Trong vực sâu khủng hoảng...

05/03/2010 09:34 GMT+7

Thua 2, hòa 1 trong tổng số 3 trận ở đầu mùa V-League 2010, đội LS.Thanh Hóa đang đối diện với nguy cơ bị “đánh hội đồng”.

Phước Tứ (phải) không thể giúp LS.Thanh Hóa tìm được trận thắng - Ảnh: Minh Hoàng

Thua 2, hòa 1 trong tổng số 3 trận ở đầu mùa V-League 2010, đội LS.Thanh Hóa đang đối diện với nguy cơ bị “đánh hội đồng”.

Ba vòng đấu trôi qua, điều những người hâm mộ bóng đá xứ Thanh lo sợ đã đến. Lam Sơn Thanh Hóa chưa thắng nổi một trận, tụt xuống đáy bảng xếp hạng và dường như đang bất lực trước vòng xoáy khủng hoảng ngày một thít chặt dần. Ai cũng hiểu đội bóng sông Mã cần một cuộc cách mạng để thoát ra trước khi bị dìm bởi “đòn hội đồng”. Nhưng cuộc cách mạng ấy sẽ bắt đầu từ đâu?

“Chất” Thể Công là không đủ

Câu chuyện về sự kỳ thị ngầm giữa những cầu thủ gốc Thanh Hóa chuyển ngang về sáp nhập cùng nhóm cầu thủ Thể Công chuyển giao. Những lời đồn đại (có phần bị thổi phồng) về sự thiếu hợp tác của những đôi chân triệu phú mới lần đầu “uống nước” sông Mã, đã khiến hậu trường LS.TH suốt từ đầu mùa giải chưa lúc nào được yên ổn.

Trước giờ, nhiều người vẫn cho rằng các cầu thủ Thanh Hóa ấm ức vì bị đổi vai trò “chủ thành khách”. Nhưng ít người hiểu, HLV Vũ Trường Giang từng đau đầu đến thế nào để cố gắng sử dụng càng nhiều càng tốt số cầu thủ được đôn lên này. Bởi đơn giản, trừ tiền đạo trẻ Đình Tùng, những người còn lại (kể cả hai cầu thủ thường xuyên được đá là Văn Tuấn và Văn Thắng) đều không đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Vấn đề là ông Giang cũng không dám quyết, khi quan điểm của lãnh đạo bóng đá cao cấp của xứ Thanh rất rõ ràng: LS.TH không thể ra sân với toàn bộ là cầu thủ Thể Công trước đây.

Bởi sự chi phối ấy nên không khó để các đối thủ bắt bài LS.TH. Họ thường chỉ ra sân với một đội hình không thay đổi. Các phương án thay người của họ cũng loanh quanh ở Bảo Khanh, Đình Tùng ra sân hiệp hai thì một cầu thủ Thanh Hóa khác sẽ được tung vào thay nhằm đảm bảo bản sắc. Hệ quả là LS.TH bị B.BD đè bẹp đến 6-2 ngay trên sân nhà. Chút niềm tin được khơi dậy từ trận hòa trên sân XM.HP lại nhanh chóng bị cuốn theo thất bại 2-3 trước HP.HN. Một chuỗi trận tồi tệ như thế đã cuốn LS.TH xuống đáy bảng xếp hạng.

Đỉnh lũ sắp dâng

Hôm Chủ nhật vừa rồi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt cũng ra sân chứng kiến đội nhà thất bại trước HP.HN. Gặp báo chí sau trận, ông vẫn nói cứng rằng lãnh đạo sẽ ủng hộ HLV Vũ Trường Giang đến cùng và tình hình CLB sẽ sớm được cải thiện. Nhưng sau phát biểu ấy, người ta thấy ông Việt và nhiều quan chức khác của LS.TH tiến lại bắt tay thân mật, trao đổi điều gì đó cùng HLV Lê Thụy Hải (người cũng... bất ngờ xuất hiện bên đường pitch lúc cuối trận – PV). Hành động ấy chỉ đơn thuần mang tính xã giao hay ẩn phía sau là thông điệp báo trước về một cuộc cách mạng?

Nói cho công bằng, HLV Vũ Trường Giang không phải là người có lỗi hoàn toàn trong sự sa lầy của LS.TH. Nhưng nếu lãnh đạo bóng đá xứ Thanh sẵn sàng cho một thay đổi nào đó vào lúc này, ông Giang sẽ khó tránh khỏi bị đem ra “tế thần”. Bởi trảm HLV và chờ đợi sự tích cực đến từ cái gọi là “hiệu ứng thay tướng” vẫn là cách dễ làm nhất, đơn giản nhất và... thường được nghĩ đến nhiều nhất.

Tuần này, LS.TH sẽ trở về sân nhà để đón tiếp SLNA. Sẽ còn một cơ hội nữa cho ông Giang cứu vãn mọi chuyện. Nhưng nếu LS.TH lại tiếp tục gây thất vọng, chuyện ông phải ra đi theo lối cửa sau để nhường chỗ cho một người khác sẽ không phải là chuyện... đồn đoán nữa.

Minh Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.