Từ vụ trọng tài Hà Anh Chiến: V-League sẽ hiếm các quả phạt 11m?

12/05/2016 14:18 GMT+7

Việc trọng tài Hà Anh Chiến đối mặt với án treo còi vĩnh viễn khiến giới trọng tài Việt Nam cảm thấy bất an với nghề của mình.

Việc trọng tài Hà Anh Chiến đối mặt với án treo còi vĩnh viễn khiến giới trọng tài Việt Nam cảm thấy bất an với nghề của mình.

Sự nghiệp của trọng tài Hà Anh Chiến (áo xanh) kể như xong - Ảnh: Minh Tú

Tối hôm qua, anh bạn trọng tài đang thổi ở V-League 2016 nằng nặc nói chúng tôi ra quán nước để nghe anh trải lòng về nghề của mình. Sau vài tuần bia, anh nói như uất nghẹn từ bấy lâu nay: "Mấy anh thấy không, tụi tui làm đúng cả đời chả ai khen một tiếng, nhưng chỉ sai một lần là đi tong cả sự nghiệp. Nhưng chẳng phải một mình tụi tui gánh chịu đâu, dư luận ở Việt Nam kinh lắm, gia đình, bố mẹ, vợ con, cả hai bên nội ngoại đều bị điều tiếng chung với mình.

Từ vụ việc của đồng nghiệp Hà Anh Chiến chúng tôi thấy rằng những người có trách nhiệm đã xử theo dư luận chứ không đứng ra bảo vệ, hay chí ít là công bằng với giới trọng tài. Nếu Hà Anh Chiến cầm tiền mà thổi bậy thì cần phải điều tra rõ, cho đi tù luôn càng tốt. Nhưng lỡ Chiến chỉ sai vì không theo kịp tình huống thì sao, lỗi chuyên môn đáng phải bị xử nặng như vậy không. Từ trường hợp của Chiến, chúng tôi cảm thấy lo sợ mỗi khi dẫn hai đội ra sân. Bởi trên sân tình huống rất nhanh, chỉ cần một tích tắc nhận định sai là tiêu".

Không để chúng tôi kịp chen vào, anh nói tiếp: "Các anh hãy chờ xem, từ giờ V-League chắn chắn sẽ rất hiếm những quả phạt 11m, bởi "chim sợ cành cong". Chẳng ai dám thổi 11m nữa, vì nếu sai là đi chung xuồng với Hà Anh Chiến. Vì thế chúng tôi phải chọn giải pháp an toàn cho mình. Thà không thổi, cứ bảo không quan sát kịp, cùng lắm bị chửi là xong, chứ thổi không đúng, xem như tiêu đời".

Từ trải lòng của vị trọng tài trên, có thể thấy rằng V-League 2016 sẽ bất ổn quanh chuyện trọng tài. Rõ ràng, "vua sân cỏ" đang bị áp lực rất nặng, nên sẽ mất tập trung, dẫn đến những quyết định thiếu chính xác. Vì thế, VFF, VPF và BTC giải V-League 2016 cần có biện pháp cụ thể để tháo gỡ áp lực cho giới trọng tài.

Việc trọng tài Hà Anh Chiến, BTC giải nên mời cơ quan điều tra nhập cuộc để làm rõ trắng đen nhằm đưa ra kết luận cuối cùng. Nếu không, giới trọng tài Việt Nam sẽ không thể điều hành tốt các trận đấu khi ra sân mà trong lòng luôn canh cánh về án phạt nặng nề sẽ giáng xuống đầu...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.