Tuyển nữ Việt Nam: Nhiều nỗi lo trước giờ khai cuộc

13/05/2014 01:34 GMT+7

17 giờ 15 chiều mai, đội tuyển nữ VN đá trận đầu tiên với Jordan tại VCK giải bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2014.

17 giờ 15 chiều mai, đội tuyển nữ VN đá trận đầu tiên với Jordan tại VCK giải bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2014.

Tuyển bóng đá nữ VN trong buổi tập chiều qua - ảnh: Khả Hòa
Tuyển bóng đá nữ VN trong buổi tập chiều qua - Ảnh: Khả Hòa 

Không có nhân tố mới

Theo dõi các buổi tập của đội tuyển VN khi đội trở về sau hai chuyến tập huấn tại Trung Quốc và Hàn Quốc, có thể thấy HLV Trần Vân Phát hài lòng với bộ khung hồi SEA Games 2013.

Đội hình chính của tuyển VN mà ông Phát vẫn thường sử dụng trong các buổi tập vẫn là 5-3-2 với thủ môn Kiều Trinh, trung vệ thòng Hải Hòa (hoặc Chương Thị Kiều), hai trung vệ dập là Ngọc Anh và Nguyễn Thị Nga, bên trái là Nguyễn Thị Xuyến, còn Trần Thị Kim Hồng trấn giữ hành lang cánh phải. 3 cầu thủ đá ở vị trí tiền vệ là Tuyết Dung, Lê Thị Thương và Nguyễn Thị Muôn. Bộ đôi tiền đạo vẫn là Minh Nguyệt và Thanh Hương.

Như vậy, hầu như đội tuyển VN không có nhân tố mới để kỳ vọng tạo nên bất ngờ tại giải lần này. Với đội hình này, Thái Lan hay Myanmar đều biết quá rõ về lối chơi và sức mạnh từng vị trí của VN. Vì thế, họ sẽ có phương án để khắc chế nếu gặp VN ở trận play-off.

Lo thể lực và hiệu suất ghi bàn

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Trần Vân Phát thừa nhận: “Chúng tôi vẫn lo ngại về vấn đề sức mạnh và thể lực vì ở bảng A, các đối thủ Nhật Bản, Úc hay Jordan đều có thể lực tốt”. Ông Phát lo là phải bởi bài học trận chung kết SEA Games 27 vẫn còn sờ sờ ra đó, khi các cô gái VN bị hụt hơi quá sớm dù lợi thế hơn nhiều về thời gian hồi phục lẫn cường độ thi đấu so với đối thủ Thái Lan.

Ngoài ra, khả năng dứt điểm chính xác và sự gắn kết trong lối chơi cũng là vấn đề vì quá trình tập huấn vừa qua, các chân sút của tuyển nữ VN vẫn còn phung phí nhiều cơ hội. Khi gặp đối thủ áp sát, chơi không chiến giỏi thì hàng phòng ngự rất dễ phơi bày sơ hở. Bàn thua trong trận chung kết với Thái Lan từ lỗi lầm của trung vệ Hải Hòa và hàng thủ bắt người không chặt để đối thủ hạ gục Kiều Trinh đã cho thấy sự lúng túng trong kèm người của tuyển nữ VN.

Hơn lúc nào hết, tuyển nữ VN đang có khát vọng lớn. Nếu biết cách vượt qua sức ép và khắc phục những điểm yếu đó, cộng với phân sức hợp lý thì các cô gái vàng của VN mới có hy vọng giành vé dự World Cup.

HTV thể thao trực tiếp 15 trận ASIAN Cup

Để động viên đội tuyển bóng đá nữ VN và cổ vũ cho VCK giải nữ châu Á, từ 14 - 24.5, Đài truyền hình TP.HCM sẽ trực tiếp 15 /17 trận đấu trên kênh HTV thể thao (10 trận vòng bảng, trừ 2 trận trùng giờ lượt cuối giữa Nhật - Jordan và Trung Quốc - Hàn Quốc; trận play-off giữa 2 đội xếp thứ ba trong 2 bảng, 2 trận bán kết, trận tranh hạng ba và trận chung kết). Trước các trận đấu đều có bình luận của các chuyên gia và nhà báo. (T.K)

Ý KIẾN

Khát vọng thắng

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: “VCK Asian Cup lần này là cơ hội không phải chỉ của VN mà là của 3 nước Đông Nam Á (gồm cả Thái Lan và Myanmar) trong việc giành 1 suất tham dự VCK World Cup tại Canada. Cơ hội này sẽ chia đều cho các đội. Nhưng không thể phủ nhận với việc đăng cai giải đấu này trên sân Thống Nhất có sự cổ vũ của đông đảo khán giả đó là một lợi thế rất lớn cho VN. Tôi tin là với sự chuẩn bị nghiêm túc và phong độ tốt nhất, chúng ta nhất định sẽ thắng trên sân nhà”.

Trưởng đoàn Phan Anh Tú: “Nhật Bản và Úc là những đội bóng hàng đầu châu Á, mạnh nhất trong bảng A. Chắc chắn các cầu thủ VN sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với họ. Với đối thủ đầu tiên ở trận mở màn, mặc dù lần gặp gần nhất chúng ta giành chiến thắng trước Jordan nhưng trong bóng đá không thể nói trước điều gì vì Jordan cũng có nhiều tiến bộ. Tôi nghĩ qua 2 chuyến tập huấn vừa rồi, sức mạnh lớn nhất của đội tuyển nữ VN sẽ là tinh thần và ý chí mạnh mẽ, luôn biết chơi cống hiến và thể hiện sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực để tạo nên một thế trận chặt chẽ trước các đối thủ”.

Đội trưởng Lê Thị Thương:  “Toàn đội xác định trận đầu gặp Jordan là quan trọng nhất trong bảng. Chỉ cần vượt qua đối thủ này là có thể nghĩ đến trận play-off ngày 21.5. Nhưng chúng tôi cũng đã có nhiều bài học xương máu, nhiều khi thuận lợi sớm đâm ra dễ chủ quan. Vì thế cả đội sẽ tập trung chơi tốt với cả Úc và Nhật, tạo đà hưng phấn để nếu có đấu trận play-off thì luôn trong tư thế sẵn sàng giành chiến thắng”. 

T.K
(ghi)

Thành Thắng

 >> Tuyển nữ VN sẽ gặp Hàn Quốc
 >> Tuyển nữ VN được đầu tư lớn
 >> Tuyển nữ VN thua Thái Lan 1-2: Tiếc cho tuyển nữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.