Tuyển Việt Nam... biến hình và thất bại đắng chát

14/10/2015 14:27 GMT+7

(TNO) Một lần nữa HLV Toshiya Miura lại gây bất ngờ bằng việc tiếp tục xáo bài bằng sơ đồ 3-4-3 thoạt nhìn siêu tấn công, nhưng thực ra là vô cùng thực dụng của mình và hệ quả là thất bại 0-3 trước Thái Lan .

(TNO) Một lần nữa HLV Toshiya Miura lại gây bất ngờ bằng việc tiếp tục xáo bài bằng sơ đồ 3-4-3 thoạt nhìn siêu tấn công, nhưng thực ra là vô cùng thực dụng của mình và hệ quả là thất bại 0-3 trước Thái Lan.

HLV Miura đã tung vào sân 3 tiền đạo để đá với Thái Lan - Ảnh: Bạch Dương

Trước trận, HLV Miura đã nói về tham vọng giành trọn 3 điểm trước Thái Lan để có chiến thắng đầu tiên sau 3 lần toàn thua trước đó. Khi trận đấu bắt đầu, ông đã cho tuyển Việt Nam xuất phát với sơ đồ khi tấn công là 3-4-3 với 3 mũi nhọn trên hàng công là Công Vinh, Văn Quyết và Mạc Hồng Quân.

Đây là cách bố trí gây bất ngờ cho rất nhiều người bởi hầu như chưa bao giờ ông Miura tung vào sân một lúc cả 3 tiền đạo tốt nhất của tuyển Việt Nam vào lúc này, và trên băng ghế dự bị ông Miura chỉ còn mỗi Công Phượng.

Với Mạc Hồng Quân và Văn Quyết chơi thấp hơn một chút, dạt ra 2 bên nhưng không quá xa Công Vinh, tuyển Việt Nam luôn đặt thường trực 3 trung phong ở phần sân Thái Lan để liên tục gây áp lực lên các hậu vệ.

Rõ ràng, cách bố trí lạ này đã gây bất ngờ cho người Thái. Nhưng chỉ trong chốc lát, với vài pha xử lý lúng túng mang tính cá nhân giúp chúng ta tạo được vài cơ hội trong hiệp 1. Chỉ tiếc lần lượt Công Vinh, Mạc Hồng Quân và Văn Quyết đều xử lý hỏng ở tình huống quyết định.

Mạc Hồng Quân và Thanh Hiền trong một tình huống tranh chấp cùng cầu thủ Thái Lan - Ảnh: Bạch Dương
Nhưng sẽ là sai lầm khi cho rằng HLV Miura chơi tấn công như canh bạc tất tay tại Mỹ Đình. Bởi thực tế ngoại trừ bộ 3 tấn công luôn thường trực gây sức ép cho hàng thủ của Thái Lan, nhiệm vụ chính của tất cả những gương mặt còn lại đều là phòng ngự.
Rõ nét nhất là ở giữa sân, khi Huy Hùng và Duy Mạnh luôn túc trực cẩn thận trước bộ 3 trung vệ với khoảng cách rất sát sao. Nhiệm vụ của 2 tiền vệ này đơn giản là che chắn, dọn dẹp và phất dài lên cho 3 cầu thủ phía trên.
Thêm vào đó, Thanh Hiền và Mai Tiến Thành cũng không quá xông xáo trong việc lao lên. Dù chơi trong vai trò chạy cánh, nhưng thực tế cả Mai Tiến Thành lẫn Thanh Hiền đều chơi khá giới hạn bên phần sân nhà, chỉ thi thoảng dâng cao trong tình huống tuyển Việt Nam chủ động cầm bóng và có thời gian để dâng đều đội hình rồi lập tức lui về.
Thực tế, việc bố trí Thanh Hiền và Mai Tiến Thành cũng cho thấy ý đồ tấn công một-cách-chắc-chắn của ông Miura. Bởi rõ ràng Thanh Hiền có thể hình tốt hơn và chủ yếu nổi bật bởi sự dẻo dai và khả năng đeo bám.
Thực tế, tuyển Việt Nam dù xuất phát với sơ đồ 3 tiền đạo nhưng thực tế vẫn là cách tiếp cận thận trọng, với tư tưởng không được để thua trước đã. 
Duy Mạnh trong một tình huống truy cản "Messi Thái" Chanathip - Ảnh: Bạch Dương
Người hùng Trọng Hoàng, với quả chuyền đẳng cấp giúp Công Vinh ghi bàn vào lưới Iraq đã vắng mặt. Tương tự ở cánh đối diện, Mai Tiến Thành có tuổi, giàu kinh nghiệm và khôn ngoan đã được chọn, thay vì Huy Toàn trẻ trung và đảm bảo hệ số đe dọa cho hàng thủ của Thái Lan.

Sử dụng sơ đồ thoạt nhìn là siêu tấn công, như cách HLV lừng danh Pep Guardiola đã áp dụng trong mùa cuối cùng tại Barca hay hiện tại ở Bayern Munich, nhưng rõ ràng ông Toshiya Miura đã “Việt hóa” theo cách rất thực dụng của mình.

Chúng ta tấn công nhưng một cách quá chừng mực, với quân số luôn thiếu và phải cầu may bằng những quả phất dài lên để tấn công vào cặp trung vệ to cao của Thái Lan, để rồi sụp đổ trước siêu phẩm của Kroekrit Thawikan, trong tình huống cặp tiền vệ trung tâm lùi sâu đã không kịp dâng lên để che chắn.

Một thất bại đắng chát cho mục tiêu giành 3 điểm với cách bố trí sơ đồ "siêu tấn công" của HLV Toshiya Miura.

[VIDEO]: VIỆT NAM 0-3 THÁI LAN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.