Trọng tài Việt Nam được C45 'huấn luyện'

12/05/2014 19:53 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên, các trọng tài và giám sát đang điều hành V-League, giải Hạng nhất Quốc gia được Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an (C45) trao đổi kỹ về vụ án cá độ tại CLB V.Ninh Bình và từ vụ án này, C45 cũng đưa ra một số cảnh báo đối với trọng tài Việt Nam (VN).

(TNO) Lần đầu tiên, các trọng tài và giám sát đang điều hành V-League, giải Hạng nhất Quốc gia được Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an (C45) trao đổi kỹ về vụ án cá độ tại CLB V.Ninh Bình và từ vụ án này, C45 cũng đưa ra một số cảnh báo đối với trọng tài Việt Nam (VN).

>> Cất kho' hết mùa 4 trọng tài V-League
>> Trọng tài nhầm giờ ở giải Hạng nhất
>> V-League sẽ có trọng tài ngoại

 
 Lớp tập huấn giám sát, trọng tài giữa mùa giải 2014 - Ảnh: Đông Nghi

Cá độ bóng đá tại VN rất tinh vi, nhiều thủ đoạn

Chiều 12.5, tại Đà Nẵng, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp VN (VPF) đã khai mạc lớp tập huấn giám sát, trọng tài giữa mùa giải 2014.

Ông Nguyễn Văn Mùi - trưởng Ban Trọng tài VFF, nói: “Ở các chương trình tập huấn của các mùa trước, luôn có sự hiện diện của C45 vì VFF và C45 có sự hợp tác chặt chẽ về phòng chống tiêu cực trong bóng đá.

Ở lần tập huấn này, ông Lê Văn Tam - trưởng phòng của C45 đã trình bày 4 vấn đề lớn đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Đại diện C45 đã nói lại những hành vi đánh bạc trong đó đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá cũng đã được quy định trong Bộ luật hình sự và cá nhân, tập thể vi phạm phải chịu những hình thức xử lý nghiêm khắc của pháp luật tùy vào mức độ vi phạm.

Đặc biệt, đại diện C45 đã nhấn mạnh đến tình hình cá độ bóng đá tại VN diễn ra rất tinh vi, nhiều thủ đoạn, không chỉ cá độ bóng đá quốc tế mà còn tại V-League và một số giải đấu có CLB tham dự.

Dân cá độ đã  rủ rê lôi kéo nhiều cầu thủ và số cầu thủ này đã sa ngã, vi phạm pháp luật vì đã tiếp tay cho dân cá độ chuyên nghiệp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh bóng đá VN”.

Tiền về tay cầu thủ cá độ chỉ là phần rất nhỏ

Đại diện của C45 cũng thông tin, ở vụ án cá độ vừa bị khởi tố hình sự, 9 cầu thủ Ninh Bình nhận tiền thắng độ 800 triệu đồng nhưng trên thực tế, ở những trận đấu tương tự, dân cá độ bên ngoài có thể thu lợi ít nhất chục tỉ, thậm chí hơn mà tiền về tay cầu thủ chỉ là phần rất nhỏ.

Cũng theo ông Lê Văn Tam, C45 đã triệt phá nhiều ổ nhóm cá độ mà vụ Ninh Bình chỉ là một ví dụ. Hiện tại, C45 không thể cung cấp nhiều hơn thông tin xung quanh vụ án cá độ này mà chỉ cho biết, hồ sơ của vụ tiêu cực đang được tiếp tục mở rộng và công tác điều tra chưa dừng lại”.

Ông Nguyễn Văn Mùi cho biết tiếp: “C45 đã cảnh báo đội ngũ trọng tài tuyệt đối không được liên hệ với cá độ.

Trọng tài cần trau dồi nghiệp vụ, giữ gìn tư cách đạo đức để điều hành các trận đấu vô tư, trung thực, khách quan.

Không lợi dụng mối quan hệ thân quen với các đội bóng để thực hiện các hành vi tiêu cực như nhận hối lộ, cố tình làm sai lệch kết quả trận đấu. Không nhờ vả người thân quen để làm những việc trái với đạo đức nghề nghiệp và vi phạm pháp luật.

C45 cũng đã nhắc lại vụ xét xử một loạt các trọng tài sai phạm năm 2006 và coi đây là một bài học đắt giá mà đội ngũ trọng tài ngày nay phải thuộc nằm lòng.

Lãnh đạo C45 cũng nhấn mạnh về trách nhiệm phối hợp, cộng tác, kiên quyết ngăn ngừa và phòng chống mọi tiêu cực trong đội ngũ trọng tài, giám sát và toàn bộ đội ngũ cán bộ, HLV, cầu thủ. Ngày 13.5, ông Lê Văn Tam sẽ trao đổi với đại diện lãnh đạo của các CLB tham dự giải”.

Về nội dung khác của lớp tập huấn, hôm nay, VFF và VPF cùng thẳng thắn đánh giá công tác trọng tài, giám sát trọng tài ở giai đoạn lượt đi vẫn còn tồn tại một số sai sót, hạn chế cần phải khắc phục.

Ban tổ chức giải hy vọng, thông qua chương trình tập huấn, các giám sát, trọng tài sẽ có thêm kinh nghiệm khi làm nhiệm vụ, tạo tiền đề tốt cho những lượt trận cuối mùa giải.

Sáng 13.5, giám sát trọng tài và trọng tài (trừ 4 trọng tài và trợ lý đã bị kỷ luật đến hết lượt đi gồm Phùng Quốc Quân, Nguyễn Văn Kiên, Trần Thanh Liêm, Trương Đức Chiến) sẽ có bài kiểm tra thể lực tại sân vận động Chi Lăng.

Chiều cùng ngày, toàn bộ học viên sẽ lắng nghe giảng viên Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) trao đổi kinh nghiệm công tác trọng tài ở Nhật và cùng với Ban trọng tài phân tích những tình huống nổi bật tại lượt đi mùa giải 2014.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.