Tuyến giữa Olympic Việt Nam cho ASIAD 18: Thừa tấn công, thiếu phòng ngự

21/07/2018 10:30 GMT+7

Việc triệu tập trở lại Trần Minh Vương và lần đầu tiên trao cơ hội cho Đỗ Hùng Dũng của HLV Park Hang Seo biến tuyến giữa Olympic Việt Nam sở hữu hàng loạt tiền vệ tấn công chất lượng. Nhưng ở chiều ngược lại, việc tìm một tiền vệ phòng ngự có chất lượng, có bản lĩnh lại thật sự rất thiếu.

Hãy kể ra trong 30 cầu thủ Olympic Việt Nam, ai có thể đá tiền vệ phòng ngự. Chúng ta có Đỗ Duy Mạnh từng đá vị trí này, nhưng đã là cách đây hơn 1 năm về trước. Chúng ta có Nguyễn Trọng Đại, từng khẳng định tài năng ở vị trí này, nhưng hiện chưa thể trở lại hình ảnh người đội trưởng nổi bật của đội U.19 Việt Nam 2 năm về trước. Chúng ta có Triệu Việt Hưng, người thay thế Tuấn Anh trong nhiệm vụ thu hồi bóng khi đá cặp với Lương Xuân Trường ở HAGL nhưng rất thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Để rồi suy cho cùng, sự lựa chọn số 1, quanh đi quẩn lại của thầy Park vẫn là Phạm Đức Huy.
7 tháng về trước, quyết định chọn Đức Huy đá cặp với Xuân Trường ở tuyến giữa U.23 Việt Nam để chuẩn bị cho vòng chung kết U.23 châu Á, có thể xem là mạo hiểm của thầy Park. Ông có thể tìm đến các phương án… an toàn hơn với các cầu thủ trẻ ở vị trí sở trường như Trương Văn Thái Quý hay kể cả là Nguyễn Trọng Đại. Nhưng thầy Park quyết định lôi Đức Huy từ biên vào giữa. Để rồi bất ngờ thay, Đức Huy chơi ấn tượng từ giải M-150 Cup ở Thái Lan cho đến giải U.23 châu Á 2018.

tin liên quan

Hàng thủ đội tuyển Olympic Việt Nam dự ASIAD 18: Kép phụ khó chen chân
Để chuẩn bị cho giải giao hữu quốc tế U.23 vào đầu tháng 8 tới và đặc biệt là ASIAD 18, HLV Park Hang-seo sẽ phải xây dựng được một sơ đồ chiến thuật chắc chắn, hiệu quả. Dĩ nhiên ông luôn mong muốn có được bộ ba trung vệ tốt nhất phục vụ cho đội hình 3-4-3 của mình. 3 cầu thủ là Bùi Tiến Dũng, Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh có thể vẫn sẽ là chọn lựa tối ưu nhất.

 

 


Đồng ý Đức Huy là cầu thủ đa năng. Nhưng cũng vì quá đa năng, chấp nhận mọi yêu cầu từ phía HLV trưởng mà Đức Huy không khẳng định được tên tuổi của mình ở vị trí nào trước đó. Phải đến khi chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự cùng Xuân Trường, Đức Huy bất ngờ thể hiện được khả năng của mình, dựa trên ưu thế về thể lực, tinh thần thi đấu máu lửa, chịu va chạm, mạnh tranh chấp, lên công về thủ đều đặn.
Rõ ràng với 4 phương án kể trên, thực tế là chỉ có 3 khi Duy Mạnh đã đóng đinh ở vị trí trung vệ phía sau đó thì Đức Huy vẫn là sự lựa chọn khả dĩ hơn cả. Thế nhưng cần phải nhấn mạnh rằng, đã 7 tháng qua, Đức Huy không còn chơi ở vị trí đấy. Khi thi đấu ở đội Hà Nội, anh lại trở về với câu chuyện cũ. Đó là đá mọi vị trí dọc hai biên mà HLV yêu cầu, lúc thì là tiền vệ trái, lúc hậu vệ trái mà có khi là hậu vệ phải. Số trận anh đá chính cho Hà Nội cũng là rất ít ỏi. Trong bối cảnh đó, cảm giác không gian ở giữa sân của Đức Huy đã bị mai một đi rất nhiều, so với chính anh ở Trung Quốc nửa năm trước đó.
Minh Vương được kỳ vọng Minh Trần

Phân tích vai trò của Huy ở thời điểm hiện tại cũng như các cầu thủ khác để chỉ ra một điểm rằng HLV Park Hang –seo đang có quá ít các cầu thủ tiền vệ phòng ngự đủ đẳng cấp và chất lượng trong tay. Điều đó ngược lại hoàn toàn so với số đông các tiền vệ tấn công mà ông sở hữu.
Lúc này thầy Park quá khó để chọn ai sẽ đảm nhận vai trò tiền vệ tổ chức ở Olympic Việt Nam. Nếu mặc định đó vẫn sẽ là Xuân Trường thì việc triệu tập 2 cầu thủ có phong độ cao là Hùng Dũng cùng Minh Vương là thật lãng phí.
Thừa bên này nhưng lại cực thiếu bên kia, HLV Park Hang -seo đang đứng trước hai lằn ranh tâm trạng, giữa cái khó và rất khó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.