Trọng tài ngoại và vấn đề “tự tôn dân tộc”

17/03/2012 03:04 GMT+7

Quyết định không thuê trọng tài (TT) ngoại của VFF và Ban TT thoạt nghe tưởng là “dũng khí”, nhưng lại khó chấp nhận được trong bối cảnh đội ngũ TT nội mắc sai sót liên miên.

Quyết định không thuê trọng tài (TT) ngoại của VFF và Ban TT thoạt nghe tưởng là “dũng khí”, nhưng lại khó chấp nhận được trong bối cảnh đội ngũ TT nội mắc sai sót liên miên.

“Là người Việt Nam, chúng ta sẽ cảm thấy không được bình thường lắm, thấy lòng tự tôn dân tộc bị ảnh hưởng nếu phải thuê TT ngoại. Vào thời điểm này chưa thích hợp để thuê TT ngoại” - đây là phát biểu của Trưởng ban TT Dương Vũ Lâm. Còn Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ giải thích: “Việt Nam được đánh giá có nền bóng đá phát triển, nếu mời TT ngoại thì sự tự tôn dân tộc sẽ giảm đi ít nhiều. Cũng cần cân nhắc kỹ vì nếu lỗi của TT ngoại lại giống hệt lỗi của TT nội thì sẽ xử lý thế nào?”.

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh nói thẳng: “Lòng tự tôn dân tộc được phát ngôn hai lần khiến người nghe không khỏi ngạc nhiên. Các nước láng giềng của Việt Nam như Indonesia thuê TT và giám sát TT từ Malaysia, Thái Lan cũng thuê hẳn TT Nhật. Còn Nhật Bản - cường quốc bóng đá - cũng từng thuê TT châu Âu. Hóa ra, LĐBĐ những nước này có tính tự tôn dân tộc kém xa Việt Nam sao? Viện lý do vì tự ái dân tộc mà không thuê TT ngoại còn rất thiếu thuyết phục bởi bóng đá Việt Nam cũng đang sử dụng cầu thủ ngoại (có kiểm soát). Vậy phải chăng, khi quyết định mở cửa đón cầu thủ ngoại cách đây 12 năm, VFF đã không có tự tôn dân tộc?”.

 
Trọng tài ngoại tại giải U.21 Báo Thanh Niên góp phần làm chất lượng giải tốt hơn - Ảnh: Khả Hòa 

Ông Nguyễn Hồng Thanh - Tổng giám đốc Công ty thể thao Sông Lam Nghệ An - nói: “Tôi cho rằng không phải VFF hay Ban TT chưa tìm ra được nguyên nhân dẫn đến sai sót. Chẳng qua là họ chưa dám nói thật vì còn mặt này mặt khác khó nói ra. Việc TT sai sót là một phần tất yếu của bóng đá nhưng sai sót nhiều quá thì sao chấp nhận nổi”. Theo ông Thanh, không chỉ việc phân công TT mà phân công giám sát TT cũng đang có vấn đề, vì nhiều giám sát thiếu khách quan và khi xảy ra sai số càng dễ bị nghi ngờ.

Ông Thanh ủng hộ phương án dùng TT ngoại: “Mùa giải càng vào sâu càng khốc liệt, đặc biệt ở giai đoạn 2 và sẽ xuất hiện rất nhiều trận đấu nhạy cảm, như tranh chấp ngôi vô địch, suất lên hạng, xuống hạng. Chỉ có sử dụng TT trung gian đến từ nước ngoài mới tránh được sự cố. Mấy mùa nay, những trận nhạy cảm rất hay xảy ra điều tiếng với TT. Không nên nghĩ rằng khó phạt lỗi TT ngoại nên không thể thuê họ. Trước khi mời sang, VFF, Ban TT cần phải đặt vấn đề thẳng thẳn với LĐBĐ của TT đó. Cũng cần nói rõ lý do với TT ngoại đang muốn mời là trận đấu này có tính chất quan trọng thế nào. Để “bảo toàn” danh dự, TT ngoại sẽ điều hành tốt. Họ không bị tác động về mặt tư tưởng nên càng thoải mái, càng làm tốt nhiệm vụ của mình”. Một vài cầu thủ nổi tiếng cũng khẳng định, họ mong VFF thuê TT ngoại để khỏi bị ức chế với một số TT nội.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.