Trưởng giải V-League và nỗi lo

19/02/2014 03:00 GMT+7

Chuyên gia Nhật Bản Tanaka Koji, 55 tuổi, đã chính thức trở thành vị trưởng giải nước ngoài đầu tiên của bóng đá VN vào chiều qua.

Chuyên gia Nhật Bản Tanaka Koji, 55 tuổi, đã chính thức trở thành vị trưởng giải nước ngoài đầu tiên của bóng đá VN vào chiều qua. 

Trưởng giải V-League và nỗi lo
Ông Tanaka Koji trả lời báo chí - Ảnh: N.D

Ông Tanaka Koji lo lắng khi sắp phải đương đầu với một thử thách lớn, mà như ông thừa nhận sẽ là một trong những công việc khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình. Chúng tôi khi được tiếp xúc với tân trưởng giải cũng không thể không lo lắng. Lo lắng đầu tiên, có lẽ đến từ khâu… chuyển ngữ. Ông Koji hầu như không nói được tiếng Anh song cuộc trao đổi bằng tiếng Nhật đã không như ý muốn (phiên dịch không am hiểu bóng đá nên câu hỏi và câu trả lời dường như không khớp).

Nhưng bao trùm lên tất cả là sự lo lắng về chính ông Tanaka Koji. Sẽ rất chính xác nếu dùng từ ông vừa chân ướt chân ráo sang VN (trước tết, ông xem một trận đấu tại Đồng Nai và mới quay lại Hà Nội trước khi ký hợp đồng 1 ngày) nên hầu như chưa kịp hiểu, V-League hay ở chỗ nào, dở ở chỗ nào, cần khắc phục ở điểm gì?   

Những gì mà ông biết có lẽ chỉ là những thông tin trên mạng hoặc chỉ do các cộng sự người Việt cung cấp. Ông nói: “Bóng đá VN đã có sự phát triển tốt trong nhiều năm qua và V-League được xếp thứ 50 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ tổ chức giải VĐQG. Tuy nhiên, tôi thực sự mong muốn cầu thủ VN vươn ra tầm thế giới để đạt những thành tích đáng kể hơn. Ở Nhật Bản, cầu thủ được đào tạo tốt nên họ biến J-League thành giải đấu rất hấp dẫn. Tôi nói điều này để bày tỏ một nguyện vọng là V-League sẽ hấp dẫn nếu các cầu thủ Việt được đào tạo tốt. Đó mới là nền tảng thật sự. Còn sự có mặt của tôi ở đây, với sự hỗ trợ của mọi người, là để V-League được tổ chức chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn”.

Ông Koji thừa nhận: “Tôi mới chỉ xem 1 trận đấu nên chưa thể hiểu rõ vấn đề chuyên môn. Nhưng tôi thừa hiểu công việc mà mình đang làm không hề dễ dàng. Bóng đá VN còn rất nhiều khó khăn cần phải giải quyết. Còn nhiều vấn đề tôi phải thảo luận với VPF”.

“J-League có 200 triệu USD/năm để hoạt động. Còn VN, chỉ có 3 - 4 triệu USD cho cùng lúc 3 giải đấu khác, trong đó có V-League. Điều này có ảnh hưởng gì đến công việc của ông tại VN?”. Ông đáp: “Tôi cũng chưa biết với khoản tiền như thế này thì sẽ được dùng như thế nào, và dùng ra sao cho hợp lý”.

Trả lời về việc có toàn quyền quyết định V-League không, ông Tanaka nói: “Trước khi đưa ra ý kiến về vấn đề gì, tôi phải thảo luận với các cộng sự trong BTC và phải thông qua lãnh đạo VPF”. Phóng viên Thanh Niên hỏi tiếp: “Thông thường một HLV ngoại sẽ ký hợp đồng 2 đến 3 năm. Tại sao, ông và VPF mới chỉ dừng ở con số 1 năm?”. Ông Tanaka đáp: “Quá trình làm việc, cộng tác trong 1 năm, nếu đạt kết quả tốt, chúng tôi có thể sẽ tiến tới thời hạn lâu dài hơn. Tôi tin mình sẽ thành công và không bỏ cuộc”.

Lan Phương 

>> Tân trưởng giải Tanaka Koji: V-League nên đi theo mô hình của J-League
>> Tanaka Koji sẽ làm Trưởng giải bóng đá Việt 1 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.