Tuyển Việt Nam cần chuyên gia tâm lý

17/09/2017 10:44 GMT+7

Từ trước đến nay, chúng ta thường nghe các HLV nói rằng tinh thần của cầu thủ Việt Nam rất mạnh mẽ. Nhưng thực chất không hẳn vậy, bằng chứng là rất nhiều lần đội tuyển quốc gia gục ngã trước ngưỡng thiên đường vì sức ép tâm lý.

Nói không xa, tâm lý “sợ Thái” vẫn hiện rất rõ từ bóng đá trên sân cỏ đến futsal. Đặc biệt ở vị trí nhạy cảm như thủ môn hay trung vệ, có vô vàn sai sót xuất hiện vì áp lực. AFF Cup 2014, chúng ta có trận lượt đi rất hay trên sân đối phương, nhưng khi tinh thần lên cao nhất thì lại thảm bại trước Malaysia tại Mỹ Đình và dừng bước ở bán kết.
Năm 2016, U.15 VN của HLV Đinh Thế Nam đã đánh bại Úc ở vòng bảng và dẫn 3-1 trong trận chung kết giải U.15 Đông Nam Á, nhưng chỉ trong 20 phút cuối thua ngược vì hàng thủ liên tục phạm sai lầm. Mới nhất là trận thua của U.23 VN trước Thái Lan ở vòng bảng SEA Games 2017, hay thua ngược Myanmar tại vòng bảng U.18 Đông Nam Á…
Trong bóng đá, chỉ giỏi về chuyên môn là chưa đủ mà yếu tố tâm lý rất quan trọng. Trong khi hầu hết các đội bóng trong khu vực đều có chuyên gia tâm lý thì VN lại xem nhẹ vấn đề này.
Khi trao đổi cùng Thanh Niên, HLV Hoàng Anh Tuấn nhìn nhận: "Cầu thủ VN khi được làm tinh thần tốt sẽ chơi rất bốc lửa. Nhưng họ có thói quen “ỷ lại”, luôn cần được ban huấn luyện thúc giục chứ chưa tạo được sự tự giác cho chính sự nghiệp của mình. Tôi nghĩ nếu có chuyên gia tâm lý sẽ giúp các cầu thủ tốt hơn trước mỗi trận đấu".
Ông Tuấn cũng không ngần ngại nói đã đến lúc VFF cần bổ sung chuyên gia tâm lý cho các đội tuyển bóng đá VN. Nếu được như vậy, cầu thủ sẽ tự tin vào bản thân mình hơn, từ đó bóng đá VN mới hy vọng cải thiện thành tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.