Từ vụ kiện cáo ở CLB XSKT.Cần Thơ: Cần có nơi bảo vệ cầu thủ và HLV

13/11/2015 10:32 GMT+7

(TNO) ‘Mong muốn thành lập các Hiệp hội HLV và cầu thủ Việt Nam là bức thiết từ lâu lắm rồi, nhưng muốn làm được thì phải xin ý kiến Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trong khi họ vẫn còn ngại’, HLV Trần Bình Sự chia sẻ.

(TNO) ‘Mong muốn thành lập các Hiệp hội HLV và cầu thủ Việt Nam là bức thiết từ lâu lắm rồi, nhưng muốn làm được thì phải xin ý kiến Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trong khi họ vẫn còn ngại’, HLV Trần Bình Sự chia sẻ.

Chấn thương của thủ môn Bửu Ngọc trong màu áo XSKT.Cần Thơ - Ảnh: Dương Thu

Ông Sự cho biết thêm: “Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải nhiều lần nói chuyện với tôi, rất mong muốn sự ra đời của các hiệp hội HLV, cầu thủ nhưng hiện nay VFF chưa cho phép. Mà muốn làm thì phải xin ý kiến Liên đoàn, trong khi VFF chưa ủng hộ.

Tôi cho rằng sự ra đời của các hiệp hội trên sẽ là tất yếu theo sự phát triển của bóng đá. Các nước họ có các hiệp hội đó để bảo vệ quyền lợi cho người lao động là HLV và cầu thủ.

Nhưng cũng có 1 cái, rằng VFF sẽ ngại khi Hiệp hội sẽ là đối trọng với các bên còn lại. Ví dụ, các cầu thủ có thể đình công khi chế độ đãi ngộ của họ không được đảm bảo khiến giải bị hoãn, như từng diễn ra tại Ý, Tây Ban Nha… Khi đó, VFF sẽ phải làm việc với các hiệp hội để đi đến thống nhất”.

Như ông Sự bảo, đòi hỏi về sự ra đời của Hiệp hội HLV và cầu thủ đang ngày càng lớn. Mới nhất, những sự cố tranh cãi quanh câu chuyện hợp đồng giữa XSKT.Cần Thơ và Ngọc Điểu, Đức Linh và phần nào là Bửu Ngọc khiến mong mỏi đó càng trở nên bức thiết.

Cầu thủ Ngọc Điểu trong buổi làm việc cùng XSKT.Cần Thơ - Ảnh: Đình Tuyển

“Tôi cho rằng nên thành lập Hiệp hội cầu thủ và HLV Việt Nam để bảo vệ quyền lợi cho họ. Thực tế, các hợp đồng hiện tại phần lợi đều thuộc về các CLB, thay vì các HLV, cầu thủ. Phải có các hiệp hội để bảo vệ cho họ.

Khi xử lý, điều quan trọng nhất luôn là “án tại hồ sơ”, nói rõ hơn tất cả là ở trong nội dung của hợp đồng. Đúng sai sẽ phụ thuộc các điều khoản ghi như thế nào. Ví dụ anh vi phạm kỷ luật có quyền thanh lý, phong độ thi đấu kém nhưng phải có số lượng trận, số thời gian thi đấu được quy định cụ thể…

Hay trong hợp đồng có ghi rõ là nếu cầu thủ thanh lý hợp đồng phải đền bao nhiêu, ngược lại CLB khi thanh lý họ phải đền bao nhiêu. Đó là thỏa thuận 2 bên, đòi hỏi phải tương ứng. Ví dụ anh Công Vinh sẽ được nhận 5 tỉ đồng nếu CLB thanh lý và nếu cậu ấy phá hợp đồng cũng sẽ phải đền như thế.

Nhưng thường các CLB khi thanh lý hợp đồng chỉ đền 1-2 tháng lương, trong khi cầu thủ ngược lại bị phạt nặng hơn. Cái khó nằm ở chỗ những ngôi sao như Công Vinh khi ký hợp đồng số tiền lớn thì các điều khoản sẽ mặc cả tương đối chặt chẽ. Còn các cầu thủ cần đá bóng, cần CLB thì mức độ thôi, không chặt chẽ. Trong khi những ngôi sao như Công Vinh là số ít so với đa số còn lại.

Không chỉ cần thủ, các HLV cũng cần được bảo vệ. Hiện tại, các HLV tự thân vận động hết. Không có tổ chức nào để bảo vệ người ta. Nguyên tắc tôi nghĩ không khó: Anh đã vào hiệp hội phải trích tiền lương để tham gia; lương cao thì trích ra cao, để tổ chức có kinh phí hoạt động, khi cần đứng lên bảo vệ cho anh”, ông Sự phân tích.

 Cần chính sách cho các cựu danh thủ, cựu cầu thủ
“Như tôi từng phát biểu trên chương trình “Góc Khuất” của VTV, Hiệp hội không chỉ cho các HLV, cầu thủ mà rất nhiều cầu thủ lão thành cũng mong muốn có Hiệp hội có trách nhiệm chăm lo cho cả cầu thủ lớn tuổi, đã giải nghệ rồi.

Chúng ta cần có chính sách những người về hưu. Nhiều cầu thủ sống cuộc đời khổ quá. Họ cống hiến hết cuộc đời cho bóng đá, về già đau ốm, chấn thương, đau khớp… chế độ kém. Nhiều người chết trong âm thầm, không được vinh danh.

Các anh Trần Duy Long, Vũ Mạnh Hải, Hồ Nguyễn đều rất tâm huyết,tổ chức hoạt động tự nguyện cho các cựu cầu thủ ốm đau, bệnh tật hay khi họ nằm xuống. Nhưng đó là hành động tự phát, chưa có tổ chức của bóng đá để chăm lo cho việc này.

Vừa rồi, VFF và VPF cũng thể hiện sự quan tâm khi nguyên Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn đến thăm cựu HLV trưởng đầu tiên của Cảng Sài Gòn là ông Nguyễn Thành Sự. Nhưng đó là khi báo chí đã nêu lên rất nhiều. Tôi nghĩ tất cả chúng ta nên cùng thúc đẩy mạnh mẽ hơn cho sự ra đời của các Hiệp hội HLV, cầu thủ, cựu cầu thủ. Trễ còn hơn không!", lời HLV Trần Bình Sự. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.