Trọng tài Phạm Bá Hòa quá kém!

09/02/2010 08:43 GMT+7

Việc trọng tài Phạm Bá Hòa “bẻ còi” trong trận Bình Dương gặp M.Nam Định không chỉ làm HLV Mai Đức Chung nổi giận mà còn khiến ông Chủ tịch Hội đồng trọng tài Nguyễn Văn Mùi cũng phải lên tiếng phê phán.

Trọng tài Phạm Bá Hòa thay đổi quyết định sau khi bị các cầu thủ M.Nam Định phản ứng - Ảnh: Long Vĩnh

Việc trọng tài Phạm Bá Hòa “bẻ còi” trong trận Bình Dương gặp M.Nam Định không chỉ làm HLV Mai Đức Chung nổi giận mà còn khiến ông Chủ tịch Hội đồng trọng tài Nguyễn Văn Mùi cũng phải lên tiếng phê phán.

Một ngày sau trận đấu với Nam Định (NĐ), mặc dù Bình Dương (BD) đã thắng, nhưng HLV Mai Đức Chung vẫn chưa hết nguôi ngoai cơn giận vì cách điều hành của trọng tài (TT) Phạm Bá Hòa. Ông bức xúc: “Tôi vốn là người biết kiềm chế mà cũng không thể chịu đựng nổi cách cầm còi của TT này. Ngay trong cuộc họp báo sau trận, tôi cũng đã phê phán rất gay gắt rằng, TT Hòa đã thổi quá kém, kém cả về tâm lý lẫn chuyên môn. BD chơi trên sân nhà nhưng chúng tôi cũng không hề mong được thổi thiên vị mà chỉ cần TT phải công bằng. Trong trận, cầu thủ Nam Định thi đấu rất xấu, hết đá sau lại kéo cầu thủ BD mà không bị thẻ vàng. Trong khi đó, cầu thủ của tôi, chỉ có tình huống tì vai vào vai đối phương thì bị phạt ngay – mặc dù hợp lệ. Mà một điều kỳ cục nữa là lãnh đạo NĐ thỉnh thoảng lại ra hẳn sát cầu môn để chỉ đạo cầu thủ, cũng không bị TT biên nhắc nhở là đã phạm luật”.

Ông Chung nói tiếp: “Nhưng tất cả những tình huống đó cũng không thấm gì so với tình huống BD bị tước đi bàn thắng một cách quá oan uổng. Đây chính là đỉnh điểm của sự yếu kém và sai lầm nghiêm trọng mà TT Hòa mắc phải. Tiền đạo Elenildo của BD đã tranh chấp đúng luật với thủ môn của NĐ và bóng đã lăn qua vạch vôi. Bàn thắng này là hoàn toàn hợp lệ. Thoạt tiên, TT Hòa đã công nhận bàn thắng. Nhưng trước sức ép dữ dội của cầu thủ Nam Định, TT Hòa đã không giữ được bản lĩnh, nên đã thay đổi ngược hẳn lại quyết định ban đầu là không tính bàn thắng. Và còn tệ hại hơn nữa là cho NĐ được đá phạt lên trên. Cũng còn may là BD sau những nỗ lực đã vượt qua được sự ức chế về tâm lý và ghi được bàn thắng thứ hai nhờ công của Vũ Phong. Kết quả 2-1 nghiêng về BD, đã làm khán giả BD bớt cơn nóng giận. Chứ trước đó, TT Hòa đã bị khán giả la ó rất nhiều. Trận đấu này còn có sự chứng kiến trực tiếp của phó BTC giải Dương Nghiệp Khôi nên ông Khôi cũng như khán giả, nắm rất rõ mọi diễn tiến trên sân”.

“Chúng tôi không thể chấp nhận cách ứng xử thiếu công tâm của TT. Một đội bóng được đầu tư rất lớn nhưng chỉ cần sai lầm chết người của TT thì công sức của cả một tập thể có thể trở thành con số 0. Chúng tôi kiến nghị với BTC giải, tiểu ban TT của BTC giải và Hội đồng TT, cần phải chấn chỉnh kịp thời đội ngũ TT, để tránh những sai lầm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến số phận các CLB”.

Chủ tịch Hội đồng trọng tài cũng phê bình ông Hòa

Không chỉ BD bức xúc mà ngay đến ông Nguyễn Văn Mùi, chủ tịch Hội đồng TT cũng lên tiếng phê phán TT Hòa.

Ông Mùi kể lại: “Ngay sau trận đấu, giám sát TT Phạm Chu Thiện đã báo cáo rất kỹ với tôi về tình huống này. Theo diễn tả của GSTT thì thủ môn Ngọc Tú và tiền đạo của BD đã nhảy lên tranh chấp. Thủ môn và bóng đã cùng…bay vào lưới. Ban đầu TT Hòa đã công nhận bàn thắng nhưng vì trợ lý TT cho rằng, thủ môn bị xô nên TT Hòa đã nghe theo trợ lý. Và cái chính là, TT Hòa còn bị sức ép dữ dội từ phía cầu thủ NĐ”.

“Bóng đá VN từ trước tới nay cũng đã có trường hợp TT thay đổi quyết định vì theo luật, TT có quyền làm điều này. Tuy nhiên, đối với sự cố trên sân Gò Đậu, chúng tôi nhận định rằng phương pháp điều hành của TT là không tốt, gây ức chế cho BD. Đây có thể xem là pha nổi cộm nhất ở vòng đấu thứ hai của V-League”.

Chúng tôi đã chất vấn ông Mùi: “Mùa giải mới diễn ra được 2 vòng mà đã liên tiếp xảy ra sự cố liên quan đến TT. Nếu ở vòng 1, TT Đỗ Quốc Hoài đã tước bàn thắng hợp lệ của V.Nình Bình thì sang đến vòng 2, lại đến lượt TT Hòa mắc sai lầm nghiêm trọng. Chưa kể trên sân Thống Nhất, HLV Robert Lim của Ninh Bình cũng kêu ca là TT đã xử lý không công tâm khi truất quyền chỉ đạo của ông chỉ vì ông đề nghị dừng trận đấu trong ít phút vì cầu thủ Ninh Bình đang bị chấn thương. Điều này dự báo một mùa giải “đen tối” và không có lẽ, Hội đồng TT bất lực?”. Ông Mùi trả lời: “Tiểu ban TT của BTC giải do chính tôi làm trưởng tiểu ban là nơi quyết định việc phân bổ TT ở mỗi trận đấu. Sau khi nghỉ Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ tập hợp toàn bộ tư liệu về hai vòng đấu, trong đó sẽ xem kỹ lại các băng ghi hình để chấn chỉnh đội ngũ TT. Chúng tôi cũng sẽ có hướng xử lý thích hợp với TT Hòa.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ khuyến cáo tất cả các TT là cần phải mạnh tay hơn, quyết liệt hơn vì còn để ra tình trạng sót thẻ. Số thẻ vàng, thẻ đỏ ở hai lượt trận vừa qua tuy không có thẻ oan nhưng chưa “xứng” với nạn bạo lực trên sân cỏ. Còn về trường hợp của HLV Lim, chính tôi đã xem trực tiếp tại sân. Tùy theo mức độ chấn thương của cầu thủ mà TT mới cho dừng trận đấu. Trợ lý TT cho rằng ông Lim đã gây cản trở việc tác nghiệp nên mới truất quyền chỉ đạo”.

Trung Ninh

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.