Tuyển U.19 Việt Nam: Dồn nén khát vọng chờ ngày cất tiếng

16/10/2018 09:27 GMT+7

Tuyển U.19 Việt Nam đang giống chính họ 2 năm trước ở giải U.19 châu Á tại Bahrain, hoặc tuyển Olympic Việt Nam dự ASIAD 2014 trong sự “yên tĩnh”, không náo nhiệt kẻ tiễn người đưa.

Ngày 11.10 thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn lặng lẽ sang Indonesia chuẩn bị cho vòng chung kết U.19 châu Á trong sự "bình yên" đặc biệt, phần vì tất cả quan tâm đang dồn về tuyển Việt Nam vừa tập trung chuẩn bị cho AFF Cup!
Điều này giống tuyển Olympic Việt Nam lặng lẽ đến với ASIAD 2014, khi cả nước đang phát sốt với lứa U.19 Việt Nam phiên bản 2014 khiến người hâm mộ đến mức đạp đổ tường vây của trụ sở VFF.
Ông Tuấn quen rồi vì từng trải qua điều tương tự trong hành trình 2 năm trước tại Bahrain. Ông nói vui sự yên ắng sẽ giúp cầu thủ tập trung hơn, ấp ủ khát vọng mạnh mẽ buộc tất cả phải chú ý đến mình giống 2 đội bóng kể trên.
Sau thành công với tấm vé đi U.20 World Cup, ông Tuấn “con” từng nhắc đến “bài học Bahrain”. Thực tế, đó là hành trình khắc khổ của đội bóng suốt một thời gian dài phải tự động viên nhau trong sự nghi ngờ, cho đến khi quật ngã Bahrain lập kỳ tích vào bán kết U.19 châu Á.
Đó là trải nghiệm rất giá trị, khi ông Tuấn liên tục vượt khó, đẩy lùi những giới hạn bản thân để tạo xây dựng niềm tin chiến thắng và tinh thần bó đũa, 2 yếu tố trước đó vẫn được nhắc nhưng chưa định hình.
Nhờ sự đồng lòng và nỗ lực của cả tập thể đó, thành công ở U.20 World Cup của lứa U.19 năm 2016 đã giúp xác lập niềm tin về tiềm năng vươn lên của Việt Nam ở cấp độ châu lục, thậm chí là thế giới.
HLV Hoàng Anh Tuấn đang cần mẫn chăm bón cho một lớp cầu thủ trẻ mới của bóng đá Việt Nam, nhằm gieo mầm cho đội tuyển quốc gia trong tương lai Đoàn Nhật
Những giải pháp khi mềm, khi cực rắn của ông Tuấn cũng góp phần dẹp bỏ nạn “kiêu binh” có dấu hiệu chớm lên ở những tài năng trẻ, nhất là cảnh các trụ cột liên tục đi về giữa CLB và đội tuyển như đi... chợ khiến nhân sự thay đổi xoành xoạch.
Để từ đó, những Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng... vươn lên mạnh mẽ để hợp cùng các đàn anh U.19 phiên bản 2014 tạo ra tập thể U.23 Việt Nam trở thành một hiện tượng đặc biệt của châu Á và nay đang dần khẳng định giá trị ở đội tuyển quốc gia.
Những cái tên khác thấp hơn một chút nhưng Lương Hoàng Nam, Tấn Sinh, Tấn Tài, Thái Quý... biết phấn đấu và tập trung đang trưởng thành mạnh mẽ ở sân chơi V-League.
Lứa U.19 Việt Nam hiện tại được VFF đầu tư mạnh bằng liên tiếp những đợt tập huấn tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Qatar... với tầm nhìn sẽ đại diện cho Việt Nam ở SEA Games 2021 trên sân nhà. 
Các cầu thủ trẻ U.19 Việt Nam vượt qua những khó khăn ban đầu về sân tập để chuẩn bị cho trận mở màn giải U.19 châu Á gặp Jordan Đoàn Nhật
Tuy nhiên, mặt trái của xu thế trẻ hóa khiến thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn phải chấp nhận những đợt tập huấn quan trọng đáng tiếc không có những gương mặt tốt nhất vì bận thi đấu ở các giải chuyên nghiệp.
Điển hình là 4 cầu thủ Hà Nội B phải đến ngày 14.10 mới hội quân cùng U.19 Việt Nam ở Indonesia. Họ chỉ có vài ngày để hồi phục thể lực, lắp ráp vội với các đồng đội trước khi ra quân gặp Jordan ngày 19.10.
Trước đó là những cầu thủ khác cũng có khi đá, khi không điển hình là Nhâm Mạnh Dũng - vừa ghi bàn duy nhất giúp U.19 Việt Nam khiến Trung Quốc ôm hận, chỉ tập trung sau chuyến tập huấn ở Nhật Bản để giúp Viettel lên hạng. 
Trận đấu U.19 Việt Nam (trắng) đánh bại Trung Quốc 1-0 nhờ bàn thắng của Nhâm Mạnh Dũng chiều ngày 14.10 Đoàn Nhật
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định: "Tôi chỉ nói ngắn gọn là Jordan, Hàn Quốc và Úc đều họ mạnh hơn mình. Đối với đối thủ mạnh chúng ta phải biết mình đứng ở đâu mà lựa chọn đấu pháp cho phù hợp.
Không phải lúc này, mà cách đây mấy năm vẫn vậy thôi. Tôi không đề ra một chỉ tiêu cụ thể mà cố gắng hết sức từng trận một. Mỗi trận đều như trận chung kết của U.19 Việt Nam vậy.
Chúng tôi sẽ cố gắng làm những điều tốt nhất có thể trong những giải đấu mà mình tham gia. Không có mục tiêu cụ thể nhưng không có nghĩa là chúng tôi hời hợt. Đội bóng sẽ quyết tâm chơi hết sức mình, mong với một chút may mắn sẽ làm nên những bất ngờ khác mang tên Việt Nam".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.