Trọng tài Nguyễn Trọng Thư bảo vệ thành công 'Còi vàng'

16/08/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Với số điểm cao vượt trội, đương kim Còi vàng Nguyễn Trọng Thư đã tiếp tục giành danh hiệu Trọng tài xuất sắc nhất Việt Nam năm 2014.

(TNO) Với số điểm cao vượt trội, đương kim Còi vàng Nguyễn Trọng Thư đã tiếp tục giành danh hiệu Trọng tài xuất sắc nhất Việt Nam năm 2014.

>> Trọng tài Việt Nam nào xuất sắc nhất năm 2014?
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Đường dây môi giới của trọng tài
>> Phạt nặng CLB An Giang, nhắc nhở trọng tài Dũng

 
Trọng tài Nguyễn Trọng Thư - Ảnh: Khả Hòa

Danh sách đề cử của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Ban Trọng tài (TT) gồm 3 người, trong đó TT Nguyễn Trọng Thư đứng ở vị trí thứ 2 với 8,62 điểm còn TT Võ Quang Vinh ở vị trí thứ nhất với 8,63 điểm (là số điểm trung bình được chấm bởi các giám sát TT tại V-League).

Nhưng ở trận “chung kết”, phần thắng đã thuộc về TT Thư. Chiều 16.8, VFF cùng Ban TT đã công bố kết quả bầu chọn sau vài ngày thu nhận phiếu từ đại diện VFF, đội ngũ giám sát, TT, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VPF, giới báo chí… TT người Đà Nẵng, 35 tuổi này đã đạt số điểm cực cao là 111 điểm, trong khi đó TT Võ Quang Vinh được 63 điểm và TT Hoàng Anh Tuấn (15 điểm).

Do danh hiệu Còi vàng, bạc, đồng đã chính thức bị loại bỏ kể từ mùa này nên chỉ duy nhất TT Thư được xướng tên là TT xuất sắc nhất 2014 (kèm phần thưởng 30 triệu đồng) tại lễ tổng kết mùa giải vào ngày 20.8 tới đây.

Đối với danh hiệu Trợ lý TT xuất sắc nhất năm 2014, đương kim Cờ Vàng Phạm Mạnh Long cũng thể hiện sự áp đảo với 123 điểm. Xếp ở vị trí thứ hai là Nguyễn Vũ Hải Phi (39 điểm) và cuối cùng là Nguyễn Trung Hậu (24 điểm). Trợ lý Long được nhận 20 triệu đồng.

Trưởng Ban TT Nguyễn Văn Mùi khẳng định: “Những kết quả trên đây hoàn toàn khách quan, không bị tác động bởi bất kỳ cá nhân nào, tổ chức nào. TT Thư rất xứng đáng nhận danh hiệu mà không cần dựa dẫm vào người khác là tôi với tư cách là cha của Thư.

Những mùa trước, kể cả lúc tôi không làm trưởng Ban TT, Thư cũng giành những vị trí cao khi VFF tiến hành bầu những TT giỏi của mùa giải. Tôi đã bầu chọn đúng như kết quả kiểm phiếu nhưng bản thân tôi cũng chỉ có một lá phiếu và không thể can thiệp vào lá phiếu của 36 TT hay 34 phóng viên”.

Thanh Niên Online đã đặt câu hỏi: “Việc loại bỏ bầu chọn Còi vàng, bạc, đồng như mọi năm có thể gây ra tâm tư cho nhiều TT giỏi khác của Việt Nam. Tại sao Ban TT không duy trì giải thưởng này mà chỉ bầu ra một TT duy nhất?”.

Ông Mùi cho biết: “Đây là xu thế chung của thế giới và hiện tại FIFA hay AFC cũng chỉ bầu TT xuất sắc nhất chứ không bầu top 3. Chọn lựa 1 người xuất sắc nhất, đồng nghĩa với cuộc đua của các TT trong suốt một năm sẽ càng trở nên khốc liệt hơn, đòi hỏi TT phải cố gắng, nỗ lực hơn mới được tôn vinh. Tôi cho rằng, quyết định lựa chọn 1 TT xuất sắc là cần thiết trong bối cảnh bóng đá Việt Nam hiện nay”.

Mùa sau vẫn mời trọng tài ngoại

Người đứng đầu Ban TT VFF cũng thừa nhận: “Tại lễ tổng kết mùa giải, chúng tôi sẽ thẳng thắn phân tích những điều làm được và chưa làm được của đội ngũ TT. Vẫn còn sai số ở 5,6 trận đấu. Nhưng dù là mùa tới hay 10 năm nữa, việc sai số này sẽ còn lặp lại bởi khi TT bóng đá vẫn là con người và không phải máy móc thì còn sai sót.

Ở thế giới, TT cũng mắc sai sót nhiều. Nhưng ở ta, sự sai sót của TT ở mức độ nào đó chưa được cảm thông dù chỉ là sai sót về chuyên môn chứ không phải về tư tưởng. Ban TT sẽ báo cáo thường trực VFF về nhân sự TT mùa giải tới và nhiều khả năng, vẫn phải sử dụng TT ngoại ở mùa sau”.

 
Trọng tài Thư tin rằng đội ngũ đồng nghiệp Việt Nam vẫn có đủ chuyên môn để điều khiển các giải đấu trong nước - Ảnh: Khả Hòa

TT Nguyễn Trọng Thư vui mừng khi tiếp tục giữ nguyên danh hiệu TT xuất sắc nhất năm bởi theo TT này: “Điều đó thể hiện phong độ ổn định của tôi và đúng là tôi đã nỗ lực rất nhiều trong cả mùa giải vừa qua để nhận được sự tín nhiệm cao từ các đồng nghiệp, giới chuyên môn cũng như truyền thông”.

Tuy nhiên, TT Thư lại có quan điểm khá trái ngược với Ban TT về sử dụng TT ngoại: “Theo tôi vì tính an toàn của giải đấu mà VFF, Ban TT đã quyết định mời TT ngoại. Tuy nhiên, ngoài tính tích cực, sử dụng TT ngoại cũng có mặt không hay của nó. Chẳng hạn như gây tâm lý, ức chế cho TT nội dù trình độ của TT nội không thua kém quá xa.

Song không phải vì thế mà chúng tôi thối chí. Đội ngũ TT trong nước càng phải trau dồi chuyên môn, bản lĩnh nghề nghiệp và tác phong để được sử dụng nhiều ở mùa giải tới.

Về cá nhân mình, dù không đăng ký TT FIFA vì còn kém ngoại ngữ nhưng tôi thấy năng lực hoàn toàn có thể đáp ứng được các trận đấu tại V-League và với tôi không trận nào là dễ cả. Với những trận đấu được dự đoán là dễ nhưng TT nhận định sai, tức là đã tự đã đưa mình vào thế khó”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.