Trọng tài yếu kém

09/08/2011 03:05 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên có bài Trọng tài cứu Hải Phòng, hôm qua BTC giải và Hội đồng trọng tài (TT) đã mổ băng và kết luận TT Nguyễn Văn Quyết mắc sai lầm nghiêm trọng.

Sau khi Báo Thanh Niên có bài Trọng tài cứu Hải Phòng, hôm qua BTC giải và Hội đồng trọng tài (TT) đã mổ băng và kết luận TT Nguyễn Văn Quyết mắc sai lầm nghiêm trọng.

Cần miêu tả lại tình huống sai lầm của TT Quyết như sau: Khi Vicem Hải Phòng (HP) đang có tỷ số rất thuận lợi là 1-0 thì vào phút 86, hậu vệ Bật Hiếu của CLB này đã cản phá thô bạo pha tấn công của Philani, tiền đạo Becamex Bình Dương (BD) trong vòng cấm. Nếu BD được hưởng phạt đền thì cục diện trận đấu có thể sẽ khác.


TT Nguyễn Văn Quyết đã 2 lần bỏ phạt đền cho đội chủ nhà, cứu đội khách. Liệu có phải trùng hợp ngẫu nhiên? - Ảnh: Khả Hòa

Sau khi tiến hành “mổ” băng vào chiều qua, ông Nguyễn Văn Mùi - Chủ tịch Hội TT và giám sát TT trận đấu này đã nhận định: “Tôi không biết TT Quyết có bị khuất tầm nhìn hay không nhưng đây là một pha phạm lỗi khá rõ ràng của cầu thủ Hải Phòng, chứ không còn là một tình huống nhạy cảm hay gây bàn cãi nữa. Với tình huống này, TT bắt buộc phải đưa ra quyết định là penalty nhưng TT Quyết lại khiến khán giả trên sân phản ứng dữ dội khi bỏ qua lỗi của đội khách. Tôi rất tiếc vì một lần nữa sai lầm của TT lại rơi vào Hải Phòng khiến dư luận nghi ngờ đội bóng thành phố cảng đưa ra mức thưởng quá cao, đã gây sức ép với TT và không loại trừ vung tiền mua TT. Nhưng tôi khẳng định đó chỉ là suy diễn và những sai sót này là sự trùng hợp ngẫu nhiên thuộc về chuyên môn”.

Tuy nhiên lời giải thích của ông Mùi lại khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi về sự phân công TT và phải chăng sự yếu kém của TT chính là hệ quả logic của sự dung dưỡng từ những người có trách nhiệm? Bởi cũng rất trùng hợp nhưng không hề ngẫu nhiên khi TT Nguyễn Văn Quyết bỏ qua tình huống Hải Lâm kéo ngã Tài Em trong vòng cấm ở lượt trận ngày 24.4 giữa Navibank Sài Gòn - SHB Đà Nẵng trên sân Thống Nhất. Pha này cũng xảy ra ở những phút cuối hệt như trên sân Bình Dương chiều 7.8 vừa qua mà ai cũng thấy chỉ có TT Quyết cố tình không thấy. Chính TT Quyết từng bị kỷ luật trận đấu này vì HĐTT và giám sát đánh giá là: “Những phút cuối TT đã không bám sát tốt diễn biến, chọn góc di chuyển không phù hợp nên quan sát kém, tâm lý chưa thật vững vàng khi không mạnh dạn đưa ra quyết định chính xác”. Với những sai sót “đa hệ” như vậy, tại sao TT Quyết vẫn được phân công tiếp tục cầm còi những trận nhạy cảm? Ở đây không thể nói là trùng hợp ngẫu nhiên mà rõ ràng việc phân công đã có vấn đề khi ai đó đã “ấn” TT Quyết vào để cứu Hải Phòng hệt như giúp đội khách Đà Nẵng trong trận ngày 24.4 trên sân Thống Nhất. Điều đó bao giờ mới chấm dứt?

Lan Phương - Đăng Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.