Trưởng đoàn thể thao VN Lâm Quang Thành: VN phải đoạt tối thiểu 70 HCV

09/10/2011 00:08 GMT+7

SEA Games 26 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với thể thao VN bởi ngoài chỉ tiêu lọt vào tốp đầu khu vực còn là cơ hội tích điểm dự Olympic London. Đó là khẳng định của ông Lâm Quang Thành (ảnh), Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao VN.

SEA Games 26 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với thể thao VN bởi ngoài chỉ tiêu lọt vào tốp đầu khu vực còn là cơ hội tích điểm dự Olympic London. Đó là khẳng định của ông Lâm Quang Thành (ảnh), Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao VN.

Trước nhiệm vụ kép này, “tư duy chiến thuật” của lãnh đạo ngành có khác nhiều so với các kỳ SEA Games khác không, thưa ông?

 
Bóng đá nam U.23 sẽ khởi đầu chiến dịch săn vàng vào ngày 4.11 - Ảnh: Khả Hòa - Hoàng Anh

Hà Minh Tuấn lỡ hẹn với U.23 VN

Dù đã được HLV Goetz gọi, nhưng tiền đạo Hà Minh Tuấn do vướng phải chấn thương đứt dây chằng chân trái ở trận chung kết với Iran tại giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên nên đã không thể tập trung cùng U.23 VN. Chiều qua, đồng đội của Tuấn ở đội U.21 VN là hậu vệ Bùi Xuân Hiếu đã tập cùng với đội U.23 VN - đội vừa di chuyển từ Gia Lai ra Hà Nội. (L.P)

Nghị quyết chiến lược phát triển thể thao VN đến năm 2020 đã nói rất rõ, chúng ta sẽ phát triển các môn ưu thế và nỗ lực khắc phục sự tụt hậu của một số môn. Chủ trương đó sẽ được thể hiện đậm nét tại kỳ SEA Games này. Cụ thể, chúng tôi đã phân chia đoàn thành 3 nhóm. 1/ Nhóm thuộc hệ thống Olympic với nhiệm vụ đoạt HCV SEA Games và cố gắng đoạt vé chính thức hoặc tích lũy điểm để dự Olympic London ở 20 môn như điền kinh, bơi, TDDC,  canoeing, rowing, kiếm, judo, taekwondo, cử tạ... 2/ Nhóm tuy sẽ đoạt huy chương nhưng không thể đoạt vé đi Olympic gồm các môn bóng hay các môn VN có ưu thế như pencak silat, wushu, vovinam, bi sắt..., cũng được tập trung gần ở mức tối đa. 3/Nhóm thuộc xu thế phát triển hiện đại là thể thao giải trí tiến gần đến thể thao chuyên nghiệp như dù lượn, golf, bowling..., chủ yếu đi theo kinh phí xã hội hóa. Tổng kinh phí cho lần thi đấu này vào khoảng 700.000 USD. Sẽ có 28/42 đội tuyển lựa chọn lực lượng tinh hoa nhất với trách nhiệm phải đạt thành tích cao nhất. Những môn còn lại thuộc nhóm môn VN tụt hậu và để đầu tư cho tương lai sẽ trẻ hóa đội hình.

Vậy chỉ tiêu của đoàn thể thao VN như thế nào?

Chúng tôi không giao chỉ tiêu xác thực cho từng môn nhưng phấn đấu đội ngũ tinh hoa nhất sẽ đoạt tối thiểu 70 HCV. Chúng ta phải cạnh tranh rất gay gắt với chủ nhà Indonesia, Thái Lan và một số nước khác cũng có sự chuẩn bị rất tốt. Vì vậy không nên nói tốp 3 mà chỉ là tốp đầu! Ngay chỉ tiêu giành suất dự Olympic, tôi cho rằng, 20 - 30 là chỉ tiêu quá cao. VNsẽ dồn tổng lực vào SEA Games 26, sau đó sẽ tiếp tục có chiến lược phát triển đến Olympic.

Việc bóng đá nam thay đổi đột ngột lịch thi đấu liệu có ảnh hưởng gì đến VN?

Họ chỉ đôn lên đá sớm 3 ngày nên tôi nghĩ cũng không ảnh hưởng gì lắm vì vẫn nằm trong chu kỳ chuẩn bị của U.23 VN. Hy vọng năm nay U.23 VN sẽ khác với mọi kỳ trước. Nghĩa là không phải phấn đấu đoạt HCV mà quyết tâm phải đạt cho được chức vô địch bởi bao nhiêu năm chỉ về nhì hoặc thấp hơn. 

Lan Phương 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.