'Tuyển futsal Việt Nam muốn duy trì trong nhóm bát cường châu Á'

17/02/2016 08:19 GMT+7

Từng 2 lần khiến Nhật Bản vất vả, chỉ thắng được vào phút chót, HLV Burno Garcia Formoso tự tin sẽ gây khốn khổ cho đối thủ, mở ra chiến thắng cho tuyển futsal Việt Nam trong trận tứ kết giải futsal châu Á diễn ra vào lúc 21 giờ hôm nay (giờ VN).

Từng 2 lần khiến Nhật Bản vất vả, chỉ thắng được vào phút chót, HLV Burno Garcia Formoso tự tin sẽ gây khốn khổ cho đối thủ, mở ra chiến thắng cho tuyển futsal Việt Nam trong trận tứ kết giải futsal châu Á diễn ra vào lúc 21 giờ hôm nay (giờ VN).

HLV Bruno trả lời trong vòng vây báo chí quốc tế - Ảnh: Ngô Nguyễn

"Đặc biệt trong những trận đấu như thế này, khi phải chơi trước những đội mạnh hơn thì chúng tôi phải phá vỡ kết cấu trận đấu, chia cắt chúng nát vụn thành những chuỗi đối đầu ngắn hơn, giống như bộ sưu tập của các cuộc chiến cực nhỏ.

Tuyển futsal Việt Nam sẽ có những chiến lược cụ thể cho từng khu vực trên sân bóng. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tập trung vào 5 phút cuối của mỗi hiệp. Nhưng chìa khóa chiến thắng sẽ nằm ở chỗ chúng tôi phải bước vào hiệp 2 với những phương án có thể đem về chiến thắng”, HLV Bruno Garcia Formoso khẳng định.

Sau khi vượt qua vòng bảng với ngôi nhì bảng C, tuyển futsal Việt Nam sẽ chơi trận tứ kết với đối thủ rất mạnh là Nhật Bản, vào lúc 21 giờ (giờ VN) ngày 17.2.

Trận đấu sẽ diễn ra trên sân Universal, có thể là một điểm lợi cho thầy trò HLV Bruno Formoso khi từng có 2 chiến thắng trước Đài Loan và Tajikistan để góp mặt vào nhóm 8 đội mạnh nhất châu Á.

HLV Bruno tự hào về bước tiến thần tốc của futsal Việt Nam - Ảnh: Ngô Nguyễn

Như phần đầu bài phát biểu, HLV Bruno tự nhận là chiếu dưới so với tuyển Nhật Bản. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ không vì thế mà tuyển futsal Việt Nam mất đi tinh thần chiến thắng. Thậm chí, ông tin rằng việc có mặt ở tứ kết sẽ là một cú hích tinh thần quan trọng.

Ông cho biết: “Trước khi tôi đến Việt Nam vào năm 2012, futsal chưa bao giờ lọt vào vòng chung kết giải châu lục. Hai tháng sau khi tôi dẫn dắt đội tuyển futsal quốc gia Việt Nam vào năm 2014, chúng tôi đã lọt đến tứ kết ở giải châu Á tổ chức trên sân nhà.

Bởi vậy, kỳ vọng chúng tôi đặt ra là phải giữ được thành tích đó. Nhìn từ chặng đường 4 năm qua, từ khi vẫn vắng bóng ở đấu trường châu lục, không có giải vô địch quốc gia, chúng tôi muốn duy trì một suất trong nhóm bát cường châu Á.

Mặc dù giải vô địch futsal quốc gia Việt Nam chỉ kéo dài 25 ngày, hãy nhìn những nước với các giải đấu quốc gia mạnh như Qatar, Trung Quốc và Malaysia đã phải về nhà. Trong khi đó, chúng tôi vẫn ở đây và cho tất cả thấy futsal Việt Nam đã tiến bộ như thế nào”.

Tuyển futsal Việt Nam không bỡ ngỡ trước Nhật Bản nhờ 2 cuộc đối đầu trước đó - Ảnh: Ngô Nguyễn
Hướng đến trận đấu này, tuyển futsal Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục vắng sự phục vụ của Minh Trí chưa kịp hồi phục chấn thương lật cổ chân. Ngọc Sơn cũng vẫn đang bị sốt và khả năng ra sân là không cao.
Tuy nhiên, tin vui là đội trưởng Bảo Quân và đội phó Văn Vũ đã có thể trở lại sau khi hết sốt. Sự tập trung của tuyển futsal Việt Nam vào lúc này đang dồn hết vào thủ môn Văn Huy sau khi chảy máu khuỷu tay và sưng gối sau pha va chạm với cầu thủ Thái Lan ở trận cuối bảng C.
Theo đánh giá của các bác sĩ, tiến độ hồi phục của Văn Huy là khá khả quan. Tuy nhiên, khả năng ra sân của thủ môn này sẽ phải đợi quyết định cuối cùng từ bộ phận y tế trong ngày hôm nay. 
Hai cánh cửa dự World Cup cho futsal Việt Nam
Một chiến thắng trước Nhật Bản ở trận tứ kết 4 cũng là trận tứ kết cuối cùng sẽ mở ra chương mới cho bóng đá Việt Nam khi lần đầu tiên có đại diện dự World Cup.
Bên cạnh việc được góp mặt tại FIFA Futsal World Cup sẽ diễn ra tại Colombia vào tháng 9, việc vượt qua nhà đương kim vô địch cũng sẽ xác định cột mốc mới khi futsal lọt vào top 4 đội mạnh nhất châu lục.
Trong trường hợp phải dừng bước thì chúng ta sẽ vẫn còn cơ hội đi Colombia. Đầu tiên, các học trò của HLV Bruno Garcia Formoso sẽ có trận play-off 2 với đội chua trong trận tứ kết 3 giữa 2 đội Iran và Kyrgyzstan.
Nếu thắng, chúng ta sẽ giành quyền đá trận play-off quyết định tấm vé cuối cùng đi World Cup với đội thắng trong trận play-off 1 (giữa 2 đội thua ở tứ kết 1 và 2). Nếu thắng ở trận đấu diễn ra vào ngày 19.2, Việt Nam sẽ có tên tại FIFA Futsal World Cup tại Colombia.
HLV tuyển futsal Nhật Bản thể hiện sự tôn trọng cao Việt Nam
HLV Miguel Rodrigo (trái) rất thận trọng khi gặp lại Việt Nam - Ảnh: Ngô Nguyễn
Về phần mình, với tư cách là nhà vô địch tuyệt đối các năm 2012, 2014, tuyển Nhật rõ ràng được đánh giá trên cơ Việt Nam và là ứng viên số 1 cho chức vô địch ở giải futsal châu Á năm nay.

Tuy nhiên, tuyển futsal Việt Nam có cơ sở để tự tin giăng ra thế trận phòng ngự tổng lực toàn sân, khi từng khiến thầy trò HLV Rodrigo phải rất chật vật mới thắng nổi ở 2 trận giao hữu gần nhất trên đất Nhật.

“Chúng tôi đã đá với tuyển futsal Việt Nam 2 lần. Nhưng trong cả 2 lần đó Nhật Bản đều không thể kết liễu trận đấu cho đến phút cuối cùng. Mặc dù vào lúc này có lẽ họ sẽ gặp một chút vấn đề về thể lực sau các trận đấu khó khăn vừa qua, nhưng chúng tôi biết trận đấu sẽ không hề dễ dàng.

Tôi biết HLV Bruno rất rõ và tôi biết ông ấy sẽ có những chuẩn bị chiến thuật cho cuộc đối đầu với Nhật Bản. Và chắc chắn, trên lý thuyết chúng tôi được đánh giá cao hơn. Nhưng một khi bước vào sân thì chuyện gì cũng có thể xảy ra”, dẫn lời HLV Miguel Rodrigo của tuyển futsal Nhật Bản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.