Tuyển bóng đá nữ VN chọn... VĐV futsal

11/03/2014 03:00 GMT+7

Có ít nhất 2 cầu thủ futsal lọt vào danh sách 25 tuyển thủ bóng đá nữ sẽ tập trung vào ngày 15.3 tới chuẩn bị cho vòng chung kết giải vô địch bóng đá nữ châu Á để giành vé dự World Cup 2015.

Có ít nhất 2 cầu thủ futsal lọt vào danh sách 25 tuyển thủ bóng đá nữ sẽ tập trung vào ngày 15.3 tới chuẩn bị cho vòng chung kết giải vô địch bóng đá nữ châu Á để giành vé dự World Cup 2015.

>> Thùy Trang đoạt cú đúp
>> Thùy Trang giành cú đúp xe đạp nữ
>> Thùy Trang giữ áo vàng lẫn áo xanh  

 Tuyển bóng đá nữ VN chọn... VĐV futsal
Tuyển thủ futsal Thùy Trang (trái) bất ngờ được gọi vào tuyển nữ sân ngoài trời  - Ảnh: Khả Hòa

Hai gương mặt mới, được “thuyên chuyển” từ đội... futsal là hậu vệ phải Phạm Thị Tươi (Hà Nam) và tiền vệ giữa Trần Thùy Trang (TP.HCM), đã được HLV Trần Vân Phát chọn. Đây là điều khá hy hữu vì thi đấu futsal hoàn toàn khác với bóng đá ngoài trời. Nhưng có lẽ ông Phát nhìn thấy những tố chất kỹ thuật khá tốt của 2 cầu thủ futsal này nên lập tức điền tên. Dĩ nhiên thời gian sẽ trả lời 2 cầu thủ này có trụ được hay không, nhưng có một thực tế rằng chơi sân nhỏ rất dễ bị ngợp khi bước ra sân lớn, nên không phải ai cũng dễ dàng phù hợp.

Ngoài số mới này thì 23 gương mặt còn lại hầu hết đều là những gương mặt đã khoác áo tuyển nữ nhiều kỳ SEA Games trước đây. Ông Phát vốn muốn tạo sự an toàn nên luôn cho rằng sự đột biến về mặt nhân sự vào thời điểm này là không cần thiết, bởi các cầu thủ cũ vẫn giữ được phong độ ổn định và kinh nghiệm dày dạn của họ sẽ giúp bóng đá VN hiện thực hóa giấc mơ đến World Cup.

Trong danh sách này, đóng góp đáng kể nhất là Hà Nam, đội bóng đang tạm giữ ngôi đầu lượt đi giải vô địch quốc gia, và đội TP.HCM khi cùng có 7 cầu thủ. Thế nhưng, HLV của Hà Nam là Văn Thị Thanh lại không có mặt. Theo chúng tôi, đây là điều trái khoáy vì Hà Nam đóng góp nhiều tuyển thủ thì HLV của họ cũng xứng đáng được gọi. Huống chi Thanh chính là “tượng đài” một thời của bóng đá nữ VN, là tấm gương phấn đấu cho nhiều tuyển thủ nữ. Ngay Trưởng bộ môn bóng đá nữ Tổng cục TDTT Bùi Thị Hiền Lương cũng nhìn nhận: “Thanh làm liệu pháp tâm lý rất tốt, biết kết dính các cầu thủ, tạo sự gần gũi và đoàn kết để làm nên sức mạnh. Một HLV như thế rất nên được bổ sung trong vai trò trợ lý trong đội tuyển”.

Một vấn đề khác là kế hoạch tập huấn của đội tuyển nữ cần được sâu sát và đúng đối tượng hơn. Năm rồi việc khoán hết cho HLV Trần Vân Phát đưa đội đi tập huấn trong điều kiện thời tiết không thuận lợi ở Nam Kinh đã dẫn đến hệ lụy là các cô gái VN không tích lũy được nhiều sức bền, dẫn đến hụt hơi khi đấu chung kết với Thái Lan ở SEA Games 27. VFF cần phải có sự giám sát chặt chẽ hơn các chuyến tập huấn nước ngoài của tuyển nữ, nhất là ở Hàn Quốc và Trung Quốc trong tháng 4 tới.

Chưa bao giờ VN lại gần World Cup như bây giờ khi vị trí thứ 3 trong bảng A VCK châu Á và tranh suất thứ 5 đi Canada đang trong tầm tay. Nhưng cũng có thể là xa mãi mãi nếu không có sự chuẩn bị đúng đắn.

Lan Phương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.