ trên sân đã cùng lao theo vị vua sân cỏ này nhằm hành hung. Tuy nhiên, ý định đó cũng không thể thành hiện thực khi trọng tài Trương Thế Toàn cũng có những cú nước rút, và bước chạy zích zắc để thoát khỏi sự hung hãn của các cầu thủ chủ nhà.

Không thể hành hung trọng tài, các cầu thủ Vĩnh Long tiếp tục phản đối không thi đấu hơn 1 giờ đồng hồ, để rồi, trận đấu buộc phải dừng lại với tỉ số 1-1. Và ngay trong đêm, Ban kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá VN đã họp khẩn và quyết định loại đội bóng miền Tây Nam bộ này ra khỏi giải, cùng với án treo giò 2 năm đối với Ngô Hoàng Kiệt, Phạm Văn Đại và Trương Thảo Sơn.

Sau sự cố của Vĩnh Long, rất nhiều đội bóng đã bắt đầu biết tôn trọng các vua sân cỏ hơn. Tuy nhiên, tới mùa giải 2003 trên sân Hàng Đẫy cũng đã diễn ra một sự cố lớn không kém là bao nhiêu khi Lưu Thanh Châu của đội chủ nhà Hàng Không Việt Nam (tiền thân là CA.HN) cũng đã rượt đánh trọng tài Từ Minh Đăng. Dù vậy, sau sự cố này trung vệ này chỉ nhận án phạt rất nhẹ từ ban tổ chức giải với 3 trận đấu treo giò.

Mùa bóng 2004 đến lượt thủ môn Phước Anh của TMN.CSG (hiện tại là CLB TP.HCM) đã có cú "tung chưởng" khá nặng vào trọng tài Trần Bảo Sơn trong trận đấu với Bưu Điện ở giải hạng Nhất. Với hành vi này, thủ môn đầy triển vọng của TMN.CSG đã phải nhận án treo giò 6 trận đấu, và sau đó là án bổ sung với 2 năm treo giò cộng 1 năm thử thách. Hiện tại, thủ thành này đã trở lại, tuy nhiên là trên sân futsal với vai trò của một tuyển thủ của đội tuyển quốc gia Futsal Việt Nam.

Đó là những sự cố bị hành hung nổi cộm nhất của các vua sân cỏ, còn chuyện bị hăm doạ, mạt sát hay có những hành vi khiếm nhã khác thì... nhiều vô kể. Và cũng không phải đến bây giờ người ta mới báo động về vấn đề bạo lực sân cỏ, mà đã từ rất lâu.

Tuy nhiên, rốt cuộc chuyện trọng tài bị “tẩn” từ sân ra tới đường, hay cầu thủ, các cổ động viên lao vào nhau vẫn diễn ra…

Tân Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.