Trọng tài Hà Anh Chiến: ‘Tình huống đó xảy ra nhanh quá mà tôi lại đứng hơi xa’

09/05/2016 09:08 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, trong những phút cuối của trận đấu trên sân Thanh Hóa ở lượt thứ 9 ngày 8.5, trọng tài Hà Anh Chiến đã phạm sai lầm khi cho FLC Thanh Hóa được hưởng quả phạt đền, dẫn đến bàn gỡ hòa 2-2 trước SLNA.

Như Thanh Niên đã đưa tin, trong những phút cuối của trận đấu trên sân Thanh Hóa ở lượt thứ 9 ngày 8.5, trọng tài Hà Anh Chiến đã phạm sai lầm khi cho FLC Thanh Hóa được hưởng quả phạt đền, dẫn đến bàn gỡ hòa 2-2 trước SLNA.

Cầu thủ, HLV của SLNA tranh cãi với trọng tài Hà Anh Chiến sau quyết định cho Thanh Hóa hưởng quả đá phạt 11m - Ảnh: Minh Tú
Vào tối 8.5, chúng tôi đã gọi điện thoại cho trọng tài Chiến và đặt câu hỏi: “Ngay sau khi anh chỉ tay vào chấm phạt đền, chúng tôi đã hết sức ngỡ ngàng đến mức không tin nổi vào mắt mình. Nhưng để cẩn thận hơn, chúng tôi đã xem lại rất nhiều lần pha quay chậm tình huống phạm lỗi của Đình Hoàng (SLNA) với Omar (Thanh Hóa). Quả thật khó hình dung nổi tại sao anh lại có thể thổi phạt đền khi pha phạm lỗi đó còn cách vòng cấm đến… cả cây số?”.
Trọng tài Chiến nhẹ nhàng nói: “Tôi không được phép bình luận sâu về các tình huống trên sân. Tôi xin lỗi vì không thể đưa ra ý kiến gì. Nhưng tôi chỉ nói ngắn gọn là nếu tôi sai tôi sẽ bị Liên đoàn bóng đá Việt Nam kỷ luật. Trên sân thì khó, tình huống lại xảy ra rất nhanh mà tôi lại đứng hơi xa nên tôi đã đưa ra quyết định như vậy. Nhưng tôi xin lỗi, tôi không thể nói được gì hơn”.
Trong báo cáo của giám sát trọng tài gửi cho Ban tổ chức giải và Ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) về chất lượng tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa Thanh Hóa và SLNA, có nói rõ: Trọng tài chính đã không hoàn thành nhiệm vụ vì đã phạm lỗi nghiêm trọng.

[VIDEO]: TÌNH HUỐNG THỔI PENALTY GÂY TRANH CÃI
Một giám sát trọng tài cho biết: “Ở những phút cuối, trọng tài Chiến đã không theo kịp tình huống nên thổi liều. Tuy nhiên, đừng nên đánh giá trọng tài Chiến đã có ý đồ gì hay mắc lỗi tư tưởng bởi Chiến không dám đâu. Sai lầm lớn này của Chiến xuất phát từ năng lực kém, bản lĩnh kém. Nhiều khả năng trọng tài Hà Anh Chiến sẽ bị treo còi đến hết lượt đi”.
Cũng theo giám sát này, trình độ của trọng tài Chiến chỉ ở mức độ trung bình, chưa đủ tầm để điều khiển những trận đấu “cỡ” như trận đối đầu giữa hai đối thủ vốn khắc nhau là Thanh Hóa và SLNA. Ban trọng tài VFF và Ban tổ chức giải cũng mắc “lỗi” khi phân công trọng tài chưa chuẩn xác.
Báo chí cũng đã từng tốn khá nhiều giấy mực về trọng tài Hà Anh Chiến bởi mùa giải năm ngoái, trọng tài này cũng từng làm dậy sóng dư luận với quyết định công nhận bàn thắng của Đình Tùng (Thanh Hóa) vào lưới HAGL vòng đấu thứ 15 V-League 2015. Theo băng hình, Tùng đã chạm tay vào bóng trước khi bóng bay vào lưới. Lãnh đạo đội HAGL khi đó cũng phản ứng rất quyết liệt vì đã thất bại một cách oan ức với tỉ số 1 - 2. Nhưng sau đó, Ban Trọng tài đã kết luận trọng tài Chiến không sai. Còn trưởng đoàn HAGL còn bị phạt nặng vì lỗi phản ứng.
Tuy nhiên, tình thế lần này đang không nghiêng về trọng tài Chiến. Với băng hình rất rõ ràng như thế, Ban trọng tài khó lòng đưa ra kết luận khác với những gì báo chí đăng tải là trọng tài đã hoàn toàn sai lầm.
‘Lòng tôi như nẫu cả ra nhưng vẫn phải can ngăn đồng đội’
Đó là chia sẻ của trung vệ Quế Ngọc Hải khi anh cùng CLB SLNA trên xe ô tô từ Thanh Hóa trở về Vinh ngay sau khi trận đấu kết thúc. Ở tình huống mà trọng tài Chiến cho Thanh Hóa hưởng phạt đền, khá nhiều cầu thủ SLNA thể hiện sự bất bình và định đến chỗ trọng tài đển phản ứng. Nhưng Ngọc Hải với sự điềm tĩnh đã ngăn cản hành động này của các đồng đội.
Hải nói: “Tôi thực sự thấy buồn và thất vọng. Chúng tôi đã thi đấu rất hay suốt 90 phút của trận đấu và xứng đáng được hưởng trọn vẹn 3 điểm. Bị chia điểm bởi quyết định của trọng tài, thấy thật đau xót. Lòng tôi khi ấy như nẫu cả ra nhưng vẫn phải bình tĩnh để can ngăn anh em. Vì nếu làm ầm lên thì chỉ có bất lợi cho đội ở trận sau mà thôi. Chú Trường phản ứng như vậy cũng đủ để ban tổ chức hiểu chúng tôi phải chịu thiệt thòi đến mức nào rồi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.