Trương Việt Hoàng: Cú vô lê để đời vào lưới Thái Lan

09/05/2020 07:00 GMT+7

Nhắc đến cái tên Trương Việt Hoàng, người hâm mộ bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ nhớ ngay đến cú sút vô lê tuyệt đẹp từ ngoài vòng 16m50 mở màn cho chiến thắng 3-0 trước đội tuyển Thái Lan tại bán kết Tiger Cup 1998.

Những bàn thắng để đời

Đến bây giờ khi nhắc lại bàn thắng đó, Việt Hoàng vẫn còn nguyên cảm xúc lâng lâng ngày nào. “Bàn thắng ấy đã mở ra chiến thắng đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Thái Lan kể từ khi hội nhập trở lại với khu vực. Đặc biệt đó là trận đấu mà chúng ta chơi trên sân nhà trước hàng vạn khán giả. Đấy là trận thắng khiến người hâm mộ rất sung sướng và hạnh phúc. Với tôi đấy chắc chắn là bàn thắng quan trọng nhất trong sự nghiệp”.

Khi được hỏi có kịp nghĩ gì không khi lao vào sút trong tình huống đó, Việt Hoàng thẳng thắn trả lời không chút ngập ngừng: “Đó là một tình huống 50-50! Hậu vệ Thái Lan lao cả chân vào cản phá, nhưng tôi không nghĩ được gì hết. Khi thấy bóng nẩy ra gần vị trí của mình thì tôi chỉ biết lao vào sút theo bản năng, chứ không nghĩ ngợi nhiều đến việc mình có thể bị chấn thương nặng”. Hoàng thú nhận: “Cho đến tận bây giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn mở YouTube để xem lại bàn thắng ấy, rồi tự...khen chính mình rằng: “Trời, sao lúc ấy mình có cú sút đẹp như vậy?” và tự cười một mình”.

Việt Hoàng trong trận đấu với Thái Lan 

Tư liệu

Dường như Trương Việt Hoàng được sinh ra là để dành cho bóng đá. Ngày ấy (cuối những năm 80 thế kỷ trước), biết Hoàng mê bóng đá và có năng khiếu, đàn anh Nguyễn Xuân Thanh đưa Hoàng vào Thể Công để thử sức. Chỉ sau ít phút thể hiện một số kỹ năng cơ bản, Hoàng được các chú các bác đang dẫn dắt đội gật đầu cái rụp.

Nhớ lại hơn 30 năm trước, những ngày đầu tiên dắt tay cậu con trai Trương Việt Hoàng đến lò đào tạo của Thể Công, để khởi nguồn cho sự xuất hiện của 1 tiền vệ tài năng trong màu áo Thể Công và đội tuyển Việt Nam sau này, bà Nguyễn Thị Xuân - mẹ của Trương Việt Hoàng kể lại: ”Ngày xưa đưa Hoàng đi nhập học, tôi phải đèo bằng xe đạp đưa đến CLB. Khi đó hồi hộp lắm, ở nhà cứ lo là tập bóng sợ gãy chân gãy tay nên ban đầu cũng không hào hứng cho Hoàng đi tập mấy. Nhưng về sau thấy Hoàng đam mê quá nên đành chấp nhận. Vì thế nên sau đó mới thành tài”.

Sau một thời gian ăn tập ở các tuyến trẻ, năm 1997, Việt Hoàng được đưa lên đội 1 Thể Công và ngay lập tức gây được ấn tượng ở giải vô địch quốc gia. Sự xuất hiện của Việt Hoàng giúp HLV Vương Tiến Dũng hoàn thiện hàng tiền vệ trứ danh của Thể Công khi đó: Việt Hoàng - Hồng Sơn -Quang Hà.

Việt Hoàng (19) cùng đội tuyển Việt Nam thế hệ vàng

Tư liệu

Năng khiếu của Việt Hoàng được đánh giá là thuộc dạng “độc”, tố chất bẩm sinh không thiếu thứ gì, từ sự đồng đều hai chân, cảm giác bóng, độ mềm dẻo, khả năng đánh đầu cho đến bứt tốc đoạn ngắn. Đặc biệt là pha di chuyển thông mình ở trận chung kết giải U.21 Báo Thanh Niên năm 1997 trên sân Hà Nội (khi đó gọi là U.22), đón pha dàn xếp phối hợp đá phạt của Mạnh Dũng, tiền vệ Việt Hoảng len xuống rất nhanh bên cánh phải và tung cú sút chéo góc ghi bàn gỡ hòa và tạo đà tâm lý thuận lợi giúp Thể Công giành chiến thắng chung cuộc 2-1 sau đó.

Sau bàn thắng Hoàng chạy như bay về phía khu kỹ thuật của Thể Công với niềm vui khôn tả. Sau trận anh nói: "Tôi ngất ngây với bàn thắng để đời này. Nó là bước ngoặt giúp chúng tôi lần đầu vô địch giải đấu trẻ danh giá của Báo Thanh Niên". Tinh thần mạnh mẽ, kỹ thuật hoàn hảo vì thế không có gì là ngạc nhiên khi chỉ 1 năm sau khi được lên đội 1 Thể Công, Việt Hoàng được gọi vào đội tuyển quốc gia tham dự Tiger Cup 1998.

Việt Hoàng và tiền vệ bạn thân Vũ Minh Hiếu trong đội tuyển Việt Nam

NVCC

Lên tuyển và được khoác chung màu áo cùng với những đàn anh nổi tiếng và đã khẳng định được mình như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh, Hữu Thắng... một là vinh dự lớn cho Việt Hoàng. “Tôi có nằm mơ cũng không nghĩ mình lại được gọi vào đội tuyển năm 1998. Có lẽ nhờ tôi thi đấu tốt trong đội hình Thể Công và vô địch U.21 nên được thầy Riedl chấm. Lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển Việt Nam tham dự một giải đấu lớn trên sân nhà là một niềm vinh dự lớn với một cầu thủ trẻ như tôi lúc bấy giờ. Chính vì vậy tôi luôn nỗ lực tập luyện, chơi thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của BHL và người hâm mộ dành cho mình. Tôi rất vui vì được sắp đá chính cả 5 trận tại giải Tiger Cup và bàn thắng để đời vào lưới người Thái ”, Việt Hoàng nhớ lại.

Việt Hoàng trong màu áo Thể Công

Tư liệu

 

Nhận xét về người đồng đội cũ tại Thể Công, cựu tiền đạo Đặng Phương Nam cho biết: “Hoàng là mẫu cầu thủ thông minh, nắm bắt được ý đồ chiến thuật tốt và luôn biết cách phát huy những điểm mạnh của mình ở trên sân cỏ. Hoàng tuy chơi không lắt léo như Hồng Sơn nhưng bù lại lại có khả năng sút tốt bằng cả hai chân. Thể Công khi đó đã không ít lần đã được hưởng lợi từ những cú sút xa của Việt Hoàng”. Còn HLV Vương Tiến Dũng cũng có những đánh giá cao về người học trò cũ: “Việt Hoàng là một trong những cầu thủ có lối chơi kỹ thuật và những pha xử lý bóng thông minh nhất mà tôi từng dẫn dắt”.

Trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình, Việt Hoàng chỉ khoác áo đúng 2 đội bóng là Thể Công và Bình Định rồi giải nghệ vào cuối năm 2007. Trong hơn 10 năm đó, chàng tiền vệ tài hoa với khuôn mặt bầu bĩnh này đã giành được nhiều danh hiệu khác nhau gồm: vô địch giải bóng đá quốc gia 1998, vô địch giải U.22 quốc gia 1997 (đều trong màu áo Thể Công), á quân Tiger Cup 1998, huy chương bạc tại SEA Games 20 năm 1999 (trong màu áo tuyển Việt Nam).

Việt Hoàng chơi cho Bình Định

Tư liệu

Cái duyên với đất Cảng và trở về mái nhà xưa

Sau cuộc hôn nhân đầu tiên đổ vỡ, Việt Hoàng bước vào cuộc hôn nhân thứ hai với cựu tuyển thủ quốc gia bắn súng Lệ Quyên, một cô gái Hải Phòng. Chưa dừng lại ở đó, cái duyên của chàng tiền vệ đất Hà Thành với mảnh đất thành phố hoa phượng đỏ tiếp tục được thể hiện khi đội bóng đầu tiên mà Việt Hoàng dẫn dắt ở V-League cũng lại là CLB Hải Phòng. 

Sau thời gian đi học bằng HLV rồi dẫn dắt các đội U.21 Hà Nội T&T và đội hạng nhất Hà Nội, cuối năm 2014, Hoàng “bột” được Hải Phòng mời về dẫn dắt đội bóng đất Cảng. Chủ tịch CLB Hải Phòng khi đó là ông Trần Mạnh Hùng chia sẻ: “Việt Hoàng dù tuổi nghề còn ít nhưng tâm huyết và tài năng của cậu ấy là điều khiến chúng tôi rất tin tưởng giao nhiệm vụ”. Đắn đo một hồi, Hoàng gật đầu đồng ý vì nghĩ: “Mình làm HLV cho đội bóng quê vợ cũng là cách đền ơn mảnh đất nơi đây đã cho mình một người vợ tuyệt vời”

Vừa làm việc vừa tự hoàn thiện bản thân, Việt Hoàng dần trở thành một nhà cầm quân được đánh giá cao bởi khả năng lên đấu pháp hợp lý và cách dùng người khá nhạy bén trong từng trận đấu. Vì thế, dù sở hữu lực lượng không quá mạnh nhưng dưới bàn tay của nhà cầm quân trẻ này, đội bóng đất Cảng đều luôn có mặt ở nửa trên bảng xếp hạng (ngoại trừ xếp hạng 10 ở mùa giải đầu tiên 2014). Thậm chí, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng còn giành ngôi á quân V-League 2016 (bằng điểm nhà vô địch Hà Nội và chỉ kém hiệu số bàn thắng bại).

Việt Hoàng và thủ môn Đặng Văn Lâm

NVCC

Việt Hoàng luôn đầy nhiệt khi chỉ đạo trên sân

Vy Khánh

Chia sẻ về nghề cầm quân, Trương Việt Hoàng cho biết: “Tôi nghĩ không chỉ HLV trẻ mà bất cứ những người làm nghề, để “sống khỏe” với nghề thì cần cái tâm sáng. Phải yêu chính công việc đang làm và xác định nó là nghề kiếm cơm mà đã làm thì làm cho tử tế, làm từ chính trái tim chứ đừng vụ lợi. Tự khắc, mọi thành quả sẽ đến với bạn”.

Sau khi kết thúc mùa giải năm ngoái, Việt Hoàng nhận lời quay trở lại dẫn dắt Viettel kể từ mùa giải năm nay. Đây có thể coi là chuyến trở về mái nhà xưa Thể Công, nơi đã làm nên tên tuổi của Việt Hoàng ngày nào. Đó có thể coi vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của cựu tiền vệ Thể Công. Mục tiêu trong lần trở lại này của Hoàng “bột” là xây dựng Viettel với lối đá ban bật nhỏ, ngắn và trung bình, để làm sống lại bản sắc của Thể Công ngày xưa.

Nối nghiệp anh, cậu con trai lớn Trương Gia Huy sau khi vượt qua hàng nghìn thí sinh từ khắp cả nước đã được Trung tâm thể thao Viettel tiếp nhận để đào tạo chuyên nghiệp. Có thể chơi được ở vị trí tiền vệ và tiền đạo, cầu thủ hiện thuộc biên chế U.13 Viettel này được kỳ vọng sẽ là bản sao của Trương Việt Hoàng và gặt hái được thành công trên con đường bóng đá chuyên nghiệp.

Gia đình nhỏ của Việt Hoàng

NVCC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.