Từ đôi chân trần U.19 Việt Nam hái quả ngọt

14/09/2014 03:00 GMT+7

U.19 Việt Nam đang tạo nên sức hút lớn với người hâm mộ cả nước. Để có được những 'quả ngọt' này, lứa cầu thủ trưởng thành từ Học viện HAGL Arsenal JMG đã khổ luyện suốt gần 7 năm qua.

U.19 Việt Nam (VN) đang tạo nên sức hút lớn với người hâm mộ cả nước. Để có được những 'quả ngọt' này, lứa cầu thủ trưởng thành từ Học viện HAGL Arsenal JMG đã khổ luyện suốt gần 7 năm qua.

>> Thua sít sao U.19 Nhật Bản, U.19 Việt Nam lại lỗi hẹn với ngôi vô địch
>> Trái tim bảo U.19 Việt Nam vô địch, nhưng sự thật...
>> U.19 Việt Nam có bài hát cổ động mới

Từ đôi chân trần 1
Các học viên khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG trong một buổi tập - Ảnh: Khả Hòa

7.000 chọn 16

Học viện HAGL Arsenal JMG (sau đây gọi tắt là HV) ra đời năm 2007 từ nỗi ấm ức của ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn HAGL, khi nhìn thấy đội tuyển VN hễ gặp Thái Lan là cóng chân và thua trận.

Là người đam mê bóng đá, có ý tưởng táo bạo, bầu Đức quyết tâm phải làm gì đó để giúp bóng đá VN thắng Thái Lan, vượt tầm khu vực. Thế là HV nhanh chóng được thành lập với sự hỗ trợ của JMG toàn cầu và CLB danh tiếng Arsenal. Ngày 31.5.2007, HV tuyển quân khóa 1, rầm rộ khắp 22 tỉnh thành trên cả nước. Đợt tuyển quân này do HLV Guillaume Graechen tuyển chọn với sự tư vấn và tiền trạm của chuyên gia bóng đá uy tín Nguyễn Văn Vinh.

Sau gần 2 tháng rong ruổi khắp đất nước, từ 7.000 cầu thủ, HV chọn ra 16 em xuất sắc nhất để đào tạo. Tỷ lệ chọi kinh khủng này khiến bất cứ gia đình nào có con em trúng tuyển cũng đều rất tự hào.

Nhớ lại đợt tuyển quân đầu tiên, HLV trưởng U.19 Guillaume nói rằng chính Công Phượng là người gây cho ông ấn tượng nhất: “Bước vào đợt tuyển chọn với bài tập một chống ba, Phượng rất nhỏ con nhưng dễ dàng đi bóng qua 3 cầu thủ khác với tốc độ rất nhanh. Dẫn bóng đến vạch cầu môn, Phượng dừng lại, chờ các đối thủ chạy đến gần, rồi nhẹ nhàng nằm xuống dùng đầu đưa bóng vào lưới. Cách thể hiện của Phượng chứng tỏ đây là cầu thủ rất cá tính nên tôi đã điền tên em vào danh sách những người trúng tuyển”. 3 tháng sau, chính Công Phượng là người đầu tiên biểu diễn trước toàn đội kỹ năng vừa tâng bóng, vừa cởi áo ra rồi lại mặc áo vào khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Từ đôi chân trần 2

Từ đôi chân trần 3
Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng ngày ấy trong phòng học văn hóa tại học viện - Ảnh: Minh Trần

 

U.19 đi chuyên cơ tại vòng chung kết châu Á

Sau giải U.19 Đông Nam Á, U.19 VN sẽ tập trung tại Gia Lai để chuẩn bị thi đấu vòng chung kết U.19 châu Á 2014 từ ngày 9.10 tại Myanmar. Nằm chung bảng với các đối thủ rất mạnh là U.19 Hàn Quốc, U.19 Nhật Bản và U.19 Trung Quốc, mục tiêu của U.19 VN là bước qua vòng bảng để tính chuyện đoạt vé dự vòng chung kết U.20 thế giới 2015.

Nhằm giúp U.19 VN có điều kiện thi đấu tốt nhất, ông Đoàn Nguyên Đức đã liên hệ để bao chuyến bay riêng cho U.19 VN tại Myanmar. Lịch thi đấu của U.19 VN rất bất lợi, sau trận đấu ngày 11.10 với U.19 Nhật Bản tại Nay Pyi Taw, ngày 13.10 U.19 VN lại phải đá trận quan trọng với Trung Quốc tại Yangon, cách Nay Pyi Taw 350 km. Đá xong, phải di chuyển bằng xe buýt rất mất sức, nên bầu Đức quyết định bao chuyến bay từ Nay Pyi Taw đi Yangon cho U.19 VN. 

Để trở thành những cầu thủ có kỹ thuật điêu luyện như bây giờ, các cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… phải trải qua những bài tập khó khăn. Ví dụ: vừa chạy vừa tâng bóng cự ly 110 m dưới 20 giây. Đây là bài tập rất khó, phải nỗ lực rất nhiều nên cầu thủ xuất thân từ HV có kỹ thuật rất tốt.

Xem U.19 VN thi đấu, nhiều người lo ngại thể hình và thể lực các cầu thủ khá yếu. Bởi khi tuyển quân, tiêu chí để vào HV ngoài tố chất kỹ thuật, thì chỉ số IQ phải đạt mức cao, nên có nhiều cầu thủ to lớn nhưng không đạt IQ theo quy định đã không trúng tuyển.

Nói về chuyện hình thể, HLV Guillaume Graechen chia sẻ: “Tôi không lo lắng lắm về thể trạng của các cầu thủ. Sau khi bước qua tuổi 19, các em bắt đầu được tập thể hình, tăng cường sức mạnh và sức bền thì sẽ đủ sức để chơi với mọi đối thủ”.

Đá hay từ chân đất

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh cho biết: “Phương châm của HV là kết hợp huấn luyện từ những kỹ năng cơ bản nhất, thẩm thấu dần từng động tác, từng cách xử lý. Có những bài tập phải tập đi tập lại cả ngàn lần, hết tuần này sang tuần khác để các em hình thành kỹ năng và không lạ lẫm khi xoay trở trong bất cứ môi trường nào.

Muốn như thế phải làm cho đôi chân của các em dẻo dai, cổ chân phải mạnh và bàn chân phải linh hoạt với mọi tư thế tiếp bóng. Do vậy, chúng tôi cho các em đá chân đất, không giày, tập 2 đánh 3, 3 đánh 4 rồi 4 đánh 5, cứ thế tạo thành thói quen cho từng cầu thủ, sau khi thuần thục suốt 4 năm mới chuyển sang chơi giày. Chính nhờ vậy, cầu thủ U.19 đá ít có động tác thừa, xử lý bóng trong phạm vi hẹp tốt, nhanh nhẹn, dẻo dai và hết sức cơ động”.

Việc hình thành các vị trí cũng đều từ thi đấu chân đất mà ra. Ông Vinh nói: “Khi kỹ năng của các em được hình thành thì xác định các vị trí chiến thuật một phần do cái nhìn của HLV, nhưng quan trọng là tố chất lối đá của từng người phù hợp với sự vận hành chung. Phải nói là các em rất ngoan và khi HLV sắp xếp vị trí trên sân ai nấy đều nỗ lực chứng minh một cách tốt nhất.

Một điểm mạnh nữa là công tác đào tạo của HV ngoài rèn kỹ thuật chuyên sâu còn chú trọng phát triển toàn diện. Nhiều cầu thủ HV đều đá tốt 2 chân, có thể xử lý chân trái hay như chân phải. Như ở trận bán kết với Myanmar, rất nhiều lần Tuấn Anh hay Văn Toàn đảo chân rất nhanh mà không hề mất bóng, hoặc Lương Xuân Trường mở bóng cho Phan Văn Long ghi bàn bằng chân trái cũng hay như khi anh đá phạt ghi bàn bằng chân phải.

Ông Huỳnh Mau, Giám đốc điều hành CLB HAGL đánh giá: “Sau các buổi tập để rèn luyện tố chất cho các cầu thủ U.19, chúng tôi mời các đối thủ cũng đá chân đất thậm chí cả đi giày từ các học viện khác của Arsenal JMG toàn cầu đến để cọ xát, nâng dần khối lượng cạnh tranh và từ đó nâng tầm lý thức chiến thuật.

Bên cạnh đó, để cầu thủ nhận thức tốt hơn về nghề nghiệp, hình thành nhân cách sống, chúng tôi luôn chăm lo việc học cho lứa U.19 chu đáo. Việc các em đều tốt nghiệp 12 và rất đông vào đại học sư phạm đã nói lên sự kết hợp hài hòa giữa đào tạo bóng đá và trang bị kiến thức cần thiết cho các em”.

Cần có thêm nhiều mô hình như HAGL Arsenal JMG

Từ đôi chân trần 4
Anh Nguyễn Đắc Vinh trao bằng khen cho đội U.19 VN, kỷ niệm chương cho bầu Đức và HLV Graechen - Ảnh: Bạch Dương

Bí thứ thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã nói như vậy khi khen ngợi và gắn kỷ niệm chương cho Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức, HLV Guillaume Graechen và trao bằng khen cho tập thể đội U.19 sau trận chung kết trên sân Mỹ Đình tối qua.

Anh Nguyễn Đắc Vinh cho rằng kết quả ở giải đấu U.19 Đông Nam Á đã cho thấy những nỗ lực đáng khen của toàn đội U.19, nhất là đã mang đến những không khí sục sôi, tận hiến, tạo hình ảnh đầy cảm xúc cho bóng đá VN. Nhưng T.Ư Đoàn vẫn mong mỏi cần có nhiều hơn những mô hình đào tạo như của Học viện HAGL Arsenal JMG.

Chỉ cần nhiều CLB, nhiều địa phương áp dụng cách làm này và quyết tâm làm một cách căn cơ, nghiêm túc, có chất lượng thì bóng đá VN sẽ có những thế hệ tài năng nối tiếp nhau, đủ mang lại sức mạnh như U.19 đã gầy dựng. 

Q.T

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.