Tuyển thủ Văn Thanh: Từng bị loại khỏi U.19 Việt Nam vì thiếu khao khát

12/10/2016 14:02 GMT+7

Là một cầu thủ rất tài năng, nhưng tuyển thủ quốc gia Văn Thanh từng bị loại khỏi đội tuyển U.19 Việt Nam với một lý do rất đặc biệt mà ít ai biết được.

Trong trận thắng ấn tượng của tuyển Việt Nam trước CHDCND Triều Tiên vừa qua, Văn Thanh là một trong những cầu thủ chơi hay nhất trận. Anh đã khóa kín hành lang trái khiến Triều Tiên không thể lên bóng. Ngoài ra, Văn Thanh còn có những pha lên biên tốc độ và những cú tạt bóng nguy hiểm. Không chỉ vậy, Thanh còn có khả năng dứt điểm chẳng thua gì một tiền đạo thực thụ. Xem bàn thắng của Thanh vào lưới Triều Tiên và 8 bàn thắng của anh ở V-League 2016, người hâm mộ không khỏi bất ngờ bởi bản năng sát thủ của cầu thủ chuyên đảm trách vị trí hậu vệ trái.

Trao đổi với chúng tôi, HLV trưởng đội tuyển quốc gia Nguyễn Hữu Thắng không tiếc lời khi nói về Văn Thanh: “Cậu ấy là một cầu thủ đa năng, có thể chơi tốt ở nhiều vị trí. Thanh là hàng hiếm của bóng đá Việt Nam. Nếu có thể hình tốt hơn xíu nữa, Thanh là cầu thủ hoàn hảo mà bất kỳ huấn luyện viên nào cũng muốn có”.

Ở tuổi 18, Văn Thanh từng chứng tỏ tài năng của mình khi góp công giúp U.19 Việt Nam đánh bại Úc 5-1 ở Malaysia năm 2013, đưa U.19 Việt Nam dự vòng chung kết U.19 châu Á.

Văn Thanh chia sẻ niềm vui với đàn anh Công Vinh trong trận đấu giữa tuyển Việt Nam và CHDCND Triều Tiên Độc Lập

Thế nhưng, bất ngờ lớn đến với Văn Thanh và những ai biết về tài năng của cầu thủ này khi anh bị HLV Guillaume Graechen loại khỏi đội tuyển U.19 Việt Nam trong năm 2014. Việc Thanh không tập trung thi đấu cùng đội khiến ngay cả Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường cũng bất ngờ, vì các cầu thủ này hiểu rõ, sự có mặt của Thanh sẽ giúp hành lang trái U.19 Việt Nam mạnh hơn. Rõ ràng, Huấn luyện viên Guillaume loại Thanh không phải vì lý do chuyên môn.

Tìm hiểu vấn đề này vào thời điểm đó, chính chúng tôi cũng bất ngờ không kém khi biết lý do HLV Guillaume Graechen gạch tên cậu học trò cưng của mình. Nhà cầm quân người Pháp đã không tiếp tục triệu tập Văn Thanh với lý do: Khát khao của Thanh không cháy bỏng như các cầu thủ khác. Chính thái độ “dửng dưng” của Thanh khiến HLV Guillaume Graechen đã không hiểu rõ anh. Lúc đó, Thanh là một trong những cầu thủ kỳ lạ nhất đội. Cháy hết mình trên sân bóng, nhưng cho dù đội thắng đậm hay thua những trận không đáng, Thanh ít khi biểu lộ sự vui mừng, hay tiếc nuối như các đồng đội.

Ở tuổi 18, nhưng Thanh đã “ngộ” được chuyện đời, với anh bóng đá đơn giản là trò chơi giải trí nên không quá lậm vào chuyện thắng hay thua. Cứ ra sân là cống hiến hết mình, còn kết quả thế nào ít khi tác động đến tâm trạng của anh.

Khi bị loại khỏi U.19, chúng tôi đã hỏi Thanh có buồn không, lúc đó Thanh cũng chỉ cười với nụ cười rất hiền. Rồi anh lại nỗ lực hết mình trên sân tập để là cầu thủ không thể thiếu trong màu áo HAGL.

Khi vinh dự nhận giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2016, Thanh cũng không quá vui mừng mà chỉ cảm thấy hạnh phúc vì nỗ lực của mình đã giúp cho HAGL trụ hạng thành công.

Với một cầu thủ điềm đạm và hiểu đời như Thanh, chắc chắn sẽ giúp tuyển Việt Nam tạo thêm niềm tin và hình ảnh đẹp với người hâm mộ.

Vũ Văn Thanh quê ở Hải Dương, Thanh không thi tuyển nhưng vẫn được HLV Guillaume Graechen chọn vào học viện HAGL Arsenal JMG, khi xem Thanh đá tại Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc. Thanh có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ trái, tiền vệ trái, cũng như hậu vệ phải và tiền vệ phải. Những lúc HAGL bị dẫn bàn trước, huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn luôn đôn Thanh lên cao để tận dụng khả năng dứt điểm tốt của cầu thủ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.