Tuyển Việt Nam cần cảnh giác với Malaysia

01/12/2014 07:00 GMT+7

Đối đầu với Malaysia ở bán kết AFF Cup 2014 là một thử thách cực lớn đối với đội tuyển Việt Nam. Chính những người trong cuộc cũng như các chuyên gia bóng đá tại Việt Nam đã cảm nhận như vậy.

Đối đầu với Malaysia ở bán kết AFF Cup 2014 là một thử thách cực lớn đối với đội tuyển Việt Nam. Chính những người trong cuộc cũng như các chuyên gia bóng đá tại Việt Nam đã cảm nhận như vậy. 


Safee Sali (10), mũi nhọn cực kỳ nguy hiểm từng ghi 2 bàn vào lưới VN ở bán kết AFF Cup 2010 - Ảnh: Reuters 

Sẽ là một Malaysia khác

Tận dụng hai ngày nghỉ sau trận cuối cùng của vòng bảng, HLV Miura không chỉ xem ti vi và ghi chép rất kỹ trận đấu được tường thuật trực tiếp vào tối 29.11 giữa Singapore và Malaysia, mà sau đó, ông còn tiến hành các cuộc họp với Phòng Các đội tuyển quốc gia - Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) cùng các cộng sự để bàn kế hoạch chi tiết cụ thể cho hai trận bán kết.

Theo nhận định của HLV Miura, dù vào ngày 16.11 tuyển VN đã thắng Malaysia 3-1 nhưng VFF và ban huấn luyện không thể lấy Malaysia ở trận giao hữu trên làm thước đo của Malaysia tại AFF Cup 2014. Chỉ trong quãng thời gian ngắn nhưng Malaysia đã thể hiện hai bộ mặt khác hẳn. Đội bóng này tuy khởi đầu chật vật trước Myanmar ở vòng bảng nhưng càng về sau càng bộc lộ rõ sự nguy hiểm. Đặc biệt trong trận quyết định ở vòng bảng, Malaysia đã thắng ngược chủ nhà Singapore - một chiến thắng mà phía VN cho rằng, Malaysia đã phải sử dụng cả đến “chiêu trò”.

Đá trên sân khách nhưng cựu vô địch AFF Cup 2010 hoàn toàn không chịu áp lực từ khán giả Singapore, thậm chí còn đá rất rắn, không ngại phạm lỗi thô bạo hoặc cố tình câu giờ để đạt mục đích. Vì đã chinh chiến nhiều kỳ AFF Cup nên các cựu binh Malaysia rất giàu kinh nghiệm, nếu không muốn nói là khá “tinh quái”. Những gương mặt đáng chú ý của Malaysia phải kể đến Indra Putra, Safiq Rahim, Norshahrul Talaha và mũi nhọn cực kỳ lợi hại Safee Sali. Ngoài ra, Malaysia còn sở hữu nền tảng thể lực cực tốt.

Phải thắng dù rất khó!

Ông Mai Đức Chung, Trưởng đoàn bóng đá đội tuyển VN dự AFF Cup, nói: “Đây là lúc chúng ta phải tạm “cất” những thành tích ở ba trận đấu trước để hướng tới hai trận bán kết. Lượt đi, VN đá trên sân khách mà về độ cuồng nhiệt, khán giả Malaysia dữ dội không thua gì VN… Vì thế, nếu chúng ta không có sự chuẩn bị tốt nhất cả về tâm lý lẫn chuyên môn thì sẽ gặp vô vàn khó khăn. Dĩ nhiên, VN cũng sẽ ra trận với tâm thế của những người lính và cố gắng giành kết quả tốt ở bán kết và ghi tên mình vào chung kết. Muốn thế, mỗi cầu thủ phải tự đặt ra ý chí cao. Hàng phòng thủ phải chơi chắc chắn hơn, tập trung hơn, hàng tiền đạo cần tận dụng tốt cơ hội ghi bàn thắng sớm ngay ở lượt đi, tạo lợi thế cho lượt về”.

Luôn được HLV các đội trong khu vực đánh giá cực cao ở vòng bảng, tiền đạo Văn Quyết bày tỏ: “Thế hệ cầu thủ Malaysia thời điểm hiện tại là thế hệ đã được định hình phong cách đá và khá ổn định. Các tuyến của họ đồng đều, ăn ý và có những cầu thủ biết tỏa sáng đúng lúc. Điểm mạnh khó chối cãi của Malaysia còn nằm ở thể hình tốt. Tuy nhiên, phần lớn cầu thủ Malaysia lại không khôn khéo như cầu thủ VN. Nhưng chúng tôi không bao giờ dám xem thường hay chủ quan mà sẽ vào cuộc với tất cả sự chuẩn bị tốt nhất. Nếu lượt đi đạt được kết quả 1-0 cũng là một chiến tích để lượt về, với lợi thế sân nhà, tuyển VN sẽ tiếp tục giành chiến thắng”.

Tối qua, Trưởng đoàn bóng đá VN Mai Đức Chung cho biết đội tuyển VN đã đặt vé của Vietnam Airlines bay đi Kuala Lumpur lúc 10 giờ 35 ngày 3.12 tới để thi đấu trận lượt đi bán kết AFF Cup gặp Malaysia. Sở dĩ đội tuyển đi sớm, theo ông Chung, để có nhiều thời gian tập luyện và thích nghi với thời tiết tại Malaysia. Dự kiến đội tuyển VN sẽ tập 4 buổi và sau khi thi đấu xong trận lượt đi ngày 7.12 thì ngày 8.12 sẽ trở về Hà Nội.    

Bài học Bukit Jalil còn nóng hổi

Có một sự trùng hợp là 4 năm trước VN đã từng gặp Malaysia ở bán kết AFF Cup với lượt về đá tại Mỹ Đình. Thời điểm đó đội bóng của HLV Calisto gặp 4 tổn thất khi Quang Thanh, Việt Cường, Tài Em bị chấn thương còn Trọng Hoàng bị thẻ phạt. Công Vinh giải đó cũng không có mặt nên buộc phải xếp nhiều dự bị vào thi đấu như Huy Hoàng đá hậu vệ phải. Ở trận lượt đi trên sân Bukit Jalil (Malaysia), tuyển VN có hiệp đầu chơi hay tạo ra vài cơ hội. Thế nhưng, đến hiệp 2, tận dụng sơ suất của hàng thủ VN và thủ môn Tấn Trường lao ra cản phá chậm, Safee Sali đã lao vào đánh đầu mở tỷ số.

Tiếp theo, chính anh ấn định chiến thắng 2-0 từ pha đá bồi sau khi Tấn Trường đỡ bóng bật ra sau cú sút của Safiq Rahim. Trận này tuyển VN còn chịu áp lực từ hơn 60.000 CĐV đối phương, trong đó vài khán giả đã chiếu tia laser vào mặt thủ môn Tấn Trường, gây mất tập trung. Chính trận thua này đã đánh gục ý chí của VN khiến trận lượt về tại Mỹ Đình kết thúc với kết quả hòa 0-0 nên bị loại. Bài học cũ này vẫn còn nóng hổi và cũng là lời cảnh báo cho thầy trò ông Miura.

Q.T

Lan Phương

>> Tuyển Việt Nam không thể sang Malaysia sớm vì... ông trời
>> HLV U.23 Malaysia: 'Tuyển Việt Nam đang chơi như tuyển Nhật Bản
>> Chủ tịch VFF: 'Tuyển Việt Nam cứ đá sướng mắt người hâm mộ thì… tiền sẽ đến
>> VFF tăng giá vé xem tuyển Việt Nam đá bán kết AFF Cup
>> Khả năng lọt vào chung kết AFF Cup của tuyển Việt Nam khá cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.