Tuyển Olympic Việt Nam sẽ đổi mới thế nào?

24/07/2018 08:35 GMT+7

Lối chơi phòng ngự tuyệt vời với tinh thần quả cảm cùng với đó là sự tỏa sáng của các cá nhân ở từng thời điểm quyết định của trận đấu đã làm nên kỳ tích cho bóng đá VN ở đấu trường U.23 châu Á. Nhưng ASIAD lại là sân chơi khác, sẽ không thể giành chiến thắng nếu Olympic VN thiếu sự đổi mới mạnh mẽ.

Nghệ thuật phòng ngự của HLV Park
Từ khi biết đến bóng đá, tập luyện và thi đấu nhiều năm cho Thể Công, cho đội tuyển quốc gia tôi chưa thấy một đội bóng nào tổ chức phòng ngự hay như đội U.23 vừa rồi của HLV Park Hang-seo. Điều đó thể hiện qua sự bế tắc, sự bất lực và cả sự giận dữ của các nền bóng đá phát triển như Hàn Quốc, Úc, Syria, Qatar, Iraq hay Uzbekistan.
Đó là thành quả của một tập thể đã được gắn kết chặt chẽ tạo thành một khối vô cùng vững chắc. Mỗi khi mất bóng, toàn đội ngay lập tức hình thành vành đai phòng ngự 3 lớp kiên cố. Hàng tiền đạo với nhiệm vụ ngăn chặn, trì hoãn, làm chậm những đường lên bóng của đội bạn, không cho các trung vệ đối phương dâng cao và phát động tấn công thoải mái. Hàng tiền vệ là lớp phòng ngự thứ 2 với nhiệm vụ kiểm soát, bảo vệ từng khoảng trống ở tuyến giữa, khóa chặt trung lộ, không cho đối phương đột phá, bật tường nhỏ ở khu vực này, đẩy đối phương ra biên. Nơi đó các cầu thủ ngoài biên lại tiếp tục gây sức ép để không cho các tiền vệ xuống sâu hoặc khoét vào nách trung lộ.
Cách chơi pressing tiền vệ - hậu vệ thật chặt chẽ, bắt buộc các trung vệ phải câu dài, các hậu vệ phải tạt sớm không nguy hiểm. Và trước khu vực 16 m 50, các trung vệ chất lượng của U.23 như Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh luôn chơi với sự tập trung cao độ để sẵn sàng tranh bóng 1 với các tiền đạo cao to của đối phương và hỗ trợ, bọc lót, phản ứng nhanh các tình huống 2 khi bóng bật ra các khoảng trống nguy hiểm.

tin liên quan

Đội trưởng Olympic Việt Nam: Văn Quyết có nhường Xuân Trường?
Xuân Trường đeo băng thủ quân của U.23 Việt Nam tại vòng chung kết giải U.23 châu Á 2018. Nhưng sự hiện diện của Văn Quyết trong danh sách triệu tập 30 cầu thủ Olympic Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 18, khiến người ta đặt câu hỏi rằng tấm băng đội trưởng sẽ thuộc về ai? Đàn anh Văn Quyết hay đàn em Xuân Trường?
Bổ sung +3 để giải quyết bài toán phản công
Có một điều có thể chắc chắn, nếu đội tuyển Olympic vẫn chơi phòng ngự như U.23 VN hồi tháng 1 ở Trung Quốc thì sẽ thất bại. Vì sự lựa chọn cách chơi phòng ngự triệt để như vậy không phải lúc nào cũng mang lại thành công. Ngay cả ngôi vị á quân U.23 châu Á cũng có sự đóng góp của nhiều yếu tố may mắn. Ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng, nếu đối thủ Syria chính xác hơn ở những tình huống dứt điểm cuối cùng thì chưa chắc U.23 VN đã lập được kỳ tích huy hoàng đến vậy. Hơn nữa bóng đá châu Á và thế giới cũng đang phát triển từng ngày.
Những gì hay nhất của U.23 VN ở giải đấu đó cũng đã được mổ xẻ, phân tích một cách kỹ càng để tìm ra điểm yếu. Và thực ra, hàng phòng ngự kiên cố ấy cũng đã từng hỗn loạn bởi những pha phối hợp nhỏ, nhuyễn vào hai nách trung lộ của những Syria, Qatar hay vất vả trước tốc độ tấn công như vũ bão của người Uzbekistan. Huống chi là ở ASIAD, đối thủ là những ngôi sao như Son Heung-min và các cầu thủ vừa tham dự World Cup.
Thế nên cần phải thay đổi và cải thiện. Điều thấy rất rõ chính là sự bổ sung +3 rất thú vị đến từ tuyến trên với những cái tên như Văn Quyết, Anh Đức, Hùng Dũng. Có vẻ như về cách tiếp cận trận đấu, thầy Park cũng sẽ triển khai cho Olympic VN lối chơi cởi mở và tấn công nhiều hơn chứ không còn là cách phòng ngự triệt để và bị động như trước. Đây cũng là một sự lựa chọn khá hợp lý, bởi qua World Cup vừa rồi, những đội quá chú trọng vào phòng ngự số đông cũng khó tiến xa.
Cách chơi phòng ngự một cách chủ động và khoa học, kết hợp với khả năng chuyển đổi nhanh từ tấn công sang phòng ngự hoặc ngược lại thì mới có thể mang lại kết quả tốt. Hy vọng Olympic VN sẽ đi theo hướng này, tạo được diện mạo mới cho bộ mặt của đội tuyển nhưng vẫn mang lại những thành công cho bóng đá Việt.
Chỉ mới có 17/30 tuyển thủ Olympic VN tập trung vào chiều qua gồm 8 cầu thủ HAGL, 3 Hải Phòng, 2 Viettel, 1 của Nam Định, Sài Gòn, SHB Đà Nẵng và Quảng Nam. 13 cầu thủ còn lại của Hà Nội, SLNA, Becamex Bình Dương còn phải thi đấu bán kết lượt đi Cúp quốc gia vào ngày 25.7 xong mới lên tuyển. Theo kế hoạch, đội tuyển Olympic VN sẽ tập luyện tại Trung tâm đào tạo PVF đến ngày 1.8, trước khi về khách sạn Daewoo (Hà Nội) để thi đấu giải tứ hùng quốc tế từ ngày 3 - 7.8 gặp Uzbekistan, Oman và Palestine. Q.Việt
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.