Trọng tài Myanmar 'cướp' bàn thắng của tuyển nữ Việt Nam: Xấu hổ cúi mặt...​

05/08/2016 10:11 GMT+7

‘Nếu không cố gắng tột bậc thì việc giành HCB Đông Nam Á đối với chúng tôi cũng là quá đủ. Nhưng những đứa con của tôi đã chiến đấu hết mình mà bị cướp đi bàn thắng, thì không có gì cay đắng bằng’, HLV Mai Đức Chung nói về tâm trạng của mình sau trận chung kết với Thái Lan.


[VIDEO]: BÀN THẮNG KHÔNG ĐƯỢC CÔNG NHẬN

Ngay sau khi Nguyễn Thị Liễu sút thành công quả đá luân lưu ở lượt thứ 5, HLV Mai Đức Chung cùng các cầu thủ nữ khác đã chạy ùa ra phía Liễu, biểu lộ niềm sung sướng tột bậc. Ai cũng cười. Liễu cũng chạy như bay về phía thầy. Liễu cùng cười.

Nhưng đột ngột, Liễu dừng lại ngơ ngác vì trọng tài chính người Myanmar Thein Thein Aye sau khi công nhận bàn thắng của Liễu, đã thay đổi quyết định chỉ trong giây lát.

Cú “bẻ còi” tồi tệ này đã khiến đội tuyển Việt Nam không chỉ mất bàn thắng mà còn để tuột cơ hội giành ngôi vô địch. Ngay sau trận, ban tổ chức tiến hành lễ trao huy chương và một người vốn nền tính như ông Chung mà còn không thể kìm nén được nỗi tức giận. 

Ông chạy ra chỗ nữ trọng tài người Myanmar, chỉ tay vào người trọng tài và phản ứng gay gắt: “Cô không xứng đáng là trọng tài. Hành động của cô không thể chấp nhận được". Trọng tài Aye xấu hổ cúi mặt, không dám nói lại nửa lời. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Myanmar đứng ngay đó còn khẳng định với ông Chung: "Vào rồi mà!". Ông này còn quay sang trợ lý Nguyễn Thúy Nga nói lời xin lỗi đội tuyển Việt Nam.

Cũng lần đầu tiên trong cuộc đời cầm quân, ông Chung đã yêu cầu đội tuyển không lên nhận huy chương nhằm phản đối trọng tài. Lễ trao huy chương bị gián đoạn một lúc. Nhưng sau đó, lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã liên lạc với ông và đề nghị vẫn lên nhận HCB vì nếu không làm đúng thủ tục và nghi thức của lễ trao giải, đội tuyển Việt Nam có nguy cơ bị phạt nặng.

Ông Chung kể: “Đến người từng trải như mình mà còn thấy buồn huống hồ cầu thủ. Các cháu lên nhận huy chương trong sự ấm ức và buồn bực. Trong trận, nhiều tình huống trọng tài đã thổi ép nhưng chúng tôi không phản ứng mà vẫn nỗ lực thi đấu. Trước trận biết là trọng tài Myanmar bắt chính, tôi đã thấy gợn vì mình vừa thắng đội nữ Myanmar ở bán kết. Y như rằng, hậu quả đến. Thật đáng buồn.

Chúng tôi cũng đã có ý kiến nhưng không đấu tranh nổi vì đây là quyết định phân công của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á. Tấm HCB không phải là một kết quả tồi nhưng rõ ràng đội tuyển Việt Nam đã đến gần với chiến thắng. Tôi và các cầu thủ sẽ khó mà quên kỷ niệm trong trận chung kết này. Nhưng dẫu gì, tôi vẫn xin cảm ơn họ vì đã chơi đầy quả cảm. Tất cả chúng tôi không thấy hổ thẹn với những gì đã làm được”.

Cầu thủ Nguyễn Thị Liễu - người bị cướp bàn thắng, sụt sùi qua điện thoại: “Lúc em đá đã là lượt thứ 6 rồi, trước đó cả Thái Lan và Việt Nam đều có trạng thái tâm lý sao đó nên hết người này đá vào lại đến người kia không vào.

Nên khi em bước lên chấm đá luân lưu, em cũng thấy căng thẳng lắm. Nhìn đội mình mọi người khoác chặt vai nhau, khuôn mặt ai cũng căng. Nhưng em vẫn bình tĩnh, cố đá cho thật chuẩn. Em đứng quá gần nên nhìn rõ bóng đá lăn vào phía sau vạch vôi. Mà vì nhìn rõ nên em mới chạy ra ăn mừng. Thoạt tiên, trọng tài Myanmar đã thổi còi công nhận bàn thắng. Nhưng trọng tài biên lại xua tay và thế nào đó mà trọng tài chính lại không tính nữa. Buồn quá”.

Là một trong những cầu thủ chơi hay nhất phía Việt Nam, thủ môn Kiều Trinh cũng đã vài lần cứu nguy cho đội, chưa kể 2 lần đẩy thành công quả đá luân lưu của Thái Lan. Trinh chia sẻ: “Trong trận đấu chính, đúng là nếu biết chắt chiu cơ hội, Việt Nam đã có thể ghi được bàn thắng.

Bàn phản lưới nhà của Chương Thị Kiều, tôi không trách em ấy đâu. Kiều đã chơi quả cảm cả trận. Tình huống đó quá đông cầu thủ, tôi không thấy bóng nên không bắt được. Nhưng Việt Nam đã có được bàn gỡ hòa quá tuyệt của Mình Nguyệt ở phút gần cuối. Khi đó, tôi đứng ở cầu môn bên này mà thấy tim như rơi ra khỏi lồng ngực. Hiệp phụ, chúng ta chơi tốt hơn nhưng bế tắc trong khâu ghi bàn. Tôi buồn và tức quyết định của trọng tài khiến công sức của chị em bị đổ sông đổ biển. Tức đến mức không thể khóc nổi”.

Đội tuyển Việt Nam rời Myanmar vào 10 giờ sáng ngày 5.8, sau đó về đến Bangkok - Thái Lan và chia hai nhóm để di chuyển và có mặt ở Hà Nội, TP.HCM vào 21 giờ cùng ngày. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) dự tính sẽ thưởng đội 600 triệu nếu đoạt HCB, 1 tỉ nếu đoạt HCV nhưng sau trận chung kết tối qua, VFF đã quyết định thưởng 1 tỉ cho tấm HCB.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.