Tuyển Lào - 'Rổ đựng bóng' của tuyển Việt Nam?

24/11/2014 16:35 GMT+7

(TNO) Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam từng dễ dàng ghi nhiều bàn thắng mỗi lần chạm trán Lào. Nhưng ở thời điểm hiện tại, quên chuyện đó đi!

(TNO) Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam từng dễ dàng ghi nhiều bàn thắng mỗi lần chạm trán Lào. Nhưng ở thời điểm hiện tại, quên chuyện đó đi!

>> HLV Miura: 'Tuyển Việt Nam chắc chắn thắng
>> HLV Miura tiếp tục tin dùng thủ môn Nguyên Mạnh
>> Thắng đậm Lào, Philippines thách thức tuyển Việt Nam

Tuyển Lào có võ
 

Tuyển Lào - 'Rổ đựng trứng' của tuyển Việt Nam?
Tuyển Lào (áo trắng) đã dẫn trước trong trận đấu với Philippines - Ảnh: Khả Hòa

10 năm qua, bóng đá Lào tiến bộ vượt bậc, từ vị thế là “rổ đựng trứng” của Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia... giờ đội bóng Xứ sở Triệu voi có thể đá ngang ngửa với các đội trên. Ở AFF Cup 2012, Indonesia bị dẫn trước 2-1 đến phút cuối và phải toát mồ hôi mới lấy được một điểm trước Lào (Mofu gỡ hoà phút 90).

Trước đó 2 năm, Thái Lan từng rơi vào tình huống tương tự. Singapore, kỷ lục gia vô địch AFF Cup, cũng bị các cầu thủ Lào cho nếm trải cảm giác hoang mang tột độ: bị dẫn trước 2-0 khi gần hết hiệp 1. Vì thế Lào hoàn toàn không còn là đội bóng dễ bị bắt nạt như giai đoạn thập kỷ 1990.
 
Nếu còn nghi ngờ về khả năng của Lào, hãy hỏi HLV Thomas Dooley (Philippines). Nhà cầm quân này buộc phải thừa nhận “Lào đã chơi tốt hơn Philippines trong 25 phút đầu hiệp 1”.

Hai gương mặt đáng chú ý nhất của Lào là tiền đạo cắm mang áo số 25 - Khampheng Sayavutth và cầu thủ số 10 - Soukaphone Vongchiengkam. Đó là 2 cầu thủ Lào hiếm hoi đang chơi tại giải VĐQG Thái Lan và có thể dễ dàng nhận ra họ ở đẳng cấp cao hơn hẳn các đồng đội còn lại, tương đương với những ngôi sao hàng đầu Đông Nam Á như Công Vinh, Thành Lương (Việt Nam), Boaz Salossa, Van Dijk (Indonesia), Shahril Ishak (Singapore).


Soukaphone (10) là chìa khóa trong các đợt tấn công của tuyển Lào - Ảnh: Khả Hòa

 
Khampheng có thể hình lí tưởng (cao 1,77 m), sức mạnh, khả năng tì đè, chạy chỗ thông minh, dứt điểm tốt hai chân. Một mẫu tiền đạo chơi rất hiện đại! Khampheng thường xuyên là mục tiêu tìm đến của các đường chuyền cuối cùng của Lào.

Trong trận gặp Turkmenistan ở AFC Challenge Cup, Khampheng từng ghi một bàn thắng rất đẹp ở tư thế xe đạp chổng ngược. Một điểm mạnh khác của Khampheng là những cú sút phạt hàng rào chính xác, mà một trong số đó đã được thể hiện ở bàn mở tỷ số trận gặp Philippines.
 
Trong khi đó, số 10 - Soukaphone có thể hình thấp bé nhưng tốc độ, kỹ thuật cá nhân, khả năng qua người đều tốt. Soukaphone là chiếc chìa khóa quyết định Lào sẽ đá 4-5-1 hay 4-4-2. Phạm vi hoạt động nguy hiểm nhất của cầu thủ này là ở giữa hàng tiền vệ và hậu vệ đối phương. Quấy rối hàng thủ đối phương rồi chuyền bóng sang cho Khamhpheng là nhiệm vụ chính của Soukaphone.
 
Điều lưu ý cho Miura


Tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho cuộc đối đầu với tuyển Lào - Ảnh: Khả Hóa

 
Dù vậy, không quá khó để hoá giải lối chơi tuyển Lào. Trong hiệp 2 trận gặp Philippines, HLV Dooley chỉ tiến hành một thay đổi nhỏ: đẩy cao 2 hậu vệ biên, kéo 1 tiền đạo chơi thấp xuống trong một số thời điểm, gia tăng quân số tuyến giữa nhằm bóp nghẹt hàng tiền vệ tuyển Lào.

Hệ quả là, cả Khampheng và Soukaphone buộc phải lùi sâu kiếm bóng và không còn tạo áp lực đủ mạnh. Khi buộc phải chuyển qua những đường chuyền dài vượt tuyến từ hàng hậu vệ lên cho bộ đôi nói trên, chỉ cần cắt cử người kèm chặt Khamphoneg và Soukaphone là đội tuyển Lào mất đi sự nguy hiểm.
 
Ở phần sân đối diện, không khó để ghi bàn vào lưới tuyển Lào. Các hậu vệ của HLV David Booth đã lộ rõ nhược điểm chọn vị trí và chống bóng bổng trong trận đấu vừa qua. 3/4 bàn thua của Lào đều diễn ra như vậy. Với khả năng chơi bóng bổng mà tuyển Việt Nam thể hiện, có thể tin rằng chúng ta sở hữu vũ khí để đánh bại Lào.
 
Một điểm cuối cùng cần lưu ý, là đội tuyển Việt Nam cần hạn chế việc phạm lỗi trước vòng cấm, nếu không muốn tạo cơ hội cho Khampheng thể hiện tài năng trên chấm đá phạt.

Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.