Từ án phạt của CLB Long An: Bộ trưởng yêu cầu kiểm soát công tác trọng tài

23/02/2017 11:21 GMT+7

Bộ VH-TT-DL, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tiếp tục có những chấn chỉnh mạnh mẽ, quyết liệt, nhằm trả lại cho bóng đá một môi trường phát triển lành mạnh sau một loạt những vụ việc đầy tai tiếng, mà điển hình là sự cố liên quan đến CLB Long An.

Đội Long An phải dám làm dám chịu
Trong mấy ngày vừa qua, lãnh đạo ngành thể thao như ngồi trên “đống lửa” bởi những rắc rối nghiêm trọng của V-League. Sau khi ký công văn chỉ đạo Tổng cục TDTT và VFF phải có những biện pháp xử phạt cứng rắn đối với đội Long An (LA), hôm qua, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Khánh Hải đã chia sẻ quan điểm: “Các hình thức xử lý tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế bóng đá chuyên nghiệp đã cho thấy VFF nghiêm túc, có trách nhiệm trước xã hội vì vụ việc xảy ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cái nhìn của xã hội với thể thao nói chung cũng như bóng đá nói riêng.
Lãnh đạo đội bóng và các cầu thủ phải biết chấp nhận thực tế, dám làm dám chịu do đã coi thường khán giả, đi ngược lại tinh thần thể thao cao thượng. Đã xác định theo nghề bóng đá một cách chuyên nghiệp thì cũng cần có trách nhiệm hứng chịu những gì mình đã gây ra. Phạt họ cũng là cách giúp họ trưởng thành hơn chứ không phải là sự vùi dập. Như Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã từng nói, biết cách thua, biết cách chịu đựng những hình phạt khi mình phạm lỗi cũng là sự biểu hiện của tính chuyên nghiệp”.
Cũng theo ông Hải, mới đây, khi làm việc tại Bộ VH-TT-DL, đoàn công tác của Chính phủ đã truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về vấn đề phòng chống các hiện tượng tiêu cực, ngăn chặn các hành vi thô bạo của thể thao nói chung, bóng đá nói riêng. Do đó mức phạt của VFF có tính răn đe cao. Thấy được hành vi sai trái của đội bóng, lãnh đạo tỉnh LA đã vào cuộc chấn chỉnh kịp thời, CLB LA cũng nhận ra sai lầm của mình và tích cực khắc phục.
Cải tổ triệt để, quyết liệt công tác trọng tài
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục TDTT, VFF, VPF kiểm soát lại công tác tổ chức, đặc biệt là công tác trọng tài (TT). Những gì còn tồn tại, khiếm khuyết phải được cải tổ triệt để, quyết liệt. Bộ yêu cầu VFF đánh giá lại việc phân công TT, chất lượng TT. Đội ngũ TT đã công tâm hay vẫn còn bị áp lực hoặc lý do nào đó để trận đấu xảy ra những sự cố không đáng có; Ban TT đã làm tốt trách nhiệm chưa? VFF và VPF, ban tổ chức giải không được né tránh những yếu kém mà phải quyết liệt cải tổ, thậm chí phải mạnh dạn tăng cường nhân sự và tái cấu trúc ban TT để đáp ứng kịp nhu cầu thưởng thức bóng đá ngày càng khắt khe của người hâm mộ.
Trọng tài Nguyễn Trọng Thư trên sân Thống Nhất ngày 19.2 Bạch Dương
Lãnh đạo Bộ cũng nhấn mạnh Bộ sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp từ xã hội và vào cuộc với ý chí quyết tâm cao nhất. Bộ cần VFF và VPF phải tìm ra được nguyên nhân sâu xa và xử lý tận gốc vấn đề bởi thời gian vừa qua rất nhiều vi phạm của các CLB và cầu thủ liên quan đến hành vi thô bạo cũng như các phản ứng thiếu văn hóa, song song với đó là nhiều án phạt đã được đưa ra nhưng tại sao tình hình vi phạm không giảm mà lại ngày càng trầm trọng hơn.
Dù rằng sai sót của TT là một phần của bóng đá nhưng không vì thế mà VFF cũng như VPF dễ dãi để các sai sót của TT ngày càng trầm trọng hơn, làm cho các CLB ức chế và phản ứng không hay như CLB LA vừa qua. Bộ trưởng cũng cho rằng công tác giáo dục tư tưởng, văn hóa ứng xử, tính chuyên nghiệp cũng cần được tăng cường hơn nữa từ lãnh đạo CLB đến BHL và cầu thủ, thậm chí cần phổ cập đến cả khán giả. Phải cùng nhau xây dựng văn hóa sân cỏ, văn hóa khán đài. Những hành vi phản cảm như LA hoặc Hải Phòng vừa qua, VFF và VPF cần phải khẩn trương giải quyết để chấm dứt ngay lập tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.