Trọng tài V-League liên tiếp mắc sai sót nghiêm trọng

12/07/2019 07:26 GMT+7

Sự dung túng, thiếu công bằng của Ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút chất lượng của đội ngũ trọng tài trong suốt lượt đi V-League 2019 và đang “bén” sang cả lượt về.

Trọng tài (TT) Ngô Quốc Hưng là một trong những TT mắc nhiều sai sót ở mùa giải năm nay. Vòng 9 lượt đi, TT Hưng đã không cho TP.HCM được hưởng phạt đền ở trận gặp Quảng Nam (QN) khiến HLV Chung Hae-soung phải kêu trời. Đến lượt 12, TT Ngô Quốc Hưng tiếp tục có những sai lầm khá nghiêm trọng, khi cho Dược Nam Hà Nam Định (NĐ) được hưởng phạt đền dù cầu thủ Thanh Hóa (TH) không hề phạm lỗi trong vòng cấm. Cũng ở trận đấu này, do không có sự phối hợp tốt với trợ lý TT nên TT Hưng đã không công nhận bàn thắng hợp lệ của NĐ, dẫn đến thất bại 2-3 của đội này trước TH. HLV Nguyễn Văn Dũng (TH) phải thốt lên: “Cần gì phải công nghệ VAR vì mắt thường còn nhìn thấy bóng đã vào lưới rất sâu. NĐ bị tước bỏ bàn thắng một cách quá oan uổng và nghiệt ngã”.
Câu chuyện liên quan đến TT Hưng chưa chấm dứt ở đó. Ở vòng 14 vừa qua, TT Hưng đã quán xuyến trận đấu giữa HAGL và QN, mà theo nhận xét của một thành viên ban điều hành giải: “Không hiểu trong đầu TT nghĩ gì mà lại đưa ra những quyết định cực kỳ khó hiểu”. Thứ nhất, cho HAGL được hưởng phạt đền dù cầu thủ đội khách không phạm lỗi ở vòng cấm. Thứ hai, cầu thủ Hồng Sơn (QN) bị trung vệ Hoàng Lâm (HAGL) đốn ngã trong vòng cấm nhưng kỳ lạ thay người bị nhận thẻ vàng lại là người bị phạm lỗi còn người gây ra lỗi lại bình an vô sự và dĩ nhiên HAGL thoát bị phạt đền. Thứ ba, thủ môn QN Văn Cường băng ra, truy cản trái phép Văn Toàn cũng trong vòng cấm nhưng HAGL lại không được thổi phạt đền. Chưa kể một số tình huống khác, TT Hưng cũng xử lý kém, không kiểm soát được tốt, biến cả hai đội đều thành “nạn nhân” của mình.
Tại vòng 14, một TT khác là Đỗ Thành Đệ cũng phải nhận lời chỉ trích trên sân Bình Dương. Hậu vệ NĐ không tác động lực mạnh lên tiền đạo Becamex Bình Dương nhưng TT Đệ vẫn cho chủ nhà được hưởng phạt đền. Quyết định này của TT Đệ đã được cựu giám sát TT Đoàn Phú Tấn “khen”: “TT Đệ thổi quả phạt đền hay thật đấy. Lỗi thuộc loại không ai thấy, mỗi TT nhìn thấy”.
Một cựu TT cho hay: “Ai cùng “dây” với Trưởng ban TT thì được bắt nhiều, ai khác “cánh” thì phải ngồi chơi xơi nước nhiều. Có TT không phạm lỗi gì vẫn bị nghỉ đến 2 - 3 lượt trận không lý do. Nhưng ngược lại có không ít TT mắc sai sót lớn vẫn được xuê xoa, thậm chí không nhận án kỷ luật nào. Ban TT là phạt theo tên chứ không phải phạt theo lỗi”.
Đơn cử như TT Trương Hồng Vũ, phạm nhiều sai sót nghiêm trọng ở vòng 11 của lượt đi nhưng các vòng kế tiếp 12, 13 và mới nhất là vòng đấu 14 (vòng đầu tiên của lượt về) vẫn được phân công như thường. Hay TT Ngô Quốc Hưng chỉ bị xử lý rất nhẹ tay. TT này không được làm nhiệm vụ chỉ 2 trận sau vòng 9 (trong khi với lỗi nhẹ hơn, có TT bị nghỉ tới 4 trận). Không những thế, TT Hưng còn được phân công ở cả Cúp Quốc gia, trong khi nhiều TT giỏi khác không được đoái hoài.
Trong cuộc họp Ban Chấp hành VFF mới đây, VFF đã chỉ rõ: “Bên cạnh hiện tượng bỏ sót lỗi và nhận định lỗi chưa chính xác, nghiêm trọng hơn có TT đưa ra những quyết định làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, sử dụng thẻ phạt chưa phù hợp với mức độ phạm lỗi của cầu thủ. VFF nhận định tình hình tương đối đúng nhưng cũng cần nhìn thẳng vào trách nhiệm của mình. Nhất là trách nhiệm của Ban TT. Ban này phân công TT thiếu sự minh bạch, thiếu công tâm, thiếu nghiêm minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.