Từ hiệu ứng U.23: Bóng đá Việt Nam cần làm gì để ổn định ở tầm châu lục?

31/01/2018 08:48 GMT+7

Những ngày qua, cả nước như sôi lên với kỳ tích giành ngôi á quân giải U.23 châu Á của đội U.23 Việt Nam (VN). Tuy nhiên khách quan mà nói bóng đá VN vẫn còn nhiều điều phải hoàn thiện để có thể vươn tới trình độ châu lục, mà đầu tiên là phải cải thiện khả năng kiểm soát bóng.

Không ai có thể phủ nhận những tiến bộ của lứa Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng, Tiến Dũng so với các thế hệ trước. Sự trưởng thành về kỹ thuật, chiến thuật, tư duy chơi bóng, tinh thần thi đấu, ý thức đồng đội, thái độ với trận đấu, thể lực và bản lĩnh là nền tảng cho những màn trình diễn và kết quả kỳ diệu vừa qua.

Tuy nhiên thực tế cho thấy tỷ lệ thời lượng kiểm soát bóng trong các trận đấu của U.23 VN tại giải U.23 châu Á vừa qua vẫn còn khá thấp.

tin liên quan

Quang Hải được AFC thừa nhận có cái chân trái kỳ diệu

Tuyển U.23 Việt Nam (VN) đã ghi dấu ấn đậm trong thống kê 10 thành tích xuất sắc nhất, khoảnh khắc ấn tượng của các đội bóng và cầu thủ tại Giải vô địch U.23 châu Á 2018 được tổng hợp bởi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). 

Những số liệu thống kê cho thấy U.23 VN kiểm soát chỉ có 28% thời gian bóng trong cuộc ở trận gặp U.23 Hàn Quốc. Các con số tương ứng trước U.23 Úc là 24%, trước U.23 Syria là 41%, trước U.23 Iraq là 46%, trước U.23 Qatar là 36%, và trước U.23 Uzbekistan chỉ có 31%. Tính trung bình, các học trò của HLV Park Hang-seo chỉ kiểm soát bóng có 34,3%, tương đương với 1/3 thời gian bóng trong cuộc của trận đấu.
Có thể một đội bóng mạnh hơn vẫn kiểm soát bóng ít hơn khi họ có lợi thế để chơi phòng ngự phản công. Tuy nhiên lúc đó tỷ lệ kiểm soát bóng của họ không quá chênh lệch so với đối thủ. Còn trong phần lớn các trường hợp khác (U.23 VN nằm trong số này), tỷ lệ cầm bóng thua sút nhiều chỉ chứng tỏ rằng đó là một đội bóng yếu hơn đáng kể so với đối thủ.
Với những cầu thủ được đào tạo kỹ thuật cơ bản như hiện nay, đội U.23 nói riêng và các đội bóng VN nói chung rõ ràng (và cần phải) cải thiện hơn nữa khả năng kiểm soát bóng khi đối đầu với các đội bóng quốc tế. Cụ thể phải cố gắng không để đối thủ áp đặt lối chơi, mà cần tỉnh táo tăng khả năng phối hợp nhóm cũng như cách tiếp cận trận đấu một cách tự tin.
Có như vậy, chúng ta mới có thể chơi một cách ngang ngửa với các đội bóng hàng đầu châu lục và giành chiến thắng một cách “tâm phục khẩu phục” với tư cách của một đội bóng “cửa trên” và ổn định ở tầm châu lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.